Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1916, Síða 89

Skírnir - 01.01.1916, Síða 89
Skirnir. Ritfregnir. 89' slíkri bók fegins hendi og þakka ekki höf. þessa góðu gjöf með því að hagníta sjer hana. Það tel jeg mikið mein, að bókinni filgir ekki skrá ifir manna- nöfn til leiðbeiningar kennurum og öðrum, sem nota hana sem- handbók. Enn úr því verður vonandi bætt bráðlega í nírri útgáfu. Reikjavik 10. janúar 1916. Björn M. Ólsen. Ágúst Bjarnason : Yfirlit yfir sögu mannsandans. Vestur- lönd. Reykjavík, 1915. 500 bls. Þetta er óvenjulega efnismikil bók. Hún byrjar á því að lysa menningu Itala á dögum Endurreisnarinnar, skyrir því næst frá siðbót- inni, tildrögum hennar ogafleiðingum, og þá frá heimsmyndinni n/ju, landafundunum, Kopernikus og Giordano Bruno, Kepler og Newton. En þetta er aðeins inngangurinn. Meginþáttur bókarinnar fiallar um heimspekina á 17. og 18. öld — um menn eins og Descartes, Pascal, Spinoza, Rousseau og Herder, svo að eg nefni nokkur nöfn af handahófi. Lesandinn hefir þá fylgt för mannsandans eftir ein- um af veglegustu köflum brautar hans, frá því að hann rauf kryst- alsþak himnanna, sem miðaldakirkjan hafði hvelft yfir höfuð manna, og braut hlekki skólaspekinnar af hugsuninni — og fram að þeim- tíma þegar heimspeki Kants, skáldskapur Goethes og stjórnarbylt- ingin mikla hefja nytt ti'mabil, sem enn þá er ekki lokið. Það eru slíaar bækur, sem framar öðrnm benda mönnum á< kjarnann í lífsgildi sagnfræðinnar. Það er ekki fróðleikurinu. En það er útsýuið, yfirlitið. Lesandinn sór skoðanir og kenningar fæðast, berjast og falla. Hann lærir umburðarlyndi og gætni. Skyldu ekki sumar skoðanirnar, sem hann sjálfur er sannfærðastur um, sem nú eru alment viðurkendar, eiga eftir að sæta sömu for- lögum? Og vonirnar um framtíb mannkynsins fá byr undir vængi. Nú læra börnin í skólunum það sem spekinga 17. aldarinnar óraði- ekki fyrir. Enginn eygir til fulls þau takmörk, sem mannsandan- um eru sett. En auk þess eru þeir menn, sem látið hafa eftir sig afbragðs- rit. meira en tóm saga. Þeir lifa enn þá. Rousseau og Pascal eiga engu síður fylgismenn og andstæðinga nú en meðan þeir lifðu. Giordano Bruno getur enn þá lyft mönnum til flugs- með sér út í ómæli himingeimsins. Spinoza getur ennþá hafið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.