Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1969, Qupperneq 117

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1969, Qupperneq 117
VALDIMAR J. EYLANDS GAMLI BÓKASKÁPURINN Vitrir menn hafa löngum um það deilt, að hverju leyti maðurinn sé ólíkur öðrum jarðarhúum að uppruna og eðli. Hefur þetta verið viðfangsefni guðfræðinga og heim- spekinga í aldir fram. Einhver hefur sagt, að maðurinn sé að því leyti ólíkur öðrum skepnum jarðar, að hann sé stöðugt að rekast í því, sem honum kemur ekkert við. Er þannig óbeinlínis gefið í skyn, að maðurinn sé í innsta eðli sínu grasbítur og það eitt komi honum eiginlega við að afla sér viðurværis úr skauti jarðar. Hitt mun þó sönnu nær, að maðurinn er eina vera jarðar, sem lælur sér ekkert óviðkomandi í umhverfi sínu, en er alltaf að leita og læra. Fræðimenn temja sér því jafnan eins konar Janusar- eðli. En Janus var eitt af goðum hinna fornu Rómverja og þeim öllum ólíkur að því, að hann hafði tvö andlit. Sat hann í borgarhliðum og horfði samtímis bæði fram og aftur, og fékk fátt dulizt fránum sjónum hans. Mannfræðingar fara Iíkt að. Þeir ausa margvíslegum fróðleik af lindum fornaldar um menn og menntir liðinna kynslóða í þeirri von, að þannig öðlist hver samtíð betri skilning á sjálfri sér og geti brugðizt þeim mun viturlegar við köllunarverki sínu og skyldum. Þannig er maðurinn eina líf- vera jarðar, sem getur horft um öxl og gefið afkomendum sínum tækifæri til að kynn- ast forfeðrunum og menningararfleifð þeirra. Það miðlunartæki, sem mest er notað í þessu efni og nútímamenn þekkja bezt, er hið ritaða orð. Hins vegar telja fornleifa- fræðingar, að hið talaða orð, munnmælin, hafi verið eina miðlunartækið um óralang- ar aldir, eða allt fram undir aldamótin. 5000 f. Kr. Þá hófst ritöld, að menn telja, fyrst með myndaletri og rúnum af ýmissi gerð á steintöflum, en síðar með æ læsilegra letri á hagkvæmara efni, unz menn tóku loks að rita bækur. En er menn lesa spjöld forn- aldar, kemur fleira til greina en bækur. Menn hafa grafið heilar borgir upp úr iðrum jarðar, og löngu horfin jarðlög segja sína sögu. Er menn ferðast um Miðjarðarhafs- löndin, getur naumast hjá því farið, að þeir heyri fræðaþuli flytja langar ræður. Efni þeirra er jafnan þetta: Það eru hvorki ljóð né annað lesmál, sem halda uppi minn- ingu feðranna frá órofi alda, heldur er það fornfræðin, hin lokaða bók jarðar. Enn er það satt, að steinarnir tala. Island er álfu vorrar yngsta land, eins og skáldið segir, en þó er Norður-Ameríka enn yngri. Um fornleifagröft er því ekki að ræða í þessum löndum, á sama hátt og í þeim löndum, sem talið er að vagga mannkynsins hafi staðið. Saga Evrópumanna er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.