Morgunblaðið - 26.04.1994, Síða 14

Morgunblaðið - 26.04.1994, Síða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 26. APRIL 1994 Morguntíiaðið/Sigrún Sv. Helga Erlendsdóttir eigandi Gall- erí Helgu, Árnanesi í Nesjum, Hornafirði. Nýbreytni við þjóð- veginn Höfn. MARGUR íslendingurinn mun eflaust leggja leið sína um ísland í sumar og þeir sem hafa ferðast erlendis kannast eflaust við að þegar þeir þeysa eftir þjóðvegin- um sjá þeir við og við skilti merkt Gallerí. Við höfum ekki haft mik- ið af þessu hér á landi en þegar við keyrum um Austur-Skafta- fellssýslu þá sjáum við eitt svona skilti merkt Gallerí Helga. Gallerí Helga er í Nesjum í Horna- firði og þar kenni ýmissa grasa allt frá munum þekktra leirlistamanna, svo sem Álafosshópsins og veggina prýðir fjölda mynda, grafík, gler og þá m.a. myndir eftir eiganda gall- erísins. Margir sýslubúar nýta sér þessa aðstöðu sem galleríið býður uppá. Má til dæmis nefna muni unna úr hrosshárum og karla og kerlingar sem unnar eru úr jurtalituðu ein- girni. Einnig er Helga með allskyns blómaskreytingar á boðstólum. Ekki skaðar svo að geta nýtt sér gistiað- stöðu sem þau hjónin Ásmundur og Helga reka fyrir allt að 15 manns, á sama stað því þegar maður er kominn niður í Árnaneslandið þar sem þau búa er auðvelt að gleyma sér í fegurð Homafjarðar. S.Sv. Hugleiðsla fyrir einleiksklarinett Atli Heimir Sveinsson og Einar Jóhannesson. _______Tónglist___________ Ragnar Björnsson Engum er Kári líkur, segir í Njálu. Þótt Atli Heimir vegi með öðrum vopnum en Kári er á sama hátt hægt að segja: Engum er Atli líkur. Nýlega var frumflutt eftir hann langt verk fyrir einleiks- flautu, nú níutíu-mínútna verk fyr- ir klarinettu eina. „Þetta er kannske ekki tónverk í eiginlegum skilningi, fremur hugleiðsla eða hugleiðing," segir Atli í efnisskrá. Í eiginlegum skilningi eða ekki, en tónverk er það, ópera fyrir klari- nett? Rekvíem fyrir klarinett? Eða er það kannske einskonar uppgjör höfundar við eigin vandamál? Eða er það bæn til höfundar lífsins? Eða e.t.v. allt þetta í einum þætti? Þessum spurningum skal ekki svar- að hér, en níutíu mínúturnarf án hlés, hrifu mann með sér í leit að einhveiju utan tíma og rúms, ein- hverju sem skiptir algjöru máli fyr- ir mig og þig ef við gefum okkur tíma og leggjum á okkur að hlusta einlægt á tif og slög klukkunnar. Úr djúpum sálarinnar byijar klari- nettið andvörp sín á einum tóni, fær á sig ýmsar myndir og fleiri tónar bætast við, sumir hikandi og hverfa inn í hljómburð kirkjunnar, maður fer að skynja tónbil sem Píþagóras og Egyptar töldu heilög tónbil og hvort tilviljun er eða ekki, þá byggist verkið mikið upp á þess- un tónbilum. Tónar og tónhending- ar fá alltaf (upp)-lausn sem hljóm- ar eðlilega en eru um leið spenn- andi og hafa í sér þennan lífsneista sem hveiju listaverki er svo nauð- synlegur (og vona ég nú að Finnur Torfi skilji hvað ég átti við með skrifi um að spennu vantaði í hljómaupplausnir), tónsviðið breyttist, þandist út, tónarnir urðu sterkari og sterkari, lengri og lengri, sami tónninn virtist ætla að verða endalaus og án þess að hljóðfæraleikarinn andaði í milli, tónninn varð að ákalli, varð að hrópi leitandi sálar, hækkaði, og endaði sem uppljómun og við tóku tvö klarinett á orgellofti, eins og undirtektir himnanna við ákalli klarinettsins og verkinu lýkur með einskonar tilvitnun til upphafsins (sem kannski hefði mátt stytta eitt- hvað), leitinni er ekki lokið, hún heldur áfram og kannske lauk hér aðeins fyrsta þætti óperunnar. En lengur skal ekki beðið með að nefna þann sem flutti þetta eftirminni- lega verk, en sá var Einar Jóhann- esson og flutti hann verkið af slíku innsæi og með slíku valdi að tæp- lega er hægt að yfirstíga það. Ekki var í efnisskrá þeirra getið sem léku á orgelloftinu, en svo vel náð- ur þeir að eftirlíkja tón Einars að undiritaður hélt að sjálfur hefði Einar leikið það inn á band. Fleiri, og ekki síst tónskáld, hefðu mátt vera vitni að þessum makalausa viðburði í Kristskirkju sunnudaginn 24. apríl og lýk ég þessari umfjöll- un með síðustu málsgrein Atla úr efnisskránni. „Við þá sem vilja hlusta á þetta verk segi ég eins og Cage sagði: „Take it easy, but take it.“ Skúli Halldórsson tónskáld áttræður _________Tónlist____________ Jón Ásgeirsson Skúli Halldórsson tónskáld held- ur upp á áttugasta afmælisdag sinn næstkomandi fimmtudag og til heiðurs honum stóð Önfirðingafé- lagið fyrir tónleikum í íslensku óperunni sl. laugardag, þar sem sönglistamenn og hljóðfæraleikar- ar fluttu söngverk eftir Skúla. Auk hálfrar aldar starfsdags hjá Stræt- isvögnum Reykjavíkur og þátttöku í íslensku sönglífi lagði Skúli sitt að mörkum við uppbyggingu Tón- skáldafélagsins og Stefs, sem hefur unnið merkilegt starf í höfundar- réttarmálum Islendinga og mun ekki síður gegna mikilvægu hlut- verki á því sviði í framtíð Evrópu- samvinnunnar. Skólakór Kársness undir stjórn Þórunnar Björnsdóttur og undirleik Marteins H. Friðrikssonar flutti nokkur sönglög Skúla, og þar á meðal Smaladrenginn og Smala- stúlkuna, á einkar leikrænan og skemmtilegan máta auk þess sem söngur kórsins var einkar fallegur. Skúli er fyrst og fremst söngva- skáld en hann hefur einnig samið nokkur verk fyrir einleikshljóðfæri og fluttu Gunnar Kvaran og Selma Gunnarsdóttir tvö verk ágæta vel, sem nefnast Bæn og Prelúdía í H-dúr. Martial Nardeau frumflutti einleiksverk fyrir flautu, sem nefn- ist Ótta og verk sem samið var vegna afmælis SR og nefnist Viva Strætó. Nardaeu lék bæði verkin mjög vel og einnig verk sem nefn- ist Morgunn, er hann flutti með undirleik Selmu. Jóhann Már Jóhannsson og Lára Rafnsdóttir fluttu sex lög eftir Skúli Halldórsson. Skúla og voru þijú þeirra frum- flutt og var gaman að heyra þenn- an sérstæða alþýðusöngvara syngja lög eins og Illgresi Arnar Arnarsonar og fruinflytja söngv- erkið Fagra veröld við kvæði Tómí- asar Guðmundssonar. Sigríður Ella Magnúsdóttir og Lára Rafnsdóttir fluttu átta lög og af þeim var eitt þeirra frumflutt, við Stökur eftir Theodóru Thoroddsen. Stökurnar, Glugginn minn, einnig við texta eftir Theodóru, og Vor, við texta eftir Vilhjálm frá Skáholti, eru meðal bestu laga Skúla og voru þau mjög vel flutt af Sigríði Ellu og Láru. Afmælistónleikunum lauk með tvísöng Sigríðar Ellu og Jóhanns Más, við undirleik Láru Rafnsdótt- ur og Blásarakvintetts Reykjavík- ur, sem einnig frumflutti mjög vel smá hljóðfæraverk, sem nefnist Út um hvippinn og hvappinn, í út- setningu Herberts H. Ágústssonar. Eins og fyrr segir, er Skúli Hall- dórsson fyrst og fremst tónskáld sönglagsins og það má glögglega heyra í hljóðfæraverkunum, enda hefur Skúli í lögunum eins og Smaladrengurinn og Smalastúlkan náð inn að hjartarótum hvers syngjandi manns. Skúla Halldórs- syni er óskað til hamingju með afmælið og ekki síst fyrir það hversu vel hann ber aldurinn en hann er jafnfrískur og hvikur á veili, sem áratugnum yngri menn og mun því enn um sinn gleðja fólk með söngvum sínum. Gunnur, Jónar - og Jónar _________Leiklist Súsanna Svavarsdóttir Hugleikur í Hafnarhúsinu Hafnsögur: Þrettán einþátt- ungar Um þessar mundir heldur leik- félagið Hugleikur upp á tíu ára afmæli félagsins með því að sýna þrettán einþáttunga eftir Hug- leiksfélaga í Hafnarhúsinu við Tryggvagötu. Og sjálfir leikstýra félagarnir einþáttungunum. Á efnisskránni er bæði gaman og alvara. Ekki svo að skilja að hér séu á ferðinni gamanleikir og harmleikir - því það er aðalsmerki Hugleiksfélaga að hafa ekki hug- mynd um hvar mörkin liggja á milli gamans og alvöru. Þeir tveir þættir haldast alltaf í hendur. Gaman þeirra er hlaðið mjög al- varlegum meiningum og alvöruna taka þau ekki allt of hátíðlega. Markmiðið er að skemmta áhorf- endum sínum, leyfa þeim að hlæja að sjálfum sér og öðrum. Þó alltaf án illkvittni. Það má segja að Hafnsögur séu einhvers konar yfirlit yfir það sem leynist í hugmyndabankahólfi fé- laganna og þar kennir ýmissa grasa. Við fáum gamla tíma og nýja, ungt fólk og gamalt - í sveit og í borg. En það er alveg sama hvert litið er, allir eiga í einhveij- um vanda hvað varðar mannleg samskipti. Stráka vantar stelpur, stelpur vantar stráka, karla vant- ar konur og konur vanta karla. Þeir sem hafa konu eða karl, vant- ar að losna við hana/hann. Svaka- leg tilvistarkreppa. í rauninni er línan lögð strax í 2. þætti „Einu sinni var,“ sem kemur á eftir „Verði ljós“ til þess að reyna að kveikja á peru áhorf- enda. En í „Einu sinni var“ eru beinalína og bugðulína að reyna að leika sér saman. Beinalína, sem er auðvitað einstefnulínan, hefur reglustiku sér til fulltingis. Það gengur allt óskaplega vel hjá þeim og allt er reglulega reglulegt, allt þar til bugðulínan mætir á svæð- ið. Hún fer í hringi og bugður - sem beinalína getur alls ekki gert. Bugðulínan hefur því forskot. Hún getur alveg farið beina línu. Hún bara það bara ekki. Hún er sveigj- anleg, þekkir báðar aðferðirnar og leggur því allt í rúst hjá beinul- ínu, sem þolir engin frávik. Jafn- vel þótt beinalína hafi reglustiku til að þvinga allt inn í sínar regl- ur. Þetta var skrambi vel skrifað og hnitmiðað verk, eftir Fríðu B. Andersen. Svo hélt þetta svona áfram, engar tvær manneskjur gátu verið alveg samferða, eða samstíga - ekki einu sinni þótt þær væru all- ar af vilja gerðar. Það kom alltaf að einhveijum hagsmunaárekstr- um. ,;Litla Gunna og Litli Jón,“ eftir Ónnu Kristínu Kristjánsdótt- ur, var mjög skemmtileg útfærsla á þessu litla, sakleysislega ljóði, sem allir þekkja. Hins vegar er það ekki bara útfærsla, heldur fjallar leikritið um afleiðingarnar af niðurstöu ljóðsins „því lítið elsk- ar Litla Gunna Litla Jón.“ Örverk- ið „Bergmál," eftir sama höfund, vísar svo til þess að Litla Gunna og Litla Jón, er alltaf að gerast, aftur og aftur. Þijú tilbrigði við Jón (allir Jónar Sigurðssynir ís- lensku sagnfræðinnar) voru upp og ofan. Sumt var fyndið, annað klént, einkum og sér í lagi 1. til- brigðið. „Sonur og elskhugi" eftir Ingibjörgu Hjartardóttur og Sig- rúnu Óskarsdóttur, var æði smell- ið. í því er dálítið sérstæð og frum- leg hugsun og það var eitt best leikna atriðið þessa kvöldstund, sem endaði á óperuþykkninu „Matselja hans hátignar,“ þar sem Hugleiksandinn og húmorinn braust fram í öllu sínu veldi. Ákaf- Iega skemmtilega skrifað verk, eftir þá Ármann Guðmundsson og Þorgeir Tryggvason, og flutn- ingurinn á því var sprenghlægi- legur. Hugleikur svíkur ekki, fremur en fyrri daginn. „Hitt sjónarhorn- ið“ á mannlegt eðli og mannleg samskipti ber hátt og leikur félag- anna að íslenskri tungu er alltaf jafn skemmtilegur. Sýningin á Hafnsögum er ákaflega ólík þeim sýningum sem Hugleiksaðdáend- ur eiga að venjast, sum verkin betri en önnur, sum jafnvel ótta- legur aulahúmor. En engu að síð- ur er greinilegt að ftjósemin og sköpunarkrafturinn, eru síður en svo að dvína. Allavega skemmti ég mér eins vel og ég vonaðist til að gera. Morgunblaðið/Sigurður Jónsson Karlakór Selfoss vid söng í Selfoskirkju á sumardaginn fyrsta. Tónleikaröð Karla- kórs Selfoss tókst vel Selfossi. KARLAKÓR Selfoss hélt sína árvissu vortónleika á sumardaginn fyrsta L Selfosskirkju. Þetta voru fjórðu tónleikar kórsins frá því í lok mars en síðustu tónleikarnir í þessari tónleikaröð voru á Flúðum 23. Þeim tónleikum lauk síðan með dansleik um kvöldið. Stjórnandi kórsins er Ólafur Sigurjónsson og undirleikari Stefán Jónsson. Húsfyllir var í Selfosskirkju að kvöldi sumardagsins fyrsta. Fólk kann vel að meta þann hressilega anda bjartsýni og vonar sem karla- kórinn býður upp á með kraftmiklum söng sínum. 18 lög eru á söng- skránni sem hófst með Árnesþingi Sigurðar Ágústssonar og lauk með lagi Páls ísólfssonar Úr útsæ rísa íslandsfjöll. Um miðja tónleika var kvartettsöngur sem setti skemmti- legan blæ á tónleikana. í Karlakór Selfoss eru 47 söng- menn sem hafa með sér gott félags- starf en æ fleiri ungir menn velja sönglistina sem áhugamál. Kórfélag- ar eru dyggilega studdir af kvenna- klúbbi kórsins sem tvinnar hjón sam- an í starfinu. Á næsta ári verður kórinn 30 ára en auk þess verður meðal verkefna næsta árs mót níu karlakóra af Suður- og Vesturlandi, Kötlumótið, sem haldið er á 5 ára fresti. Sig. Jóns.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.