Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 94

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Side 94
98 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS svip á líf miðaldanna í Evrópu, liggi að baki ýmsu í útskurðinum á stólun- um frá Grund. Rétt mun að staðnæmast hér við kórónurnar. Ber þess að minnast að krýning fór fram á hinni gömlu íslensku herranótt, sem mun sprottin af dárahátíðinni. Á sætunum eru gerðir barrkönglar. Myndir barr- köngla þekkjast á hásætum fyrri alda, t.d. í Mesópótamíu, Grikklandi og Miklagarðsríki, og þeir voru tákn í trúnni á Bakkus, en ýmislegt í henni varð seinna lífseigt í Evrópu. Þá virðast vera glögg tengsl í útskurði stól- anna við þýskt skraut með alþýðlegum blæ, fyrirmyndir skornar í tré að brauði sem fólk bakaði í tilefni af komu jólanna. Vil ég vekja athygli á að í skrautinu sjást bæði hani og sækona, auk þess birtist þar heilagur Nikulás, sem menn kölluðu Spekulatius, en það merkir líklega biskup, er hann í biskupslegum skrúða og ríður hesti. Triquetra-merkið, eins konar þrí- hyrna, er mjög fornt og kemur víða fyrir. Álíta menn að þríhyrna þessi hafi þróast frá triskele-merkinu, þrífætlunni, eins og leyfilegt virðist að nefna það, en það tákn er myndað úr þremur fótleggjum. Þrífætlan var áður fjórfætla. Því er haldið fram að merkið sé skylt hakakrossinum. Það er í merki eyjarinnar Manar. Ekki er ljóst hvers vegna tveir hnútar með þríhyrnulagi sjást í bandfléttumunstri til vinstri við merki hrútsins framan á stól Rafns Brandssonar. Annar þessara hnúta er að ofan í bili, hinn að neðan, og tengjast þeir í miðju. Áþekkt atriði, næstum því eins, er í bilinu til hægri við nautsmerkið. Viss samkenni koma í ljós milli stólanna frá Grund og norsku stafkirknanna. I stafkirkjunum hafa fundist ýmsar ristur, þetta eru myndir, tákn og stafir, bæði rúnir og bókstafir. Þarna eru bæði þríhyrnur og hakakrossar. Slíkar ristur hafa fundist í alls tuttugu af þeim þrjátíu stafkirkjum sem enn standa. Að baki norskum siðum í sambandi við jólin verður greind draugasveit Óðins (þýska: „die wilde Jagd"). Karlmenn og drengir, kallaðir jólasvein- ar, fóru í skrúðgöngur og dulbjuggu sig þá oft sem viss dýr. Minjar um trú á Óðin eru í útskurði beggja stólanna, að því er virðist. Eitt nafna hans var, eins og kunnugt er, Jólnir, og þannig tengjast jólasveinarnir Óðinstrúnni. Má sjá um þetta í riti Jans de Vries um hin fornu germönsku trúarbrögð. Vegna konunnar með sporðinn á efri þverfjöl í baki Arastóls hentar að taka til athugunar söguna um vinnumanninn og sæfólkið í Þjóðsögum Jóns Árnasonar (I. bindi, bls. 112-114). Hún er ein af álfasögunum þar og gerist á jólum. Eins og kunnugt er var Óðinn dauðaguð. í þessum bálki í Þjóðsögum Jóns er frásögnin um Stein bónda í Þrúðvangi. Kemur þar glögglega fram að jólasveinarnir tengjast dauðanum. Ef til vill eiga þeir uppruna í Óðinstrú. Að fornu héldust bálfarir í Svíþjóð einkum meðal þeirra sem trúðu mjög á Óðin. Á frægum myndsteini frá Hunnestad í Sví- þjóð er rist skrímsli í mannsmynd sem ríður kynjadýri. Því hefur verið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.