Morgunblaðið - 08.03.2000, Blaðsíða 28

Morgunblaðið - 08.03.2000, Blaðsíða 28
28 MIÐVIKUDAGUR 8. MARS 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR List eða Tívolí? Hátíðisdagur - í Pompidou-listamiðstöðinni er ekkert einsdæmi, heldur ein af fjölmörg- um sýningum um allan heim þar sem skemmtilegar tækninýjungar laða að gesti og gangandi á öllum aldri. Halldór Björn Runólfsson fylgdist með hátíðarskapi áhorfenda og undrun þeirra frammi fyrir tæknibrellum þeirrar kynslóðar franskra listamanna sem nú eru á fertugsaldri. ÞAÐ er óhætt að segja að tæknibylt- ing síðustu ái'atuga hafi haft afger- andi áhrif á myndlistina. I sjálfu sér er það engin nýlunda því breytingar í myndlist hafa ætíð lotið tæknibylt- ingum. Til dæmis má benda á það að tvær ólíkar tæknibreytingar á 19. öldinni höfðu úrslitaáhrif á þróun myndlistar til nútímahátta. Annað var ljósmyndatæknin, sem þegar hafði gagnger áhrif á afstöðu manna til myndgerðar. Hitt var framleiðsla túpulita, sem gerði listamönnum kleift að nota olíuliti beint og milli- liðalaust. Þessar gjörólíku tækni- breytingar urðu þó til að hraða mjög vinnslu listaverka og losa listamann- inn við allt óþarfa umstang. Hann varð nú með öllu óháður þeim hjálp- arkokkum sem forverar hans urðu löngum að hafa í þjónustu sinni, þó ekki væri nema til að undirbúa iitina sem nota skyldi. Sú bylting sem orðin er í tölvugraf- ík, myndbandagerð og sýndarraun- sæi lætur sig ekki lengur vanta á listsýningum. Reyndar hefur einnig átt sér stað bylting á viðtökum al- mennings gagnvart nýjum miðlum í myndlistinni. Þar hafa tónlistar- myndböndin haft gríðarleg áhrif. Ungt fólk hefur lært að horfa á myndmál sem ekki lýtur rökrænu frásagnarferli heldur er meira eða minna sértækt, súrrealískt, eða sam- sett úr ólíkum og jafnvel mótsagna- kenndum myndskeiðum, samanber myndböndin hennar Bjarkar. Það þykir því ekkert tiltökumál að botna eríiða samtímalist, því innra tungu- tak hennar er ekki svo frábrugðið því sem við sjáum á sjónvarpsskjánum heima hjá okkur. Þannig ríkir eins konar hátíðar- stemmning á stórum, tæknivæddum listsýningum. Þrjár kynslóðir - mamma, pabbi, amma, afi og börnin - olnboga sig áfram frá einu verkinu til annars og láta móðan mása um galdraverkið sem þau standa frammi fyrir. Listamaðurinn er Pierrick Sor- in, frá Nantes, fæddur 1960. Hann býr til hátækniverk - sýndarveru- leika - með litlum lifandi fígúrum sem birtast, segja frá og hverfa, og birtast á ný í öðru umhverfi. Allt er þetta svo furðulegt og fyndið í senn að áhorfendur vita vart hvaðan á þá stendur veðrið. Þeim finnst þeir staddir í einhverri óraunverulegri Þúsund ogeinni nóttþar sem allt get- ur gerst, því fjandinn er laus úr flösk- unni. Það er eftirtektarvert hve mörg verkin eru lengi í smíðum, rétt eins og gömlu klassísku stórverkin á end- urreisnar- og barokktímanum. Ljósaverk og risaskennai' Frédér- ic Lecomte, sem fæddur er í París, árið 1966, hafa sum hver verið í smíð- um í sex ár. Vindbrjótur, eða Para- vent Marie-Ange Guilleminot - fædd 1960 í nágrenni Parísar - tók þrjú ár að fæðast, en verkið hefur tekið ákveðnum breytingum frá því það var sýnt í Múnster sumarið 1997, á sýningunni Skulptur Projekte. Þá gátu sýningargestir sem leið áttu framhjá verkinu kastað sér í þar til gerða sumarstóla og stungið fótunum innum göt á tréskýlinu, sem fóðruð voru með prjónuðu frotti. Fyrir inn- an voru ósýnilegir nuddarar sem mýktu upp fætur gestanna án þess að þeir kæmust nokkru sinni í sjón- eða talrænt samband sín í millum. Eitt af sérkennum líðandi stundar er einmitt lokunin sem einkennir listaverkið út á við. Það hverfíst svo rækilega um sjálft sig að áhorfandinn verður að nálgast það innanfrá. Svo sem í Tívolí, þar sem dugar skammt að horfa bara á tækin, verða áhorf- endur að prófa listaverk samtímans með því að taka þátt í þeim. Hve oft höfum við ekki stigið inn í myrkvaðan sal á samtíma listsýningu til að skoða myndbönd í lokuðum afkima. Líkt og Vindbrjótur Guilleminot, er Clair- iére, eða Rjóður Xavier Veilhan - fæddur í París, 1963 - afstúkaður marghymingur með alltumlykjandi, ljósmynduðu veggverki. Myndefnið er fengið úr villta vestrinu, þar sem kúrekar syrgja látinn starfsfélaga á meðan beinagrind dregur eftir sér hest sem dregur vagn. Annars konar innilukt rými er að finna í sérkennilegum húsvagni fé- laganna Philippe Mayaux og Philippe Ramette - báðir frá París, og fæddir 1961 - sem þeir kalla Espace d’am- our, eða Astarrýmið. Hægt er að stinga sér inn í húsvagninn, en hætt Rjóðrið frá 1998, eftir Xavier Veilhan. Svínið, eftir Pierrick Sorin. Sýndarveruleikaspil frá 1997-1999. ------------■— Yfirlitsmynd af innganginum á sýninguna „Jour de féte“, í Pompidou-listamiðstöðinni, Parfs. er við að þar sé lítið að finna. Utan á vagninum eru hins vegar sýninga- gluggar fullir af tvíræðum tækjum og tólum, sem skoða má sem stoðtæki ástarlífsins. Við hliðina á húsvagnin- um geta sýningargestir horfið undir furðulega hjálma Gilles Barbier, frá Marseille - fæddur 1965 - og hlustað á tónleika fyrir einhverfa. Þar við hliðina húkir Drykkjurútur hans á hnánum, fullkomlega í eigin heimi. Þeir Michel Blazy og Guillaume Paris - báðh' fæddir 1966, annar norður af París en hinn í borginni - skera sig frá öðrum með verkum sem taka til umhverfisins en útiloka sig ekki frá því. I staðinn er eins og verk þehra tætist um allt og eigi sér hvorki eiginlegt upphaf né endi. Þetta á einkum við um verk Blazy, en hann notar veggi og gólf með sér- stökum hætti. Verk hans eru for- gengileg, sum gerð úr pastaflögum, baunum, ál- eða klósettpappír. Vegg- ina smyr hann með soðnum hrís- grjónum svo þeir virka flagnaðir. Paris sýnir hins vegar forláta gosbrunn í Alhambra-stíl Angel Inc. sem mjólk bunar úr, myndbönd með ævintýrum og teiknimyndum, upp- stoppaðar dúfur og hænur, og ljós- mynd af hendi sem hann kallar Gift of the Earth, eða Gjöf jarðar. Hin gervilegu áhrif kitsch- og kram- menningarinnar eru hvarvetna aug- ljós. Þau má auðvitað rekja aftur til súrrealismans á millistríðsárunum og popp-listarinnar á sjöunda ára- tugnum. Báðar stefnumar tóku mið af al- þýðlegri fjöldamenningu, tækni og brellum og tortryggðu list með há- leitum formerkjum sem gaf sig út fyrir að vera óháð samfélaginu og of- an við það. Nú má ef til vill segja sem svo að öll sú glannalega og gervilega tæknilist sem einkennir „Hátíðisdaginn“ - en titillinn er fenginn að láni frá Jacques heitnum Tati og fimmtíu ára gamalli grínmynd hans - nái augum og eyi’- um stórborgarbúa betur en náttúm- vænum skynfæmm okkar. En það væri sjálfsblekking að gleyma sjón- varps- og tölvukynslóðunum sem hvarvetna vaxa úr grasi, ekki síður á Islandi en á meginlandi Evrópu og Ameríku. I upphafi var þess getið að „Jour de féte“ væri ekkert einsdæmi nema síður sé. Allt frá miðjum níunda áratugnum hefur gervimenn- ingin verið að þrengja sér æ meir inn í myndlistina á kostnað náttúrulegr- artækni. Jafnframt hafa súrrealísk einkenni smám saman verið að ryðja burt expressjónískum háttum á undan- fömum fimmtán ámm. Það kemur okkur Islendingum vissulega í opna skjöldu vegna þess að við urðum af súrrealismanum á millistríðsárunum, sennilega vegna of stuttrar borgaral- egrar hefðar á þeim tíma sem áhrifa hans gætti hvað mest í Evrópu. Okkur hefur því aldrei lærst al- mennilega að meðtaka list af félags- sálrænum toga. Öðm máli gegnir um börnin okkar. Sjónvarpið og tölvurn- ar hafa opnað augu þeirra fyrir dá- semdum menningarinnar. Þau geta því nálgast sýningar á borð við „Jour de féte“ með jákvæðu og vöflulausu hugarfari og skemmt sér konunglega eins og í Tívolí. Fróðleikur um íslenska báta BÆKUIl Sagnfræði Islensk skip 1-5 eftir Jón Björnsson. Iðunn 1999. ÁRIÐ 1990 sendi Jón Björnsson frá sér fjögurra binda verk um ís- lensk skip, og voru þar talin öll skip og bátar, 10 brl. og stærri, sem skráð höfðu verið hér á landi, og höfundur hafði upplýsingar um. Áhugamenn um skip og skipasögu tóku þessu verki fagnandi og víst er, að það bætti úr brýnni þörf fyr- ir uppsláttarrit af þessu tagi. Var þó öllum Ijóst, ekki síst höfundi sjálfum, að enn vantaði upplýsing- ar um ýmis skip og báta, sem gerð hafa verið út hér á landi. Á þeim áratug, sem liðinn er frá útgáfu bindanna fjögurra, hafa all- miklar breytingar orðið á fiski- skipaflota Islendinga. Ný skip hafa bæst við og eins og ávallt verður raunin þegar út eru gefin rit af þessu tagi, berast höfundi viðbót- arupplýsingar og leiðréttingar, sem sjálfsagt er að koma á fram- færi. Það er gert í 5. bindi þessarar nýju útgáfu. í því er að finna upp- lýsingar um skip, sem bæst hafa í flotann síðastliðinn áratug, leið- réttingar og viðbætur við fyrri bindi, auk þess sem hér er að finna margar myndir af skipum, sem ekki voru myndir af í fyrri bindum. Er mikill fengur að mörgum þess- ara mynda og hafa sumar þeirra umtalsvert heimildagildi. Fyrstu fjögur bindin í þessari nýju útgáfu fjalla um smábáta, þ.e. vélbáta minni en 10 brl. og er óhætt að segja að hér sé samankominn mesti heildarfróðleikur, sem nokk- urn tíma hefur sést á prenti, um ís- lenska smábátaútgerð. í bókunum fjórum er greint frá liðlega 5.600 bátum og myndir birtar af tæplega helmingi þeirra. Elstu bátarnir, sem frá er greint, eru frá því í upp- hafi 20. aldar og voru upphaflega árabátar. Þar má einkum nefna sexæringinn Stanley, sem var fyrsti bátur sem vél var sett í hér á landi. Yngstu bátarnir eru aðeins örfárra ára, smíðaðir á allra síð- ustu árum. Upplýsingar um bátana eru samræmdar eftir föngum og segir frá smíðaári og - efni, eig- endum og eigendaskiptum, nöfnum og nafnabreytingum, endurbótum og útgerðarstöðum, og loks frá af- drifum þeirra báta, sem ekki eru lengur á skrá. Söfnun upplýsinga er tímafrekt þolinmæðistarf, sem Jón Björns- son hefur leyst af hendi með prýði. I þessum bókum er að finna mik- inn fróðleik um íslenska báta og skip á 20. öld. Það er kannski full- mikið sagt að rekja megi útgerðar- sögu einstakra staða eftir bókun- um en þær munu koma mörgum að gagni sem vilja afla sér fróðleiks um sögu sjávarútvegs á Islandi. Allur frágangur bókanna er til fyrirmyndar. Þær eru prentaðar á fallegan pappír, í handhægu og þægilegu broti og frágangur myndefnis er einkar skemmtilegur. Jón Þ. Þór
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.