Morgunblaðið - 02.03.1988, Síða 48

Morgunblaðið - 02.03.1988, Síða 48
48 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 2. MARZ 1988 PHILIPS SOFTONE Hlýlegra og betra Ijós í nýrri peru frá PHILIPS Þvottheldni Ojj styrkleiki t hámarkt. Veldu Kópal með gljáa við hæfi. Góðar stundir meðMSsam- lokum -hvar oghvenær sem er* I Mjólkursamsalan Uppstokkun dómstóla og stjómsýslu á landsbyggðinni eftirSigurð Gizurarson Hinn 23. september sl. skipaði dómsmálaráðherra, Jón Sigurðsson, níu manna nefnd til að vinna að „tillögugerð um aðskilnað dóms- og stjórnsýslustarfa hjá dómaraemb- ættum utan Reykjavíkur". Nefndin hefur þó ekki látið við það eitt sitja, heldur samið „frumvarp til laga um aðskilnað dómsvalds og um- boðsvalds í héraði“. Á prjónum þeirra, sem hér hafast að, eru stórfelldar breytingar á ríkis- stofnunum í hinum dreifðu byggðum landsins. í Ijósi þess, hversu afdrifaríkt mál er hér á ferð, þykir full ástæða til að ræða núverandi stöðu sýslumanns- og bæjarfógetaembættanna og efni frumvarpsdraganna. Rakarinn í Strassborg og mannréttindasáttmáli Evrópuráðsins Hér úti á Fróni á því Herrans ári 1987 var málið fyrst og fremst tek- ið upp sakir umferðarlagabrots og nokkur hundruð króna sektar Jóns Kristinssonar, rakara og hjólreiða- manns, á Akureyri. Hann vildi ekki una því, að bæjarfógetinn á Akur- eyri færi bæði með lögregluvald og dómsvald í máli sínu. Lögmaður hans, Eiríkur Tómasson, fór síðan með mál hans fyrir Hæstarétt og síðan mannréttindanefnd Evrópu- ráðsins í Strassborg, eftir að dómur Hæstaréttar gekk gegn Jóni í málin hér heima. í 6. gr. mannréttindasáttmála Evrópuráðsins segir, að maður sem sakaður er um glæpsamlegan verkn- að (criminal offence) eigi rétt á að fá úrlausn hlutlauss dómara. Lög- maður Jóns áleit bæjarfógetann á Akureyri ekki fullnægja þessu ákvæði, af því að hann væri bæði yfirmaður lögreglunnar og dómstóls- ins. Varðandi brot rakarans er vissu- lega áhorfsmál, hvort umferðar- lagabrot (traffic violation) telst „criminal offence", þegar hvorki hefur verið brotið gegn mann- né eignhelgi. Mál rakarans er í sjálfu sér smámál. Ólíklegt þykir mér, að lögmaður hans hafi erindi sem erfiði í Strassborg, en hvorki mannrétt- indanefndin né dómstóllinn þar úti í Frakklandi hafa sagt álit sitt. Vissulega er það hins vegar stór- mál, hvort lítil þúfa verður hér til að velta þungu hlassi. Það er stór- mál, hvort rakarinn og hjólreiðamað- urinn á Akureyri, sem ég veit að er hinn ágætasti maður, verður til þess með fulltingi útlendinga að kollvarpa skipan dómstóla og stjórnsýslu íslenzka ríkisins, sem fólk á lands- byggðinni hefur búið við það sem af er tuttugustu öldinni. Einföld og smávægileg lagabreyting nægir til að leysa mál rakarans Alls ekki þarf það að henda. Hing- að til hafa sýslumenn og bæjarfóget- ar jafnan vikið sæti sem dómarar í hveiju einstöku máli, ef þeir hafa haft einhver sérstök afskipti af því áður sem lögreglustjórar. Þannig hefur réttaröryggis þegnanna jafnan venð gætt. Og sakaður maður hefur átt í því tilviki rétt á að krefjast, að dómari viki sæti og annar dóm- ari kæmi í hans stað. En það hefur lögmanni rakarans ekki þótt nóg og farið með mál rakarans til Strass- borgar. Bent skal á, að afar einfalt er með smávægilegri lagabreytingu og nánast engum tilkostnaði að girða fyrir, að umkvörtun eins og sú, sem lögmaður rakarans á Akureyri hefur uppi, getið komið fram. Það má t.d. gera með því að breyta lögunum um meðferð opinberra mála þann- ig, að sakborningi skuli jafnan um leið og honum er gefinn kost- ur á að kjósa, að dómari í öðru lögsagnarumdæmi fjalli um mál hans. Sérkennileg landkynning- arstarfsemi En lögmaður rakarans, Eiríkur Tómasson hrl., hefur hins vegar valið þann kost að gera „drama“ úr smámáli. Því hafa átt sér stað utan- stefnur til Strassborgar, þar sem lögmaðurinn bendir á föðurland sitt sem ríki, þar sem almenn mannrétt- indi séu vanvirt. Er það einkar sér- kennileg landkynningarstarfsemi, sem veldur íslenzku þjóðinni stór- tjóni á alþjóðavettvangi, ekki sízt þegar haft er í huga, að aldrei hefur nokkur maður orðið fyrir réttar- spjöllum sakir núverandi kerfis. Það má því búast við, að í eyrum heims- ins verði íslenzka þjóðin ekki aðeins úthrópuð fyrir slátrun á hvölum, heldur verði íslenzkt réttarfar nefnt í sömu andrá og réttarfarið í Tyrk- landi og ýmsum öðrum löndum, þar sem mannréttindi hafa verið fótum troðin. Á fimmtudagskvöldið birtist að- stoðarmaður dómsmálaráðherra, Bjöm Friðfínnsson, síðan á skjá Stöðvar tvö og lýsti því yfir, að við íslendingar værum í vondum málum úti í Strassborg og lægjum undir ámæli siðmenntaðra þjóða. Við yrð- um því að gera bragarbót á dóm- stólaskipan okkar, og að stórfelldri réttarbót væri stefnt með frumvarpi um aðskilnað dómsvalds og umboðs- valds í héraði. M.ö.o. íslenzkt heima- bmgg hefur komið þjóðinni í þann vanda erlendis, að hún neyðist til að stokka upp dómstólaskipan sína. Þrískipting ríkisvalds í 2. gr. stjómarskrár lýðveldisins nr. 33/1944 er kveðið á um þrískipt- ingu ríkisvaldsins í löggjafarvald, framkvæmdavald og dómsvald. Markmiðið er valddreifíng og valda- jafnvægi, svo að komast megi hjá of mikilli samsöfnun valds á fáar hendur, sem getur leitt til ofríkis. Vald þessara þriggja megingeira ríkisvaldsins fléttast saman með HAÞRÝSTI-VOKVAKERFI Vökvamótorar = HÉÐINN = i VÉLAVERSLUN SÍMI 624260 | SÉRFRÆÐIÞJÓNUSTA - LAGER < margvíslegum hætti, og einmitt þannig halda þeir hver öðrum í skefj- um og jafnvægi. Þótt Alþingi fari að meginstefnu með löggjafarvald, er mikill urmull lagaákvæða settur með reglugerðum framkvæmdavalds, þ.e. reglugerð- um ráðuneyta. Og í þingræðisregl- unni felst m.a., að ríkisstjórn, þ.e. yfírstjóm framkvæmdavaldsins, get- ur því aðeins setið við völd, að Al- þingi, þ.e. aðalhandhafí löggjafar- valdsins ásamt forseta lýðveldisins, lýsi ekki vantrausti á hana. Þótt dómendur fari með dóms- vald, felst ekki í því, að almennir dómstólar landsins, sem Hæstiréttur er settur yfir, dæmi öll mál. Mikill fjöldi mála er gengur til úrskurð- ar hjá ráðuneytum og öðrum stofnunum framkvæmdavaldsins, t.d. Ríkisskattanefnd, Matsnefnd eignarnámsbóta, matsmönnum o.s.frv. Dómstólar dæma um vald- mörk þessara stjómarvalda, en samt er álitið, að löggjafanum sé heimilt að girða fyrir það vald í einstökum málaflokkum. Verkefni níu-manna-nefnd- ar ranglega lýst í skipunar- bréfi og frumvarpið lýsir markmiði sínu ranglega Hér skal og strax bent á, að verk- efni níu-manna-nefndarinnar er ranglega lýst í skipunarbréfi ráð- herra frá 23. sept. sl., því að þar er nefndinni falið að vinna að „til- lögugerð um aðskilnað dóms- og stjómsýslustarfa hjá dómaraemb- ættum utan Reykjavíkur". Orðalag- ið gerir ráð fyrir, að dómaraembætt- in hafi á hendi stjómsýslustörf, en það er rangt. Rétt er, að sami maður- inn — sýslumaður eða bæjarfógeti — hefur á hendi bæði dómsvald og framkvæmdavald. Að því leyti sem það er stjórnvald hefur það á hendi stjómsýslu. Rangt er að kenna sýslu- manns- og bæjarfógetaembættin eingöngu við dómsstörfín, sem em aðeins hluti verkefna þeirra. Fmmvarpsdrögunum gefur níu- manna-nefndin heitið „fmmvarp til laga um aðskilnað dómsvalds og umboðsvalds í héraði". Spyija má því, hvað sé umboðsvald í héraði. Hér er átt við framkvæmdavald það, sem sýslumenn og bæjarfógetar fara með. Upphaflega tóku sýslu- menn vald sitt frá konungi í umboði hans eða að léni og jafnvel tóku sýslur á leigu. Ennþá þegar fyrsta stjómarskrá íslendinga var lögfest 5. janúar 1874, vom hugmyndimar um umboðsvald enn ofarlega í hug- um manna, enda vom sýslumenn þá konungsskipaðir. Þar var talað um dómendur, sem „umboðsstörf" hefðu á hendi. Efni stjómarskrárinn- ar hefur ekki breytzt síðan, nema forseti er kominn í stað konungs og kjördæmaskipan hefur breytzt. í 61. gr. stjórnarskrár lýðveldisins nr. 33/1944 er því enn talað um „um- boðsstörf“. Svo er þó alls ekki lengur. Stjóm- sýsluvald styðst nú á dögum jafn- an við beina lagaheimild og grundvöllur þess er alls ekki frá- bmgðinn gmndvelli úrskurðar- valds dómstóla. Stjómvöld geta ekki aðhafzt nema samkvæmt laga- heimild (legalitsprincip). Umboðs- vald hafa sýslumenn og bæjar- Hlýlegra og betra Ijós i nýrri peru frá PHILIPS KConica UBIX UÓSRITUNARVÉLAR fógetar ekkert, nema hvað þeir em umboðsmenn Tryggingastofnunar ríkisins. Notkun orðsins „umboðs- valds" ber því vitni um að höfundar fmmvarpsins virðast álíta sig samt- íðarmenn Montesqieus, ef ekki jafn- oka hans. Raunverulegt markmið frumvarpsins er að leggja niður embætti sýslumanna og bæjarfógeta hringinn í kringum landið Ef sú skipan hefur gengið sér til húðar og önnur betri getur augljós- lega leyst hana af hólmi, er út af fyrir sig ekkert við það að athuga. Er eðlismunur á dómsvaldi og stjórnsýsluvaldi? Hugmyndin um dómstóla annars vegar og stjómarvöld hins vegar er bæði gömul og ný, sbr. áðumefnda 2. gr. stjómarskrárinnar. Þegar franski heimspekingurinn Montes- quieu setti á 18. öld fram kenningu sína um þrískiptingu ríkisvaldsins, hafði hann í huga, að halda þyrfti konunginum og mönnum hans í skefjum bæði með löggjafarsam- kundu og dómstólum. Hann vildi m.ö.o. beygja einvaldskonunga undir landslög, sem konungar höfðu löngu áður á öldum orðið að lúta. Konung- urinn hafði sinn vilja og reyndi að knýja hann fram með her, lögreglu o g valdbeitingu. Nú er fram- kvæmdavaldið hins vegar ekki leng- ur beiting líkamlegs valds til að knýja fram vilja konungs. Nú lýtur framkvæmdavaldið lögum og tek- ur ákvarðanir sínar að undan- genginni gagnasöfnun á grund- velli staðreynda með stoð í lögum. Stjórnsýsla er nú á dögum lög- bundin (legalitetsprincip). Nú á dögum er í reynd enginn eðlismunur er á úrskurði stjómar- valds framkvæmdavaldsins annars vegar og úrskurði almenns dómstóls hins vegar. Stjómarvöld fram- kvæmdavalds fara því með dómsvald í raun. Munurinn er ekki eðlismunur á stjórnvöldum og dómstólum, held- ur munur að formi til. Munurinn er sá, að dómstólar skulu að öðru jöfnu eiga síðasta orðið, sbr. 60. gr. stjórnarskrárinnar, og dómarar þeirra skulu fullnægja vissum hæfni- skilyrðum, svo sem að hafa lokið lögfræðiprófi við lagadeild Háskóla íslands. Allt að einu varða úrskurðir stjórnvalda framkvæmdavalds oft gífurlega hagsmuni, ekki síður en úrskurðir dómstóla, svo sem úr- skurðir Ríkisskattanefndar og Mats- nefndar eignamámsbóta eru dæmi um. Frumvarp til laga um að- skilnað dómsvalds og um- boðsvalds er reist á þeirri forsendu, að eðlismunur sé á dómsvaldi og stjórnsýslu- valdi Forsenda að baki skipun níu- manna-nefndarinnar 23. sept. sl. og frumvarpsdrögunum er, að eðlismunur sé á dómsvaldi og stjórnsýsluvaldi, og því sé unnt að skilja þetta tvennt í sundur eins og hafra og sauði. Slíkum eðlismun er þó ekki til dreifa í reynd. Þetta viðhorf gegnsýrir frum- varpsdrögin, svo sem kemur m.a. fram í greinargerð með þeim. Þar segir, að dómsvald þarf ekki einung- is að vera „vald til að leysa úr ágrein- ingi einstaklinga", heldur getur „hugtakið einnig haft í sér fólgið vald til að knýja fram efndir réttinda eða það, sem stundum er nefnt „fullnustuvald““. Hér segir, að hugtakið „dóms- vald“ hafi í sér fólgið „vald til að knýja fram efndir réttinda“. Auðvit- að er rangt að segja, að „hugtak" hafí í sér fólgið slíkt vald. Verkefni dómstóla verða ekki afmörkuð með einu hugtaki, heldur með því að telja

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.