Morgunblaðið - 11.01.2001, Síða 16

Morgunblaðið - 11.01.2001, Síða 16
ÖRYRKJADEILAN 16 FIMMTUDAGUR 11. JANÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ greiðslu þess, en Hæstiréttur hafði í dómi 5. nóvember 1998 (H.1998.3460) talið töku gjalds- ins ólögmæta, þar sem álagning þess hefði ekki fullnægt kröfum stjórnarskrárinnar. Samkvæmt fyrningarlögum rofnar fyrning- arfrestur á tvennan hátt; við viðurkenningu skuldunauts á skuld sinni við kröfueiganda (6.gr.) eða við málssókn hins síðarnefnda (11. gr.). Ljóst er að málssókn Öryrkjabandalags Íslands í því máli, sem dæmt var í Hæstarétti 19. desember 2000 rauf ekki fyrningu á kröfum einstakra lífeyrisþega um leiðréttingu á lífeyri sínum. Það er niðurstaða starfshópsins að eðli- legast sé að kveða nú á um það í lögum, hversu langt aftur í tímann eigi að leiðrétta þá tekju- tryggingu sem of lág hefur verið greidd sam- kvæmt hæstaréttardóminum. Við þá lagasetn- ingu verði höfð hliðsjón af þeim lagareglum um fyrningu sem hér hefur verið gerð grein fyrir. Verði þannig ákveðið að leiðrétta lífeyris- greiðslur aftur til 1. janúar 1997. Þá kemur til athugunar við hvaða útreikn- inga leiðréttingar skuli miðast. Svo sem rakið var að framan felst í dómi Hæstaréttar sú af- staða, að skerðing tekjutryggingarinnar hafi verið meiri en svo að samrýmst geti 76. gr. stjórnarskrár um ákveðin lágmarksréttindi, sem miðuð séu við einstakling. Tillögur starfs- hópsins um breytingar á ákvæðum 5. mgr. (og raunar einnig 6.-7. mgr.) 17. gr. laganna um al- mannatryggingar, sem grein er gerð fyrir í 6. kafla að framan, eru við það miðaðar að úr þessu sé bætt. Hafa verður í huga, það sem fyrr var sagt í skýrslu þessari, að hæstarétt- ardómurinn getur ekki talist hafa fellt úr gildi ákvæði 5. mgr. 17. gr. heldur einungis þann efnisþátt ákvæðisins sem gerði þessar bætur lægri en svo að stæðist 76. gr. stjórnarskrár. Af þessu leiðir, að leiðrétting aftur í tímann skuli miðast við sams konar reglur og felast í tillögunum um lagabreytingarnar nú. Þetta getur þó ekki gilt lengra aftur en til 1. janúar 1999, er lög nr. 149/1998 tóku gildi. Regla þeirra laga fól samkvæmt dómi Hæstaréttar í sér meiri skerðingu en heimilt var. Lýtur leið- réttingin nú að því að bæta úr því þetta tímabil og mun allstór hópur öryrkja njóta hennar. Ekki er gert ráð fyrir að neinn glati réttindum sem hann hefur notið á tímabilinu 1. janúar 1999 til 31. janúar 2001. Það verður því ekki í neinu tilviki um íþyngjandi afturvirka ákvörð- un að ræða. Fyrir 1. janúar 1999 studdist skerðing lífeyrisins vegna tekna maka alls ekki við sett lög heldur reglugerð sem ekki naut lagaheimildar samkvæmt dómi Hæstaréttar. Þetta þýðir að bæta verður einstökum örorku- lífeyrisþegum alla skerðinguna, sem af tekjum maka leiddi, fyrir þetta tímabil, þ.e.a.s. tímabil- ið 1. janúar 1997 til 1. janúar 1999. Við útreikn- ingana koma þá aðeins til skerðingar tekjur líf- eyrisþegans sjálfs á þann hátt sem 2. mgr. 17. gr. laga nr. 117/1993, sbr. 14. gr. laga nr. 148/ 1994, kvað á um með þeim fjárhæðum grein- arinnar sem giltu á tímabilinu. Þær fjárhæðir, sem greiða ber til leiðrétt- ingar, reiknast á verðlagi bótanna á hverjum tíma. Fyrir seinna tímabilið 1. janúar 1999–31. janúar 2001 þarf þá að reikna fjárhæðirnar í frumvarpinu, sem fylgir skýrslu þessari, til baka til viðkomandi tímabila til samræmis við breytingar sem orðið hafa á fjárhæðum tekju- tryggingar samkvæmt 17. gr laganna um al- mannatryggingar. Ekki verður, eins og hér stendur á, talið skylt að greiða dráttarvexti af þessum viðbótargreiðslum. Stafar það af því, að Tryggingastofnun ríkisins hefur á hverjum tíma greitt lífeyrinn til örorkulífeyrisþeganna eftir þeim lagareglum, sem að formi til voru í gildi. Hefði stofnuninni verið óheimilt að greiða hærri lífeyri til þeirra en gert hefur verið. Það hefur því ekki verið um nein bein vanskil að ræða á greiðslunum í hefðbundnum skilningi þess hugtaks. Skal einnig haft í huga í þessu sambandi, að dómurinn í máli Öryrkjabanda- lags Íslands frá 19. desember 2000 var, eins og fyrr var rakið, viðurkenningardómur og fól ekki í sér neina greiðsluskyldu fyrir Trygg- ingastofnun ríkisins, samanber það sem segir um þetta í dóminum sjálfum og vikið var að fyrr í þessum kafla. Engar lagareglur standa til þess, að skylt sé að greiða vexti af þeim fjár- hæðum, sem greiddar verða á grundvelli laga- breytinganna. Þannig eiga hvorki við 5. gr. né 7. gr. vaxtalaga nr. 25/1987. Þrátt fyrir þetta telur starfshópurinn viss sanngirnisrök mæla með greiðslu vaxta og leggur því til, að greidd- ir verði 5,5% ársvextir frá þeim degi, er lífeyr- isþeginn fyrst gat átt rétt á að fá greiðslu við- komandi tímabils, og til greiðsludags. Lagt er til að Tryggingastofnun ríkisins hafi sjálf frumkvæði að leiðréttingum í þeim tilvik- um, þar sem hún hefur í höndum umsóknir og upplýsingar, sem duga til að reikna út leiðrétt- ingarnar. Liggi fyrir umsóknir án nægilegra upplýsinga, er lagt til að stofnunin beini áskor- un til viðkomandi lífeyrisþega um að bæta þar úr. Skal þá gefinn til þess ákveðinn frestur. Miða skal við að allar leiðréttingar sem stofn- uninni ber að hafa frumkvæði að samkvæmt þessu, hafi átt sér stað fyrir 1. apríl 2001. Fyrir 1. júlí 2001 geta þeir aðrir lífeyrisþegar, sem telja sig eiga rétt á tekjutryggingu á örorkulíf- eyri, samkvæmt því sem hér hefur verið rakið og fest verður í lög, sótt um tekjutryggingu sér til handa og skal hún þá miðast við ofangreind tímamörk 1. janúar 1997. Eftir 1. júlí 2001 taka svo við á ný reglur 48. gr. laganna um allar nýj- ar umsóknir um lífeyri samkvæmt lögunum. Í þeim drögum að lagafrumvarpi, sem starfshópurinn hefur samið og fylgja skýrslu þessari á fylgiskjali nr. 3, er gert ráð fyrir bráðabirgðaákvæðum um þær leiðréttingar sem hér hefur verið gerð grein fyrir. Enginn vafi leikur á, að nauðsynlegt er að kveða á um þetta í settum lögum, því ekki liggur fyrir dóm- ur um greiðsluskyldu Tryggingastofnunar rík- isins. Til þess að stofnunin megi greiða þarf annað tveggja, slíkan dóm eða beina lagaheim- ild. Þar að auki er ekki í dómi Hæstaréttar leyst úr neinum þeim álitaefnum sem hér koma við sögu á þann hátt að af verði dregnar álykt- anir um rétt hvers einstaks lífeyrisþega. Lag- anna er þörf svo að Tryggingastofnun ríkisins fái lagaheimild fyrir greiðslum sínum og jafn- framt fyrirmæli um þær aðferðir sem beita beri við útreikning þeirra. VIII. Starfshópurinn óskaði eftir því við Þjóð- hagsstofnun að hún reiknaði út fjárhagsleg áhrif af tillögum hans og sýndi með dæmum hvernig þær kæmu út. Fylgja þessir útreikn- ingar skýrslunni á fylgiskjali nr. 1. Kostnaður við leiðréttingar vegna tímabilsins janúar 1999 til og með janúar 2001, miðað við tölurnar í frumvarpsdrögunum á fylgiskjali nr. 3, nemur samkvæmt þessum útreikningum 180–200 milljónum króna að meðtöldum vöxtum en myndi að sjálfsögðu hækka ef ákveðið yrði að hækka viðmiðunarfjárhæðir frumvarpsins eða láta aðeins ákveðið hlutfall eigin tekna lífeyr- isþegans sjálfs hafa áhrif á tekjutrygginguna samkvæmt sérreglunni. Samkvæmt lauslegum upplýsingum frá Tryggingastofnun ríkisins má ætla, að kostnaður við greiðslur samkvæmt til- lögum starfshópsins vegna áranna 1997 og 1998 verði um 430 milljónir króna auk vaxta. Reykjavík, 7. janúar 2000 Jón Steinar Gunnlaugsson Jón Sveinsson Baldur Guðlaugsson Þórir Haraldsson 1. gr. Eftirfarandi breytingar verða á 17. gr. laganna: a.Við 5. mgr. 17. gr. bætist nýr málsliður er orðast svo: Ef 2/3 tekna þess hjóna, sem ör- orkulífeyris nýtur, nema lægri fjár- hæð en 300.000 kr. á ári skal, þrátt fyrir ákvæði 2. málsl., aldrei greiða því lægri tekjutryggingu en nemur því sem á vantar að 2/3 tekna þess nái þeirri fjárhæð. b. Við 6. mgr. 17. gr. bætist nýr málsliður er orðast svo: Ef 2/3 tekna annars hvors hjónanna nema lægri fjárhæð en 300.000 kr. á ári skal, þrátt fyrir ákvæði 2. málsl., aldrei greiða því lægri tekjutryggingu en nemur því sem á vantar að 2/3 tekna þess nái þeirri fjárhæð. c. Við 7. mgr. 17. gr. bætist nýr málsliður er orðast svo: Ef 2/3 tekna þess hjóna, sem örorkulífeyris nýt- ur, nema lægri fjárhæð en 300.000 kr. á ári skal, þrátt fyrir ákvæði 2. málsl., aldrei greiða því lægri tekju- tryggingu en nemur því sem á vant- ar að 2/3 tekna þess nái þeirri fjár- hæð. 2. gr. Lög þessi öðlast gildi 1. febrúar 2001. Ákvæði til bráðabirgða I. Þeir örorkulífeyrisþegar, sem 2. mgr. 17. gr. laga nr. 117/1993, sbr. 14. gr. laga nr. 148/1994, átti við tímabilið 1. janúar 1997 til 31. des- ember 1998, og þeir sem 5.–7. mgr. 17. gr. laga nr. 117/1993, sbr. 1. gr. laga nr. 149/1998, hefur átt við tíma- bilið 1. janúar 1999 til 31. janúar 2001 skulu eiga rétt á greiðslum á tekjutryggingu örorkulífeyris vegna umræddra tímabila eftir þeim reglum sem hér greinir: a. Fyrir tímabilið 1. janúar 1997 til 31. des- ember 1998 skal greiða tekjutrygg- ingu sem reiknast eftir ákvæði 2. mgr. 17. gr. laga nr. 117/1993, sbr. 14. gr. laga nr. 148/1994, en án þeirr- ar skerðingar skv. 2. mgr. 4. gr. reglugerðar nr. 485/1995, sem fólst í því að telja helming samanlagðra tekna beggja hjóna til tekna lífeyr- isþegans. Frá tekjutryggingu reikn- aðri með þessum hætti skulu drag- ast þær greiðslur tekjutryggingar sem viðkomandi örorkulífeyrisþegi hefur þegar fengið. b. Fyrir tímabilið 1. janúar 1999 til 31. janúar 2001 skal greiða tekju- tryggingu sem reiknast á þann hátt sem greinir í 1. gr. laga þessara. Frá tekjutryggingu reiknaðri með þes- um hætti skulu dragast þær greiðslur tekjutryggingar, sem við- komandi örorkulífeyrisþegi hefur þegar fengið. II. Útreikningur tekjutryggingar samkvæmt bráðabirgðaákvæði I. skal gerður eftir þeim viðmiðunar- fjárhæðum, sem hafa verið í gildi á hverju tímabili fyrir sig. Fjárhæð- irnar í 1. gr. laga þessara skulu við útreikninga skv. b-lið í bráðabirgða- ákvæði I. bakreiknast til viðkomandi tímabila til samræmis við breyting- ar sem orðið hafa á fjárhæðum tekjutryggingar skv. 17. gr. laga nr. 117/1993 um almannatryggingar með síðari breytingum. Greiðslurn- ar skulu bera 5,5% ársvexti frá þeim degi, er lífeyrisþeginn fyrst gat átt rétt á að fá greiðslu viðkomandi tímabils samkvæmt ákvæðum laga nr. 117/1993 um það efni. Vextir skulu greiðast þó að ekki hafi legið fyrir umsókn um tekjutryggingu frá viðkomandi lífeyrisþega. III. Tryggingastofnun ríkisins skal hafa frumkvæði að greiðslum sam- kvæmt bráðabirgðaákvæðum I. og II. í þeim tilvikum þar sem hún hef- ur í höndum umsóknir frá lífeyris- þegum og upplýsingar sem duga til að reikna út fjárhæðirnar sem greiða skal. Liggi fyrir umsóknir án nægilegra upplýsinga, skal Trygg- ingastofnun ríkisins beina áskorun til viðkomandi lífeyrisþega um að bæta þar úr innan hæfilegs frests, sem stofnunin ákveður. Miðað skal við, að allar greiðslur sem stofnunin getur sjálf reiknað án atbeina frá líf- eyrisþega, hafi átt sér stað fyrir 1. apríl 2001. IV. Þeir örorkulífeyrisþegar sem telja sig eiga rétt á tekjutryggingu skv. 1. gr. laga þessara, en hafa ekki sótt um fyrir umrædd tímabil, geta sótt um tekjutryggingu sér til handa og skulu þeir þá fá úrlausn í samræmi við reglur þessa bráðabirgðaákvæð- is að því tilskildu að sótt sé um fyrir 1. júlí 2001. Eftir þann dag gilda ákvæði 48. gr. laga nr. 117/1993 um allar nýjar umsóknir um lífeyris- greiðslur. V. Greiðsla tekjutryggingar og vaxta samkvæmt lögum þessum telst til skattskyldra tekna ársins 2001. Tryggingastofnun ríkisins skal halda eftir staðgreiðslu af tekju- tryggingunni skv. lögum nr. 45/1987 um staðgreiðslu opinberra gjalda. Þrátt fyrir ákvæði 1. mgr. er bóta- þega heimilt allt til ársloka 2001 að óska eftir því að greiðslur á tekju- tryggingu vegna tekjuáranna 1997, 1998, 1999 og 2000, samkvæmt bráðabirgðaákvæðunum að framan, skuli færðar honum til skattskyldra tekna viðkomandi ár. Um endur- ákvörðun opinberra gjalda fer þá skv. 101. gr. laga nr. 75/1981 um tekjuskatt og eignarskatt með síðari breytingum.“ Athugasemdir við lagafrumvarpið Í athugasemdum með lagafrum- varpinu segir m.a. starfshópur sem forsætisráðherra skipaði geri tillögu að frumvarpinu. Starfshópurinn leggi til að bætt verði inn í lög um al- mannatryggingar sérreglu sem ætl- að er að tryggja að öryrki hafi sjálf- ur að minnsta kosti ákveðnar lágmarkstekjur án tillits til tekna maka. „Starfshópurinn taldi að sú tekjutrygging gæti verið kr. 300.000 á ári, eða kr. 25.000 á mánuði og myndi hún þá tryggja að öryrkinn hafi að lágmarki kr. 43.424 á mánuði að grunnlífeyri meðtöldum, í stað 18.424 kr. samkvæmt gildandi reglum. Í tillögu starfshópsins var lagt til að eigin tekjur örorkulífeyr- isþega hefðu áhrif á sérregluna um krónu fyrir krónu en jafnframt var bent á að ákvörðun um hvernig eigin tekjur hafi áhrif á sérregluna, væri pólitísks eðlis. Í frumvarpinu er lagt til að 2/3 hlutar tekna öryrkjans skuli hafa áhrif á sérregluna. Þannig nýtur giftur örorkulífeyrisþegi þess- arar sérreglu þegar eigin tekjur hans eru allt að 450.000 kr. á ári, en þá eru heildartekjur hans, að ör- orkulífeyri meðtöldum, að lágmarki kr. 671.088 án tillits til tekna maka. Með því er m.a. komið á móts við þau meginsjónarmið sem uppi hafa verið á undanförnum árum innan al- mannatrygginganna, að hvetja ör- yrkja til vinnu og sem virkastrar þátttöku í samfélaginu,“ segir í at- hugasemdum. Frumvarp ríkisstjórnarinnar vegna öryrkjamálsins                          ! " !!! #! !!! #" !!! $! !!! $" !!! %! !!! %" !!! &! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!! !!! &!" !!! &#! !!! &#" !!! &$! !!! &$" !!! &%! !!! &%" !!! &&! !!! ! ! ! ! ! ! ! $" !!! $# ''( #) %%% #" !!! ## ''( ) %%% " !!! # ''( ! $" !!! $# ''( #) %%% #" !!! ## ''( ) %%% " !!! # ''( !                           ! " !!! #! !!! #" !!! $! !!! $" !!! %! !!! %" !!! &! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"! !!! $"" !!! $'! !!! $'" !!! $(! !!! $(" !!! $)! !!! $)" !!! $*! !!! ' "$* " &!& & $(* % #"& $ !$* *!& ! ! ! $" !!! $# ''( #) %%% #" !!! ## ''( ) %%% " !!! # ''( ! #) &(# #' $'% #& !"& ## )&' * '%) ( &$* " !!! # ''( !                               ! " !!! #! !!! #" !!! $! !!! $" !!! %! !!! $!! !!! $!! !!! $!! !!! $!! !!! $!! !!! $!! !!! $!! !!! $!! !!! $!" !!! $#! !!! $#" !!! $$! !!! $$" !!! $%! !!! #( ((* #' '"& #" "$* #& &!& #% $(* #$ #"& ## !$* $" !!! $# ''( #) %%% #" !!! #% $(* #$ #"& ## !$* ( $$# " !#% $ )!& "*' ! ! !                           ! " !!! #! !!! #" !!! $! !!! $" !!! %! !!! #"! !!! #"! !!! #"! !!! #"! !!! #"! !!! #"! !!! #"! !!! #"! !!! #"" !!! #'! !!! #'" !!! #(! !!! #(" !!! #)! !!! $* !$* $( *!& $' ((* $" '"& $& "$* $% &!& $$ $(* $* !$* $( *!& $' ((* $" '"& $& "$* $% &!& $$ $(* ! ! ! ! ! ! !                           ! ! ! ! ! #!! !!! #"! !!! $!! !!! $"! !!! &!! !!! #!! !!! #"! !!! $!! !!! $"! !!! &!! !!! %$ "'' $* !$* #( ((* ' "$* ! %$ "'' $* !$* $" !!! $" !!! $" !!! ! ! ( $$# #) &(# $" !!!                     !    "#

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.