Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Page 58

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Page 58
62 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS ars vegar að hluturinn er ekki á neinn hátt líkur þeim þórshömrum sem þekkjast, og í öðru lagi líkist hann hengikrossi frá Fossi í Hrunamanna- hreppi, Þjms 6077. Þá er til hengikross frá Rauðnefsstöðum Þjms 10919 (áður í þjóðminjasafni Dana með númerið NM 7253) bæði ámóta stór og með svipuðum útlínum (mynd 4). I fjórða lagi er stílsvipur gripsins síðbú- inn. Bæði hengikrossinn frá Fossi og hengikrossinn frá Rauðnefsstöðum eru með krossi í krossinum, sá fyrri er með gagnskorinn kross (upphaflega til að fylla í með öðru efni?) en hinn síðari með upphleyptum krossi á. Því hefur stundum verið haldið fram að krossinn í gegnum gripinn frá Fossi hefði verið gerður síðar. Gegn því mælir það að þekktur er svipaður hlut- ur frá Noregi.' Enn einn hengikross er til náskyldur krossinum frá Rauð- nefsstöðum og er sá varðveittur á Þjóðminjasafni íslands, og hefur númer- ið Þjms 11258. Krossinn sem Eyrarlandslíkneskjan heldur á er á hvolfi, og eins hafa hengikrossarnir frá Fossi, Rauðnefsstöðum og Keldum snúið þegar þeir voru notaðir. Til eru nokkrar gerðir skartgripa sem eins og þess- ir krossar eru með lykkju til að hengjast upp, neðan við myndefnið, til dæmis svokallaðir Agnus Dei verndargripir (mynd 8)"’ og einnig verndar- gripir með Kristsmynd. Sú tilgáta hefur verið sett fram að þetta sé til að myndin sneri rétt fyrir þeim sem bar hana, þegar eigandinn lyfti henni upp til að horfa á hana (t.d. í bæn).1' Þar sem saman koma skegg og kross undir höndum styttunnar frá Eyr- arlandi hafa bæði skegg og aðalálma krossins skipst í tvennt, en það er mjög algengt að hökuskegg á grímum geri það's og einnig þekkist það á krossum á mörgum myndskreyttum rúnasteinum, eins og t.d. steinunum Sö 2, frá Axala og Sö 27, frá Sör Husby." A þeim báðum er kross í miðju sem vex klofinn í tvennt upp úr rúnarammanum. Samsetningin gríma og kross á Eyrarlandsstyttunni stendur mjög nærri skreytinu á steininum Sö 112, Kolunda ' en á honum er gríma sem hreinlega rennur saman í eitt við teinungakross sem þar er undir. Teinungakross táknar í senn lífstréð og er haldið saman af hinum guðdómlega hring.' Fjalirnar frá Flatatungu, Þjms 15296 a-d, eru einstætt dæmi um Hringa- ríkisstíl á stóru verki. A áðurnefndum fjölum frá Möðrufelli var hver fjöl skreytt fyrir sig.51 Það fyrirkomulag minnir á hvernig skrauti í Mammen- stíl er skipt í reiti á skrínunum frá Bamberg og Cammin. Á fjölunum frá Flatatungu er farið öðruvísi að, skrautinu hefur verið skipað niður í fleti hvern ofan við annan og það hefur verið samhangandi þvert yfir upp- runalegan veggflöt.4 í efsta reit bylgjast akantusinn guðdómlegi á ská nið- ur á við yfir borðin. Þetta er hreint skreyti, jurtastönglarnir eru ýmist með tvöfaldar útlínur (arfur frá Mammenstíl) eða einfaldar, mjó blöð og breið skiptast á og á borðanum eru fléttuhnútar, kringlur og pálmettur. Það sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.