Morgunblaðið - 22.11.1990, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 22.11.1990, Qupperneq 38
38 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. NOVEMBER 1990 Stjórnarfrumvarp um jöfnunargjald Lækki í áföng- um og hverfi í ársbyrjun 1992 Faili niður frá næstu áramótum segir í frumvarpi Friðriks Sophussonar í gær var lagt fram stjórnar- frumvarp um breytingu á lög- um um jöfnunargjald. Það þótti eftirtektarvert að frumvarp frá Friðriki Sophussyni (S-Rv) um sama efni var á dagskrá neðri deildar. Stjórnarfrumvarpið gerir ráð fyrir því að gjaldið lækki í áföng- um og frá því verði horfið í upp- hafi árs 1992. Gjaldið skal vera 4% frá 1. janúar 1991 og 2% frá 1. júlí 1991. Nú mun gjaldið vera 5%, í greinargerð með frumvarpinu kemur m.a. fram aðjöfnunargjald- ið var lagt á „innflutning sömu iðnaðarvara og framleiddar voru hér á landi til að vega upp á móti þeim söluskatti sem varð hluti framleiðslukostnaðar þessara vara samkvæmt þágildandi söluskatts- lögum“. Um síðustu áramót varð sú breyting að virðisaukaskattur var tekinn upp og sitji nú islensk fyrirtæki að miklu leyti við sama borð og helstu keppinauta þeirra að því er varðar uppsöfnun opin- 'berra gjalda í framleiðslu þeirra. Þó eru talin sterk rök fyrir því að afnema ekki jöfnunargjaldið í upp- hafi næsta árs m.a. vegna þess að uppsöfnunaráhrifa söluskatts gæti enn i rekstrarkostnaði iðnað- ar. Aðstöðugjald skekki einnig samkeppnisstöðu iðnaðar, gjald sem ekki þekkist í samkeppnis- löndum. Einnig segir að „niðurfell- ing 5% jöfnunargjalds mun hafa töluverð áhrif á samkeppnisstöðu iðnaðar. Það er augljóslega of skyndileg breyting fyrir iðnaðinn að þetta gerist í einum áfanga". Seinkun Friðrik Sophusson aftur á móti vill leggja jöfnunargjaldið alveg niður, frá og með næstu ármótum, og einnig gerir frumvarp hans ráð fyrir að veitar verði á árinu 1990 200 milljónir til að endurgreiða iðnfyrirtækjum uppsafnaðan sölu- skatt vegna ársins 1989. í greinargerð með frumvarpinu segir að tilgangurinn með flutn- ingi frumvarpsins sé annars vegar að tryggja endurgreiðslu á upp- söfnuðum söluskatti með sama hætti og tíðkast hafí, hins vegar að koma í veg fyrir að ríkisstjórn- in gangi á bak orða sinna og haldi Friðrik Sophusson áfram innheimtu jöfnunargjalds í ríkissjóð lengur en eðlilegt geti talist og fjárlög gera ráð fyrir. Friðriki vitnar m.a. í bréf frá forsætisráðherra til VSI og Vinnu- málasambands samvinnufélaga, dagsett 30. apríl 1989: „Jöfnunar- gjald af innfluttum vörum verður hækkað tímabundið úr 3% í 5% og fellur niður þegar virðisauka- skattur kemur til framkvæmda.“ Flutningsmaður segir einu rétt- lætinguna sem ríkisstjórnin hafí fyrir því að fresta niðurfellingu gjaldsins vera þá, að tekjurnar þyrfti til að mæta útgjöldum vegna endurgreiðslu á uppsöfnuðum söluskatti af framleiðslu sl. árs. En í frumvarpi til fjáraukalaga sé gert ráð fyrir því að 150 milljónir verði endurgreiddar en ekki 200 milljónir sem sé viðurkennt að vanti til að endurgreiða að fullu. Og það megi áætla að gjaldið muni skila tæpum milljarði króna í tekjur á yfirstandandi ári. Frumvarp Friðriks Sophussonar var ekki tekið til umræðu í gær, sökum anna, en ijórtán mál voru á dagskrá deildarinnar. Halldór Blöndal: Fiskeldisfyrirtæki sæta afarkost- um í viðskiptum við ábyrgðardeild BÁG staða fiskeldisfyrirtækja var til umræðu í efri deild í gær. Halldór Blöndal (S-Ne) innti eftir svörum sjávarútvegs- ráðherra. Frumvarp til staðfestingar á bráðabirgðarlögum frá 29. júní 1990 um breytingu á' lögum um ábyrgðardeild fiskeldislána var til þriðju umræðu. í umræðunni lét Halldór Blöndal þess getið að hann hefði tekið það upp í stjóm Byggðastofnunar að stjórnin vekti athygli á þeim afarkostum sem fískeldisfyrirtæki yrðu að sæta í viðskiptum við ábyrgðardeildina en þau viðskipti væru skilyrði fyr- ir almennri bankafyrirgreiðslu. Athygli ríkisstjómarinnar hefði verið vakin á þessu máli og innti Halldór sjávarútvegsráðherra eftir f því hvað þessu máli liði. Það kom fram í svari Halldórs Ásgrímssonar sjávarútvegsráð- herra, að forsætisráðherra hefði lagt fram skýrslu frá Fram- kvæmdasjóði og í henni kæmi fram mjög alvarleg staða þessarar greinar, ljóst væri að fé margra fjárfestingalánasjóða myndi seint innheimtast og þeir sem hefðu sett eða lánað fé til þessarar at- vinnugreinar yrðu fyrir verulegum skakkaföllum. Að áliti sjávarút- vegsráðherra er vandi greinarinn- , ar djúpstæðari en svo að honum verði kippt í lag með frekari af- urðalánum eða rekstrarfjármögr)- un. Forsætisráðherra hefðilagt til að myndaður yrði samstarfshópur á vegum nokkurra ráðuneyta til að meta stöðuna og taka afstöðu til þeirra tillagna sem kæmu fram í skýrslunni. Þessi nefnd hefði enn : ekki tekið til starfa en hann vænti þess að svo myndi verða alveg á næstunni. Halldór Blöndal Halldór Ásgrímsson Halldór Blöndal hvatti til þess að fískeldisfyrirtæki fengu eðlileg afurðalán og rekstrarfjármögnun. Þvílíkir fjármunir hefðu verið lagð- ir í fískeldið, að vafasamt væri að loka öllum stöðvum, þó svo að erfiðlega gengi nú á erlendum mörkuðum. Þótt einungis tvær litl- ar lúður lifðu hjá Fiskeldi Eyja- fjarðar, þá væru það þó tvær litlar lúður. Halldór óskaði eftir því að einstakir þingmenn gætu fengið að sjá þá skýrslu sem sjávarút- vegsráðherra hefði gert að umtals- efni, a.m.k. nefndarmenn fjár- hags- og viðskiptanefndar. Hann gagnrýndi ennfremur þá tilhneig- ingu að neita þingmönnum um upplýsingar jafnvel þótt þær væru komnar í hendur blaðamanna. Halldór Ásgrímsson greindi frá því að þessi skýrsla væri sér- stakt trúnaðarmál þar eð hún íjall- aði um fjárhagsmálefni einstakra fyrirtækja. En Halldór tók undir að eðlilegt væri að þingnefndir hefðu aðgang að trúnaðarmálum. Sjávarútvegsráðherra lagði einnig áherslu á þá skoðun sína að eðiilegt væri að greiða fyrir eðlilegri rekstraríjárfyrirgreiðslu til fískeldisfyrirtækja enda væru fjármál þeirra í því lagi að trú væri á því að þau myndu standast til lengri framtíðar. Fjárhag sumra þessara fyrirtækja þyrfti að endur- skipuleggja. En við mættum ekki afskrifa þessa atvinnugrein á einu bretti þótt hún hafí orðið fyrir verulegum áföllum. Það veitti ekki af því að koma lífí í fleiri lúður. Frumvarpið sem var til umræðu var samþykkt og visað til neðri deildar. Ifi §§| iSPf?-r:' I:" liB MMnci Tillögur um hátekjuskatt, húsaleigu- bætur og breyttar greiðslur bamabóta: Tillögumar virðast fela í sér nýja mismunun - segir Halldór Blöndal, Sjálfstæðisflokki „MENN geta haft allskonar skoðanir á því hvaða fyrirkomulag eigi að hafa á skattgreiðslum einstaklinga og fyrirtækja. Aðalatriðið er að verið er að selja grunn fyrir 1600 milljóna hækkun skatta, eins og fram kemur í fjárlagafrumvarpinu. Auðvitað geta menn ekki talað um þjóðarsátt og litla verðbólgu í sömu andrá og verið er að efna til meiri eyðslu úr ríkissjóði, það getur ekki farið saman,“ sagði Halldór Blöndal alþingismaður úr Sjálfstæðisflokki, þegar leitað var viðbragða hans við tillögum fjármálaráðherra um hátekjuskatt, húsaleigubætur og breytingar á greiðslum barnabóta. „Þessi ríkisstjórn hefur hækkað staðgreiðsluskatta verulega og ef iðgjöldum í lífeyrissjóð og greiðslum til verkalýðsfélaga er bætt við, nem- ur skattheimtan um og yfír 45%. „Það er augljóst að launamenn munu ekki sætta sig við frekari hækkan- ir,“ sagði Halldór Blöndal. „Hug- myndir um annað skattþrep, ein- hvers staðar uppi i mjög miklum hæðum, eru út í hött og gefa lítið í aðra hönd. Ef skattskráin er skoð- uð kemur í ljós að margir þeir sem búa við rúmust efni borga ekki til- takanlega skatta. í mínum huga er það augljóst að nauðsynlegt er að- vextir séu frádráttarbærir — þegar búið er að hækka raunvexti húsnæð- islána upp í 7% og þaðan af meira — auk þess sem margir launþegar eiga um sárt að binda af öðrum ástæðum." „Launþegar hafa orðið fyrir 15-20% kjaraskerðingu og það er borin von að þeir sem skulda að marki geti unnið sig upp úr erfiðleik- unum nema staðgreiðsluskatturinn sé lækkaður og vextir verði frádrátt- arbærir eins og áður. Eg skil vel að fjármálaráðherra hafi áhyggjur af þeim sem verst eru staddir en leiðin til að bæta þeirra kjör er að draga úr opinberri eyðslu og reka skynsam- lega efnahagsstefnu en hvorugt ger- ir þessi ríkisstjórn,“ sagði Halldór Blöndal. „Ég hef ekki séð útfærslu á tillög- unum en mér virðist að þær feli í sér nýja mismunun og minna á það þegar flokksbróðir hans, Ragnar Arnalds, sendi út um árið láglauna- bætur eftir skattskránni og varð að athlægi. Skattskráin er ekki sá óskeikuli mælikvarði á fjárráð manna sem vinstri flokkarnir vilja vera láta,“ sagði hann. Fylgjandi hátekjuskatti og húsaleigubótum en andvíg skerðingu barnabóta „Við höfum alltaf verið fylgjandi öðru skattþrepi og höfum margoft verið með tillögur þar um en mér fínnst markið þarna sett nokkuð hátt,“ sagði Þórhildur Þorleifsdóttir, þingmaður Samtaka um kvennalista, þegar leitað var álits hennar á fram- komnum tillögum fjármálaráðherra um 48% skatt á mánaðartekjur yfir 300 þúsund krónur, húsaleigubætur pg breytingar á bamabótagreiðslum. í máli Þórhildar kom fram að hún sé fylgjandi húsaleigubótum, telji tillögur fjármálaráðherra ganga of skammt hvað varðar stighækkandi tekjuskatt en hvað barnabætur varð- ar lýsti hún þeirri afstöðu að þeirra ættu allar barnafjölskyldur að njóta, án tillits til tekna og lífskjaramun ætti fremur að jafna í gegnum skattakerfíð. „Ef ekki á að tala um hátekjufólk fyrr en við 300 þúsund króna mörk- in, hvað á þá að kalla fólk með 50-70 þúsund krónur á mánuði?" sagð hún. „Þetta afhjúpar mjög vel launa- muninn í landinu og hvaða laun þess- ir herrar telja að séu nauðsynleg, kannski hafa þeir tekið mið af eigin launurn?" Þórhildur lýsti sig reiðu- búna til að styðja hærra skattþrep við 200 þúsund króna mánaðartekjur og sagði hugsanlegt að koma á fleiri þrepum en tveimur. Um hugmyndir um húsaleigubæt- ur sagði Þórhildur að þar væri um baráttumál Kvennalistans að ræða og að sjálfsagt væri að tekjubinda slíkar bætur þannig að þær færu stigminnkandi allt upp í 100 þúsund króna tekjumörk. Um breytingar á barnabótum sagðist Þórhildur telja að þar ætti við sama grundvallarsjónarmið og varðandi ellilífeyri að um væri að ræða almenn réttindi. Auk þess væri óljóst hvaða hugmyndir um tekjubindingu væru uppi. „Maður er alltaf hræddur við tekjubindingu af þessu tagi af því að markið er alltaf sett svo lágt, jafnvel þannig að allir sem ná yfir skattleysismörk séu vel settir. Mér finnst þurfa að stórauka aðstoð við barnafólk, það er lítið réttlæti í því að fólk borgi sama hlut- fall hvort sem það hefur engan á framfæri eða mörg börn. Bæði barnabætur og barnabótaauki eru skammarlega lág,“ sagði Þórhildur Þorleifsdóttir. Afangaskýrsla um umhverfismál: Brýnast að koma sorp- og skolpmálum í lag - segir umhverfisráðherra ÁFANGASKYRSLA um ástand umhverfismála verður lögð fram á Alþingi í dag. Skýrslan er liður í undirbúningi þátttöku íslendinga í alheimsráðstefnu Sameinuðu þjóðanna um umhverfismál og efnahags- lega þróun, sem haldin verður í Brasilíu 1992. Skýrslan var kynnt á blaðamannafundi í gær og sagði Júlíus Sólnes umhverfisráðherra meðal annars að brýnustu úrlausnarefni Islendinga væru að koma lagi á sorphirðu og frárennsli skolps í landinu. Ríkisstjórnin samþykkti síðastlið- ið vor að skipa sérstakan vinnuhóp til að undirbúa þátttöku í ráðstefn- unni. Jafnframt var samþykkt ráðn- ing sérstaks verkefnisstjóra til að stýra vinnunni og hefði hann aðstöðu í umhverfisráðuneyti. Dr. Gunnar G. Schram er verkefnisstjóri. Verkið er unnið í samstarfi ráðuneyta og stofnana og að sögn Gunnars er ætlunin að leita einnig til frjálsra félagasamtaka um samstarf. Skýrslan sem kynnt var er fyrsta áfangaskýrsla vinnuhópsins. Gert er ráð fyrir að önnur ítarlegri verði til- búin í febrúar og lokaskýrsla liggi fyrir á miðju sumri 1991. Júlíus seg- ir stefnt að því að í lokaskýrslunni komi fram umhverfísmálastefna samþykkt af Alþingi. Hann segir Islendinga njóta virðingar á alþjóða- vettvangi umhverfismála og megi ekki síst þakka það miklu starfi að hafréttarmálum. Þessa ímynd þurfí að varðveita og margt hafi áunnist í þeim efnum. Nefndi hann sem dæmi reglur um takmörkun óson- eyðandi efna og um mengunaivarn- ir. Hann sagði helsta vandamálið, sem fyrir liggur, vera að koma sorp- hirðu og frárennsli skolps í viðun- andi horf, enda væri það yfirgrips- mikið verkefni og kostnaðarsamt. Dr. Gunnar G. Schram sagði nauðsynlegt að hver þjóð Sameinuðu þjóðanna gerði grein fyrir ástandi umhverfísmála og þessi samantekt væri liður í því af Islands hálfu. Ekki hefði áður verið gerð slík yfír- litsskýrsla um íslensk umhverfismál.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.