Morgunblaðið - 16.12.1984, Side 5

Morgunblaðið - 16.12.1984, Side 5
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 16. DESEMBER 1984 C 5 8Á þessari mynd frá 1888 sjást m.a. • skreiðarbajígar, æm flytja skal á hest- um. Baendur úr uppsveitum fóru oft í margra daga lestarferdir með afurðir sinar til sjáv- arplássanna og skiptu á þeim fyrir skreið og annað sjófang, sem þeir reiddu aftur heim til sin. Hér sést vel, hvemig búið var upp á hest. Reiðingur úr torfi lá yfir bakið og yfir hon- um heydýna. Ofan á þetta var settur klyfberi eða klyfsöðull með tveim klökkum eða járn- boga með krókum, sem bundinn var fastur meö þrem jýörðum undir kvið. Baggarnir voru síðan hengdir á kiakkana. Skreiðarútflutningur hófst að nokkru marki á 14. öld, en jókst stórum við verslun Englendinga og Þjóðverja á 15. og 16. öld. Allar götur siðan hefur skreiðin verið mik- ilvæg útflutningsvara, auk þess sem harð- fiskur var einn helsti almenningsmatur inn- anlands (sbr. 36. mynd). 9Kaupskapur á ísiandi var fram eftir • öldum einkum vöruskiptaverslun, enda höfðu landsmenn lengst af lítið reiðufé handa á milli. Gilti þá einu, hvort þeir versl- uðu innbyrðis eða við útlenda duggara. Þessi mynd frá 1878 á að sýna viðskipti íslensks bónda og fransks fiskimanns. Sá franski hefur fengið lamb í soðið, en óljóst er, hvort hinn hefur fengið i staðinn koníak eða einhverja aðra munaðarvöru á borö við „biskví", en svo nefndist hið eftirsótta ís- lenska kex á flandraramáli. Pranskir fiskimenn sóttu mikið til íslands á 19. öld og fram á þá 20. Flestir voru þeir frá Bretagne, og er af þeim tslandssiglingum mikil saga.^em nokkuð hefur verið rannsök- uð og gerð dálítið skil í bæði sögu og kvik- mynd. Tungumálaerfiðleikar reynddst furðu lítil hindrun í þessuin samskiptum, enda komu menn sér smám saman upp eins konar málblendingi, sem ýmist var kallaður gol- franska, skollafranska eða flandraramál. Hafa verið til enn fram á þennan dag, sem mundu eitthvert hrafl úr þessu miltiþjóða- máii. Frönsku skipin komu mest við Austfirði og nokkuð við Vestfirði. Var þetta talin ein sök þess, hve tiltölulega mikið væri um dökkhært og brúneygt fólk á Austfjörðum. Það var jafnvel haft á orði, að börn á þeim slóðum svöruðu ekki neitandi með þvf að segja „Nei“, heldur „nei pa“. Að þessu víkur Jónas Hallgrimsson í Borðsálmi slnum: Þar eru blessuð börnin frönsk með borðalagða húfu. 1 i| Ferðalög og vöruflutningar á landi X l/ • fóru annað tveggja fram á hestbaki eða tveimur jafnfljótum þar til fyrir um það bil hundraö árum, enda voru hér engir ak- vegir. Að vísu voru sleðar eitthvaö notaðir að vetrariagi. Af þessum sökum var hestur- inn oft nefndur „þarfasti þjónninn“. Áður en lagt var af stað f ferðalag, þurfti þvi að út- búa bæði reiðhesta og áburðarklára. Á þessari mynd frá 1875 eru erlendir ferðamenn og hjálparmenn þeirra að búa sig af stað. Lengst til vinstri er verið að binda farangur upp á klyfjahest, en til hægri við hann eru menn að járna annan. Lengra til hægri búast menn til að handsama þriðja hestinn. Frerost má sjá meiri farangur og hnakk. Dansæfingarnar fóru fram í póststofu, sem stóð þar sem nú er Hótel Borg. Sú stofa var nær ekkert notuð milli póstferða, sem þá voru afar strjálar. Gamla pósthúsið var flutt suður í Skerja- fjörð, þegar Hótel Borg var reist 1930. Þegar tekið var að vinna við Reykjavfkurflugvöll tíu árum síðar, var húsið svo flutt inn í Laugarás. Á mótum Brúnavegar og KJeif- arvegs stendur enn mestur hluti þess húss, sem var dansskóli fyrir helstu höfðingja !s- lands árið 1874. 7Bankastræti árið 1892, en Bakarastíg- • urinn fékk það nafn, eftir að Lands- bankinn tók þar til starfa í húsinu nr. 3 árið 1886. Efst er húsið Laugavegur 2 á horni Skólavörðustigs, en vindmylian er á miðri mynd. Kona er að sækja vatn ( brunn, sem var við Lækjargötu nálægt horni hennar og Amtmann8stígs. Hún er ekki með ok á herð- um, heldur vatnsgrind, sem létti burðinn og varnaði því, að föturnar slægjust utan í lær- in. Á hinni myndinni er svo sérstök mynd af myllunni við Bankastræti. Hún var oft köll- uð HoIIenska myllan, því hún var talin af hollenskri gerð, en nú fullyrða hollenskir myllufræðingar, aö hún hafi verið af danskri gerð. Myllan var heldur óvinsæl af ferða- mönnum, því að hestar þeirra fældust ósjaldan við hávaðann í vængjunum og kvörninni, en Laugavegur og Bakarastígur voru ein helsta leiðin inn í Reykjavík. Myllan skemmdist í ofviðri árið 1893 og vængirnir brotnuðu. Eftir það var hún ekki tekin aftur í notkun, en byrðingurinn stóð þó uppi í nokkur ár enn, og var búið i honum um tfma.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.