Þjóðlíf - 01.07.1986, Qupperneq 74

Þjóðlíf - 01.07.1986, Qupperneq 74
SÍÐASTA Eftir Jón Baldvin Hannibalsson Hvað getum við laert af sögu vinstri hreyfingarinnar á íslandi? Hvað getum við lært af mistökum sögunnar sem að gagni má koma í dag og á morgun? Hvarflar það í alvöru að nokkrum manni í Ijósi reynslunnar, að rétta leiðin út úr ógöngum okkar þjóðfélags nú sé að fjölga flokkum - að dreifa sífellt kröftunum frammi fyrir sameinuðu ofurvaldi fjármagns og fjölmiðlunar í Sjálfstæðis- flokknum? Að læra af sögunni Hvað getum við lært af sögunni? Meðal annars það að hugmyndir, sem standast ekki dóm reynslunnar, eru kredd- ur; þær eru ekki aðeins munaður sem við höfum ekki efni á heldur beinlínis skaðlegar - í ætt við fíkniefni. Þess vegna er það að við hljótum ævinlega að vera reiðu- búin að endurskoða gamlar kennisetningar, úreltar hug- myndir. Annars dagar hreyfinguna uppi og hún verður áhrifalaus. Það sem var róttækt í gær getur verið íhaldsemi dagsins í dag. Kommarnir þóttust vera róttækir í gær. Nú eru þeir á flótta frá fortíð sinni og málflutningur þeirra sveiflast milli rótleysis og rótarskapar á stundum. Hvað er orðið af ölllum kommúnistaflokkunum í V-Evrópu sem á sínum tíma brigsl- uðu jafnaðarmönnum um uppgjöf og svik? Þeir eru smám saman að þokast á fornminjasafn sögunnar, einangraðir, áhrifa- og fylgislausir. Vinstra megin við miðju Jafnaðarmannaflokkarnir sem hafa endurmetið hugmynd- ir sínar og reynslu, eru hins vegar víðast hvar að verða allsráðandi sem sameiningarforystuafl, vinstra megin við miðju stjórnmálanna. Þetta hefur gerst í Frakklandi; þetta Serðist á Spáni; þetta gerðist í Portúgal; þetta er að gerast á alíu - og þetta getur líka gerst á íslandi. Við getum margt lært af hinni lifandi hugmynda- fræðiumræðu jafnaðarmannaflokkanna í kringum okkur, af tillögum félaga okkar í Svíþjóð um launþegasjóði, eða hug- myndum flokksbræðra okkar í Frakklandi, á Spáni og í Þýska- landi um fyrirtækjarekstur í eign starfsfólksins; eða hug- myndum félaga okkar í Kanada um nýtt og einfalt skattakerfi. í V-Þýskalandi hafa jafnaðarmenn sett fram róttækar tillög- ur um orkuskatt sem hvetur mjög til orkusparnaðar. Um leið er þannig aflað fjár til fjárfestingar í nýjum iðngreinum - öflugum útflutningsgreinum til að vinna gegn mengun og umhverfisspillingu. Við getum margt lært af hugmyndum félaga okkar víða um lönd um að vinna bug á atvinnuleysi með styttri vinnutíma og sveigjanlegum, sem tekur líka sér- staklega mið af þörfum kvenna á vinnumarkaðnum. Ekkert af þessu breytir sígildum hugsjónum jafnaðar- manna um jöfnun tekjuskiptingar og pólitískt og efnahags- legt lýðræði. Þetta eru hins vegar dæmi um tilraunir til að útfæra nýjar hugmyndir, finna nýjar leiðir að sígildum mark- miðum. í endurnýjun lífdaganna . . . Vitur maður hefur sagt: Stjórnmálaflokkur þarf ekki að verða gamall þótt hann eldist í árum talið, m.a. vegna þess að hann getur gengið í endurnýjun lífdaganna. Þetta getur gerst með nýjum hugmyndum og nýju fólki. En það gerir enginn sem hættur er að hugsa. Það gerir enginn sem staðn- ar í kreddu. Til þess eru víti kommúnistaflokkanna að varast þau. Þess vegna skulum við vera ósmeyk við nýjar hugmyndir, við að gagnrýna hið liðna, læra af mistökum fortiðarinnar. Ef við ekki gerum það erum við ófær um að veita öðrum leiðsögn á óvissum tímum. í upphafi voru Alþýðuflokkurinn og Alþýðusambandið ein og sama hreyfingin. Á sama tíma og hægri öflin náðu að sameinast á íslandi, öfugt við það sem gerðist annars staðar á Norðurlöndum, urðu skammsýnir menn þess valdandi hér að eining Alþýðuflokksins og verkalýðshreyfingarinnar rofn- aði. Þetta hafði fyrirsjáanlegar illar afleiðingar. Öll var þessi klofningsiðja byggð á sögulegum misskilningi. Hver er þá þýðingarmesti lærdómurinn sem við getum dregið af þessari sögu? Hann er tvímælalaust sá, að ágreiningur í röðum vinstri manna um stundarfyrirbæri, eða um ólíkar leiðir að sam- eiginlegu marki, má aldrei verða til þess að þeir sem eiga sér sameiginlegar hugsjónir og sameiginleg markmið láti minni- háttar ágreiningsmál glepja sér sýn og veiki þannig styrk hreyfingarinnar með óvinafagnaði. Bandalag jafnaðarmanna er dæmi um slíkt stund- arfyrirbæri. Kvennalistinn mun heldur ekki festa rætur í ís- lenskri pólitík til frambúðar. Hugmyndir þessara hópa og áhersluatriði í málflutningi rúmast vel innan hugmyndafræði lýðræðisjafnaðarmanna. Lýðræðisjafnaðarmenn hafa ávallt og ævinlega verið baráttumenn fyrir kvenfrelsi. Hin alþjóð- lega hreyfing jafnaðarmanna leggur nú sívaxandi áherslu á aukna valddreifingu til smærri einingasamfélags í stað mið- stjórnarvalds og ríkisforsjár. Báðir þessir hópar eiga því sitt- hvað ólært af sögunni. Starfsemi beggja er óvinafagnaður - til þess fallinn að dreifa kröftum íhaldsandstæðinga og beinlínis færa Sjálfstæðisflokknum völdin. Lærum af mistökunum Á síðastliðnum vetri gerðist ýmislegt innan verkalýðshreyf- ingarinnar í aðdraganda og í kjölfar kjarasamninga sem stað- festir hugmyndalega samstöðu okkar og áhrifamikilla for- ystumanna verkalýðshreyfingarinnar, sem hingað til hafa ekki átt flokkslega samleið með okkur jafnaðarmönnum. Ég spurði áðan: ímyndið ykkur hvernig umhorfs væri í okkar þjóðfélagi ef Alþýðuflokkurinn hefði aldrei verið til. í framhaldi af því spyr ég: ímyndum okkur hvernig umhorfs væri í þessu þjóðfélagi ef við ættum nú jafnaðarmannaflokk sem hefði að baki sér styrk verkalýðshreyfingarinnar eins og forðum daga og eins og víðast hvar annars staðar í N- Evrópu. Hugleiðið vel svarið við þessari spurningu. Framtíð- in á mikið undir því komið að hver og einn móti svar sitt af reynslu og mistökum sögunnar. Sjálfur er ég ekki í vafa um mitt svar. Þá væri öðru vísi umhorfs í íslensku þjóðfélagi en nú er. Þá hefði hreyfing jafnaðarmanna nægan styrk til að taka forystuhlutverkið í íslenskum stjórnmálum af Sjálfstæðisflokknum. Þá yrðu næstu kosningar sigurhátíð þeirra sígildu hugmynda að sam- eina jafnaðarmenn til pólitískrar baráttu: Hinna sígildu hug- mynda um frelsi einstaklingsins, um jafnrétti allra manna til lífsins gæða og um það bræðralag vinnandi fólks, sem vísar okkur veginn til friðar og frelsis. Ágreiningur í röðum vinstri manna má aldrei verða til þess að þeir láti minniháttar ágreiningsmál glepja sér sýn. Jón Baldvin Hannihalssan er formaður Alþýðuflokksins. 74 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.