Úrval - 01.01.1968, Síða 63

Úrval - 01.01.1968, Síða 63
ÆVIR PLUTARKS 61 fram með tilvitnanir, sem sýna hið mannlega viðhorf Plutarks til allr- ar frásagnarinnar. Hann hefur áhuga fyrir öllu, nema ef vera skyldi helzt fyrir því augljósa. Eins og góðum Grikkja sæmdi, dáði hann það, sem nýtt var og óvenjulegt. Svo er stundum sagt að sjónar- mið Plutarks í sagnagerðinni hafi verið sjónarmið vandlætarans. Það er alveg rétt, að í Hliðstæðar ævir, ber hann saman dyggðir og lesti söguhetjanna. Hann byrjar sögu sína af Periklesi með því að segja, að hann velji heldur þá menn til sögunnar, sem hafi verið athafna- menn, því að slíkir menn séu lík- legri til að vera almenningi gott fordæmi og veki mönnum heldur löngun til að óska sér dyggða og skilja þær, en ef rakin væri ævi skálds eða málara. Samt myndi betra að kalla Plutark mannvin, eða humanista. Hann er umfram allt fullur áhuga á lyndiseinkunn og manngerð mikilla manna og svo notuð séu orð D’Astier de la Vig- erie: „Manna, sem bíða eftir plássi í veraldarsögunni." Plutark ein- beitir sér að þessu og hann skrifar: Líkt og andlitsmálarinn dregur nákvæmar svip- og andlitsdrætti andlitsins en annarra hluta líkam- ans, eins hlýtur mér að leyfast að beita meiri athygli að því, sem einkennir sálarlíf mannanna, og þegar ég á þennan hátt dreg upp mynd af ævi þeirra, hlýtur mér einnig að leyfast að láta öðrum eftir að lýsa því sem stórkostlegra er, svo sem stórorrustum og öðrum þvílíkum atburðrun." Ævirnar lýsa áhuga mikils gáfu- manns á mannlííinu yfirleitt. — Allt frá því, sem yfirnáttúrulegt getur talizt og til þess að fjalla um, hvernig sumir menn eyði pening- um sínum. Ævirnar staðfesta einn- ig hæfileika mannanna til að vera miklir af sjálfum sér og ganga fá- farna stigu og aðra en samborg- arar þeirra, til þess að verða merkjasteinar til góðs eða ills, í sögunni. Plutark er gullnáma fyrir sagnfræðinga og hann er líka vin- sælastur allra sagnfræðinga forn- aldar. Þrátt fyrir það, að hann var virðulegur borgari, borgarráðsmað- ur og fjölskyldufaðir, er hann eins og skógarguð, sem leikur á flautu sína og býður okkur að fylgja sér um dimmar skóglendur mannlegrar sálar, þar sem einkennileg dýr haf- ast við og óskirnar eru villtar, en þar heyrast líkast hálfkæfðir tón- ar, sem vekja ánægju. Það má kannski segja um Plut- ark, að hann freisti manns fremur til að gleyma sér í fornri sögu heldur en að hann sé þar leiðsögu- maður. 1 Teheran sitja farþegar í leigubílunum „i framsætinu, svo að þeir geti horft á umferðarslysin," segir einn Iransbúi. „Hér fær maður um 6 slys á hvert „gallón" (4% lítra) af bensíni.“ Earl Wilson.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.