Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Qupperneq 94

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Qupperneq 94
98 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS svip á líf miðaldanna í Evrópu, liggi að baki ýmsu í útskurðinum á stólun- um frá Grund. Rétt mun að staðnæmast hér við kórónurnar. Ber þess að minnast að krýning fór fram á hinni gömlu íslensku herranótt, sem mun sprottin af dárahátíðinni. Á sætunum eru gerðir barrkönglar. Myndir barr- köngla þekkjast á hásætum fyrri alda, t.d. í Mesópótamíu, Grikklandi og Miklagarðsríki, og þeir voru tákn í trúnni á Bakkus, en ýmislegt í henni varð seinna lífseigt í Evrópu. Þá virðast vera glögg tengsl í útskurði stól- anna við þýskt skraut með alþýðlegum blæ, fyrirmyndir skornar í tré að brauði sem fólk bakaði í tilefni af komu jólanna. Vil ég vekja athygli á að í skrautinu sjást bæði hani og sækona, auk þess birtist þar heilagur Nikulás, sem menn kölluðu Spekulatius, en það merkir líklega biskup, er hann í biskupslegum skrúða og ríður hesti. Triquetra-merkið, eins konar þrí- hyrna, er mjög fornt og kemur víða fyrir. Álíta menn að þríhyrna þessi hafi þróast frá triskele-merkinu, þrífætlunni, eins og leyfilegt virðist að nefna það, en það tákn er myndað úr þremur fótleggjum. Þrífætlan var áður fjórfætla. Því er haldið fram að merkið sé skylt hakakrossinum. Það er í merki eyjarinnar Manar. Ekki er ljóst hvers vegna tveir hnútar með þríhyrnulagi sjást í bandfléttumunstri til vinstri við merki hrútsins framan á stól Rafns Brandssonar. Annar þessara hnúta er að ofan í bili, hinn að neðan, og tengjast þeir í miðju. Áþekkt atriði, næstum því eins, er í bilinu til hægri við nautsmerkið. Viss samkenni koma í ljós milli stólanna frá Grund og norsku stafkirknanna. I stafkirkjunum hafa fundist ýmsar ristur, þetta eru myndir, tákn og stafir, bæði rúnir og bókstafir. Þarna eru bæði þríhyrnur og hakakrossar. Slíkar ristur hafa fundist í alls tuttugu af þeim þrjátíu stafkirkjum sem enn standa. Að baki norskum siðum í sambandi við jólin verður greind draugasveit Óðins (þýska: „die wilde Jagd"). Karlmenn og drengir, kallaðir jólasvein- ar, fóru í skrúðgöngur og dulbjuggu sig þá oft sem viss dýr. Minjar um trú á Óðin eru í útskurði beggja stólanna, að því er virðist. Eitt nafna hans var, eins og kunnugt er, Jólnir, og þannig tengjast jólasveinarnir Óðinstrúnni. Má sjá um þetta í riti Jans de Vries um hin fornu germönsku trúarbrögð. Vegna konunnar með sporðinn á efri þverfjöl í baki Arastóls hentar að taka til athugunar söguna um vinnumanninn og sæfólkið í Þjóðsögum Jóns Árnasonar (I. bindi, bls. 112-114). Hún er ein af álfasögunum þar og gerist á jólum. Eins og kunnugt er var Óðinn dauðaguð. í þessum bálki í Þjóðsögum Jóns er frásögnin um Stein bónda í Þrúðvangi. Kemur þar glögglega fram að jólasveinarnir tengjast dauðanum. Ef til vill eiga þeir uppruna í Óðinstrú. Að fornu héldust bálfarir í Svíþjóð einkum meðal þeirra sem trúðu mjög á Óðin. Á frægum myndsteini frá Hunnestad í Sví- þjóð er rist skrímsli í mannsmynd sem ríður kynjadýri. Því hefur verið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.