Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Page 94

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Page 94
98 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS svip á líf miðaldanna í Evrópu, liggi að baki ýmsu í útskurðinum á stólun- um frá Grund. Rétt mun að staðnæmast hér við kórónurnar. Ber þess að minnast að krýning fór fram á hinni gömlu íslensku herranótt, sem mun sprottin af dárahátíðinni. Á sætunum eru gerðir barrkönglar. Myndir barr- köngla þekkjast á hásætum fyrri alda, t.d. í Mesópótamíu, Grikklandi og Miklagarðsríki, og þeir voru tákn í trúnni á Bakkus, en ýmislegt í henni varð seinna lífseigt í Evrópu. Þá virðast vera glögg tengsl í útskurði stól- anna við þýskt skraut með alþýðlegum blæ, fyrirmyndir skornar í tré að brauði sem fólk bakaði í tilefni af komu jólanna. Vil ég vekja athygli á að í skrautinu sjást bæði hani og sækona, auk þess birtist þar heilagur Nikulás, sem menn kölluðu Spekulatius, en það merkir líklega biskup, er hann í biskupslegum skrúða og ríður hesti. Triquetra-merkið, eins konar þrí- hyrna, er mjög fornt og kemur víða fyrir. Álíta menn að þríhyrna þessi hafi þróast frá triskele-merkinu, þrífætlunni, eins og leyfilegt virðist að nefna það, en það tákn er myndað úr þremur fótleggjum. Þrífætlan var áður fjórfætla. Því er haldið fram að merkið sé skylt hakakrossinum. Það er í merki eyjarinnar Manar. Ekki er ljóst hvers vegna tveir hnútar með þríhyrnulagi sjást í bandfléttumunstri til vinstri við merki hrútsins framan á stól Rafns Brandssonar. Annar þessara hnúta er að ofan í bili, hinn að neðan, og tengjast þeir í miðju. Áþekkt atriði, næstum því eins, er í bilinu til hægri við nautsmerkið. Viss samkenni koma í ljós milli stólanna frá Grund og norsku stafkirknanna. I stafkirkjunum hafa fundist ýmsar ristur, þetta eru myndir, tákn og stafir, bæði rúnir og bókstafir. Þarna eru bæði þríhyrnur og hakakrossar. Slíkar ristur hafa fundist í alls tuttugu af þeim þrjátíu stafkirkjum sem enn standa. Að baki norskum siðum í sambandi við jólin verður greind draugasveit Óðins (þýska: „die wilde Jagd"). Karlmenn og drengir, kallaðir jólasvein- ar, fóru í skrúðgöngur og dulbjuggu sig þá oft sem viss dýr. Minjar um trú á Óðin eru í útskurði beggja stólanna, að því er virðist. Eitt nafna hans var, eins og kunnugt er, Jólnir, og þannig tengjast jólasveinarnir Óðinstrúnni. Má sjá um þetta í riti Jans de Vries um hin fornu germönsku trúarbrögð. Vegna konunnar með sporðinn á efri þverfjöl í baki Arastóls hentar að taka til athugunar söguna um vinnumanninn og sæfólkið í Þjóðsögum Jóns Árnasonar (I. bindi, bls. 112-114). Hún er ein af álfasögunum þar og gerist á jólum. Eins og kunnugt er var Óðinn dauðaguð. í þessum bálki í Þjóðsögum Jóns er frásögnin um Stein bónda í Þrúðvangi. Kemur þar glögglega fram að jólasveinarnir tengjast dauðanum. Ef til vill eiga þeir uppruna í Óðinstrú. Að fornu héldust bálfarir í Svíþjóð einkum meðal þeirra sem trúðu mjög á Óðin. Á frægum myndsteini frá Hunnestad í Sví- þjóð er rist skrímsli í mannsmynd sem ríður kynjadýri. Því hefur verið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.