Morgunblaðið - 11.01.2001, Page 15

Morgunblaðið - 11.01.2001, Page 15
ÖRYRKJADEILAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 11. JANÚAR 2001 15 óheimilt sé að láta tekjur maka hafa áhrif á námslán. Þessi sjónarmið eru væntanlega á því byggð, að 2. mgr. 76. gr. stjórnarskrár kveði á um, að öllum skuli í lögum tryggður réttur til almennrar menntunar og fræðslu við sitt hæfi. Að mati starfshópsins fá þessi sjónarmið ekki staðist. Þetta leiðir þegar af þeirri ástæðu, að 2. mgr. 76. gr stjórnarskrárinnar getur ekki talist leggja þá skyldu á löggjafann að bjóða námsmönnum námslán af opinberu fé. VI. Starfshópurinn hefur til fróðleiks og hlið- sjónar aflað upplýsinga um fyrirkomulag á Norðurlöndum um hliðstæð efni þeim sem hér er fjallað um. Er stutta frásögn af þessum upp- lýsingum að finna á fylgiskjali nr. 2 með skýrslu þessari. Kemur þar fram, að þar gildir sú meginregla sem gilt hefur hér á landi, að ör- orkulífeyrir sætir skerðingum vegna tekna maka lífeyrisþegans. VI. Með vísan til þeirra sjónarmiða sem fram koma að framan, sýnir starfshópurinn með drögum að frumvarpi á fylgiskjali nr. 3, hvaða breytingar megi gera á lögunum um almanna- tryggingar til að fullnægja þeim kröfum sem felast í dómi Hæstaréttar. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir, að við ákvæði 5. mgr. 17. bætist málsliður með sérreglu sem tryggi ákveðinn lágmarksrétt til handa lífeyrisþega sem er í hjúskap og makinn er ekki örorkulífeyrisþegi. Hljóðar reglan um, að samanlögð eigin tekju- öflun þess hjóna, sem örorkulífeyris nýtur og tekjutrygging hans geti aldrei, þrátt fyrir skerðingarregluna samkvæmt 2. málslið, num- ið lægri fjárhæð en kr. 300.000,- á ári, eða m.ö.o. kr. 25.000,- á mánuði. Þetta þýðir að enginn lífeyrisþegi færi vegna makatekna nið- ur úr kr. 43.424,-, þegar þetta sérstaka lág- mark tekjutryggingar hefði verið lagt við grunnlífeyri samkvæmt 12. gr. laganna. Kæmi þessi fjárhæð í stað lágmarksins sem greinir í forsendum hæstaréttardómsins og nam þá kr. 17.715,- (nú kr.18.424,-). Við ákvörðun á við- miðunarfjárhæð þessarar sérreglu er rétt að taka tillit til þess, sem fram kemur í dóms- forsendum Hæstaréttar, að það geti átt við málefnaleg rök að styðjast að gera nokkurn greinarmun á greiðslum til einstaklinga úr op- inberum sjóðum eftir því hvort viðkomandi er í sambúð eða ekki. Verður því fjárhæð sérregl- unnar eðlilega nokkru lægri en fjárhæð óskertrar tekjutryggingar einhleypings. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir að sams konar breytingar verði gerðar á 6. og 7. mgr. 17. gr., sem einnig fjalla um tekjutryggingu til örorku- lífeyrisþega í hjúskap. Starfshópurinn telur, að með þeim fjárhæð- um sem að framan greinir sé fullnægt þeim kröfum sem í dómi Hæstaréttar felast. Það er síðan pólitísk ákvörðun, sem ekki á undir starfshópinn að taka, hvort rétt sé að tryggja lífeyrisþegunum hærri tekjutryggingu með sérreglunni en frumvarpsdrögin gera ráð fyrir, sem og hvort einungis eigi að láta ákveðið hlut- fall eigin tekna lífeyrisþegans hafa áhrif á tekjutrygginguna samkvæmt sérreglunni. Frumvarpsdrögin eru samin með það í huga að ekki sé dregið úr réttindum þeirra örorku- lífeyrisþega sem hafa notið hærri örorkulífeyr- is vegna hjúskapar síns, en vera myndi utan hjúskapar. Í frumvarpsdrögunum er einnig að finna bráðabirgðaákvæði, sem fjalla um, hvernig fara skuli með kröfur einstakra öryrkulífeyr- isþega um leiðréttingu á lífeyri aftur í tímann, en um sjónarmið sem ráða þeirri tillögugerð er vísað til 7. kafla hér á eftir. Ennfremur er þar að finna ákvæði um skattalega meðferð þeirra greiðslna aftur í tímann, sem frumvarpið mælir fyrir um. Þær tillögur sem felast í frumvarpsdrögun- um eru eingöngu miðaðar við nauðsynleg við- brögð nú þegar við hæstaréttardóminum 19. desember 2000, sbr. erindisbréf starfshópsins. Við þá heildarendurskoðun sem nú fer fram á lögunum um almannatryggingar verður því hins vegar ráðið til lykta, hvernig þeim ákvæð- um, sem frumvarpið tekur til, verði fyrir komið til frambúðar. VII. Svo sem fram kom í upphafi þessarar skýrslu, er starfshópnum ætlað að kanna, hvort leiðrétta þurfi bætur til bótaþega aftur í tímann og þá hversu langt. Verður nú að þessu vikið. Í VI. kafla dóms Hæstaréttar er rætt um réttarstöðu einstakra lífeyrisþega eftir dóm- inn. Eftir að þar hefur verið tekið fram, að gagnáfrýjandi (Öryrkjabandalag Íslands) hafi lögvarða hagsmuni af því að fá viðurkenning- ardóm um réttmæti skerðingar tekjutrygging- ar segir svo: „Hins vegar er tekjutrygging háð umsókn- um, sem rökstyðja á til dæmis með skattfram- tölum og skýrum upplýsingum um hagi bóta- þega, sbr. 18. gr. almannatryggingalaga. Í 48. gr. sömu laga eru jafnframt ákvæði sem huga verður að við ákvörðun lífeyris til hvers ör- orkulífeyrisþega um sig. Af ákvæðum þessum leiðir að af niðurstöðu máls þessa verður ekki dregin ályktun um rétt hvers einstaks lífeyr- isþega, enda er hér samkvæmt kröfugerð gagnáfrýjanda einungis því ráðið til lykta hvort skerðingarákvæði 5. mgr. 17. gr. al- mannatryggingalaga samrýmist ákvæðum stjórnarskrár.“ Með þessum orðum gerir dómurinn skýran greinarmun á viðurkenningardómi sínum og rétti hvers einstaks lífeyrisþega. Í dóminum segir jafnframt, að ekki verði dregin ályktun um rétt hvers einstaks lífeyrisþega af niður- stöðu málsins. Starfshópurinn telur ekki unnt að taka þessi orð bókstaflega. Dómurinn felur vissulega í sér viðurkenningu á því, að ekki hafi mátt skerða tekjutryggingu örorkulífeyris- þega í hjúskap á þann hátt sem gert hefur ver- ið undanfarin ár. Í þeirri niðurstöðu hlýtur að felast sú afstaða, að þeir lífeyrisþegar, sem við- urkenningin nær til, teljist hafa fengið lægri lífeyri greiddan frá Tryggingastofnun ríkisins en þeir hafi átt rétt á. Verður að ætla, að stofn- uninni sé skylt að leiðrétta greiðslur sínar aft- ur í tímann eftir þeim kröfuréttarlegu reglum sem um þetta verða taldar gilda og nánari grein verður gerð fyrir hér á eftir. Það vekur athygli, að Hæstiréttur skuli í textanum, sem tekinn var upp að framan, vísa um rétt einstakra lífeyrisþega til 48. gr. lag- anna um almannatryggingar. Þar er fjallað um umsóknir bótaþega um bætur og meðal annars sagt, að aldrei skuli úrskurða bætur lengra aft- ur í tímann en tvö ár. Mætti ætla, að í orðum Hæstaréttar felist ráðagerð um, að þeir bóta- þegar, sem óski nú leiðréttingar fyrir liðinn tíma, skuli sækja um slíka leiðréttingu og megi þá veita hana tvö ár aftur í tímann. Þetta getur þó að mati starfshópsins varla verið svo einfalt, því allir örorkulífeyrisþegar, sem notið hafa tekjutryggingar samkvæmt 17. gr. laganna, hafa auðvitað sótt um hana á sínum tíma eftir þeim reglum sem um slíkar umsóknir hafa gilt hjá Tryggingastofnun ríkisins. Á því tímabili, sem þeim hefur verið greiddur of lágur lífeyrir samkvæmt dómi Hæstaréttar, hefur því legið fyrir umsókn frá þeim hjá Tryggingastofnun ríkisins. Það fær varla staðist almennar reglur kröfuréttar að miða það tímabil, sem þeir eigi að fá leiðrétt, við nýja umsókn nú samkvæmt reglu 48. gr. Úrlausnarefnið um leiðréttingu aftur í tím- ann snertir ekki aðeins þá sem sótt hafa um og fengið tekjutryggingu til viðbótar lífeyri á liðn- um tíma. Hér þarf líka að huga að réttarstöðu þeirra örorkulífeyrisþega, sem alls ekki hafa sótt um tekjutryggingu vegna þess að þeim var ljóst að umsókn yrði synjað vegna tekna maka þeirra. Jafnræðissjónarmið valda því að mati starfshópsins að ekki er unnt að gera rétt þessa hóps til leiðréttingar lakari en hinna. Raunar kemur hér líka til athugunar einn hóp- ur enn, þ.e.a.s. þeir sem í sjálfu sér hefðu getað fengið greidda tekjutryggingu en hafa ekki af einhverjum ástæðum sótt um. Út af fyrir sig væri réttlætanlegt að beita 48. gr. um þennan hóp. Á hitt er þó að líta, að forsendur þeirra fyrir ákvörðun um umsókn hafa nú breyst aft- ur í tímann við dóminn. Fyrir þá sök og til ein- földunar verður því að miða við að þessi hópur eigi sama rétt til leiðréttingar og hinir. Af því sem að framan hefur verið rakið leiðir, að lífeyrisþegar eigi rétt á leiðréttingu svo langt aftur í tímann, sem kröfur þeirra eru ófyrndar samkvæmt íslenskum lögum. Al- mennar lagareglur um fyrningu er að finna í lögum nr. 14/1905 um fyrning skulda og ann- arra kröfuréttinda. Þar er í 2. tl. 3. gr. m.a. kveðið svo á, að kröfur um gjaldkræfan lífeyri fyrnist á 4 árum. Sýnist þessi regla eiga hér beint við. Má einnig til hliðsjónar um þennan fyrningartíma nefna 4. gr. laga nr. 29/1995 um endurgreiðslu oftekinna skatta og gjalda, þar sem mælt er fyrir um 4 ára fyrningartíma fyrir kröfur samkvæmt lögunum og svo einnig í dæmaskyni dóm Hæstaréttar 30. nóvember 2000 í málinu nr. 160/2000, þar sem endurkrafa á hendur íslenska ríkinu um oftekið lyfjaeft- irlitsgjald var talin fyrnast á 4 árum frá 

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.