Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 58

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 58
62 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS ars vegar að hluturinn er ekki á neinn hátt líkur þeim þórshömrum sem þekkjast, og í öðru lagi líkist hann hengikrossi frá Fossi í Hrunamanna- hreppi, Þjms 6077. Þá er til hengikross frá Rauðnefsstöðum Þjms 10919 (áður í þjóðminjasafni Dana með númerið NM 7253) bæði ámóta stór og með svipuðum útlínum (mynd 4). I fjórða lagi er stílsvipur gripsins síðbú- inn. Bæði hengikrossinn frá Fossi og hengikrossinn frá Rauðnefsstöðum eru með krossi í krossinum, sá fyrri er með gagnskorinn kross (upphaflega til að fylla í með öðru efni?) en hinn síðari með upphleyptum krossi á. Því hefur stundum verið haldið fram að krossinn í gegnum gripinn frá Fossi hefði verið gerður síðar. Gegn því mælir það að þekktur er svipaður hlut- ur frá Noregi.' Enn einn hengikross er til náskyldur krossinum frá Rauð- nefsstöðum og er sá varðveittur á Þjóðminjasafni íslands, og hefur númer- ið Þjms 11258. Krossinn sem Eyrarlandslíkneskjan heldur á er á hvolfi, og eins hafa hengikrossarnir frá Fossi, Rauðnefsstöðum og Keldum snúið þegar þeir voru notaðir. Til eru nokkrar gerðir skartgripa sem eins og þess- ir krossar eru með lykkju til að hengjast upp, neðan við myndefnið, til dæmis svokallaðir Agnus Dei verndargripir (mynd 8)"’ og einnig verndar- gripir með Kristsmynd. Sú tilgáta hefur verið sett fram að þetta sé til að myndin sneri rétt fyrir þeim sem bar hana, þegar eigandinn lyfti henni upp til að horfa á hana (t.d. í bæn).1' Þar sem saman koma skegg og kross undir höndum styttunnar frá Eyr- arlandi hafa bæði skegg og aðalálma krossins skipst í tvennt, en það er mjög algengt að hökuskegg á grímum geri það's og einnig þekkist það á krossum á mörgum myndskreyttum rúnasteinum, eins og t.d. steinunum Sö 2, frá Axala og Sö 27, frá Sör Husby." A þeim báðum er kross í miðju sem vex klofinn í tvennt upp úr rúnarammanum. Samsetningin gríma og kross á Eyrarlandsstyttunni stendur mjög nærri skreytinu á steininum Sö 112, Kolunda ' en á honum er gríma sem hreinlega rennur saman í eitt við teinungakross sem þar er undir. Teinungakross táknar í senn lífstréð og er haldið saman af hinum guðdómlega hring.' Fjalirnar frá Flatatungu, Þjms 15296 a-d, eru einstætt dæmi um Hringa- ríkisstíl á stóru verki. A áðurnefndum fjölum frá Möðrufelli var hver fjöl skreytt fyrir sig.51 Það fyrirkomulag minnir á hvernig skrauti í Mammen- stíl er skipt í reiti á skrínunum frá Bamberg og Cammin. Á fjölunum frá Flatatungu er farið öðruvísi að, skrautinu hefur verið skipað niður í fleti hvern ofan við annan og það hefur verið samhangandi þvert yfir upp- runalegan veggflöt.4 í efsta reit bylgjast akantusinn guðdómlegi á ská nið- ur á við yfir borðin. Þetta er hreint skreyti, jurtastönglarnir eru ýmist með tvöfaldar útlínur (arfur frá Mammenstíl) eða einfaldar, mjó blöð og breið skiptast á og á borðanum eru fléttuhnútar, kringlur og pálmettur. Það sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.