Morgunblaðið - 12.07.2002, Page 29

Morgunblaðið - 12.07.2002, Page 29
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 12. JÚLÍ 2002 29 Jakkar, buxur, Nýbýlavegi 12, Kópavogi, sími 554 4433. 1.000 kr. stk. pils HVERJU sinni sem birtar eru tölur um söluaukningu áfengis koma upp í hugann margar þær ömurlegu skuggahliðar sem bak við þessar háu tölur leynast sem beinar af- leiðingar. Glataðar vinnu- stundir, slys, ofbeldi, ölvunarakstur, heimil- isófriður, að ógleymd- um þeim mikla mann- auði sem meira og minna fer forgörðum af ástæðum ofneyzl- unnar og er auðvitað þyngri raun en tárum taki. Þó er alltaf til fólk sem er tilbúið að loka eyrum og augum fyrir þessum skuggamyndum sem við því miður vitum að eru svo allt- of margar. Nú þegar greint er frá því að áfengisneyzla hafi aukist fyrstu sex mánuði þessa árs borið saman við síðasta ár fer um mig ónotatilfinning, vitandi að aukn- ingu á neyzlunni fylgir svo marg- vísleg ógæfa. Fullyrðing er það ekki, heldur blákaldar sannaðar staðreyndir. Árið 2001 sló öll met og nú er greint frá því að aukn- ingin í lítrum talin sé hálf milljón lítra eða nær 7,5% aukning á fyrstu sex mánuðum ársins, nær- fellt tveggja lítra aukning á hvert mannsbarn, allt frá kornabarni yfir í gamalmenni. Þessi þróun kemur raunar ekki á óvart, því sú hefur söm raunin verið síðustu ár og í ljósi sífelldrar vegsömunar „gull- inna veiga“ svo víða, m.a. í fjöl- miðlum þar sem áfengið er talið nauðsyn hvarvetna þar sem fólk kemur saman, þá ætti svo sem eng- inn undrandi að verða. Sá dýrð- arljómi sem svo margir sveipa „hinar gullnu veigar“ er í litlu sam- ræmi við þann helkalda raunveru- leika sem við svo alltof mörgum blasir, sem bein afleiðing sömu veiga. En hann lokkar og laðar að og ekki sízt þá ungu sem sízt mega við slíkum öfugmælum í áherzlum öllum. Oft hefur mér þótt það miklu miður þegar hugleidd er bjórumræðan á Alþingi þegar ég sat þar, hversu hræðilega sannspá- ir við andstæðingar hans reynd- umst þá þegar þar var við varað. Við sögðumst þá óttast að heild- arneyzla áfengis myndi aukast til muna og því harðlega andmælt þá af bjórsinnum, reynslan er ólygn- ust þar um, enn ein staðfestingin til óheilla nú fengin. Við sögðumst þá óttast það að neyzlan færðist enn neðar í aldursstiganum, allt yf- ir til barna, harðlega mótmælt af bjórsinn- um sem afgreiddu þetta sem fáránlega fjarstæðu. Allar niður- stöður rannsókna staðfesta því miður al- gjört réttmæti orða okkar svo og mörg önnur hættumerki sem við þá bentum á. Grátbroslegastar voru þó fullyrðingar bjórs- inna um að bæði smygl og brugg myndu hverfa með öllu eða að minnsta kosti verða hverfandi og hefi ég ekki fleiri orð þar um, menn vita haldleysi þeirra orða einnig. Menningar- áhrifin miklu voru tíunduð ræki- lega og órækar sannanir þeirra sjálfsagt á hverju strái í þjóðfélag- inu, m.a. í ölvunarakstri, grimmara ofbeldi, rústun heimila og stór- felldri fjölgun þeirra sem þurfa á hjálp að halda til að losna úr áfeng- isviðjunum. Ég hygg að við sem þarna ömluðum sem mest á móti á sinni tíð hefðum gjarnan viljað, að við hefðum ekki haft eins skelfilega rétt fyrir okkur og raunin er og síðustu sölutölur eru enn ein bitur áminningin. Og við skulum líka hafa það hug- fast þegar við ræðum áfengis- neyzlu í órofatengslum við aðra neyzlu fíkniefna, hvert samhengi er þar á milli. Því miður er vaxandi tilhneiging þess m.a.s. hjá æðstu ráðamönnum að greina á milli vondra og góðra fíkniefna, þar sem áfengið er hið góða, að ég ekki segi algóða fíkniefni sem ekkert eigi skylt við hin verri, enda mætti segja mér að áfengis væri neytt af þeim sem þessu halda helzt fram. Þessu fólki væri hollt að kynna sér niðurstöður gagnmerkra bandarískra rannsókna á þessu sviði, en þar segir blátt áfram að áfengisneyzla sé í 97% tilvika und- anfari neyzlu annarra fíkniefna og hefði mig aldrei órað fyrir svo yf- irgnæfandi samhengi, svo gífurlegu áhrifavaldi áfengisins sem virtustu fræðimenn vestra kunngjöra þarna að loknum viðamiklum og vönd- uðum rannsóknum. Svona saklaus menningargjafi er nú áfengið, þeg- ar allt kemur til alls og von að mært sé svo mjög, enda áfeng- isauðvaldið ofursterkt og ótrúlega margir sem ganga því á hönd vit- andi sem óafvitandi. Ég trúi að það sé kátt í höllum framleiðenda og umboðsmanna við nýjustu sölutöl- ur áfengis, en mig hryggir mjög sú óheillaþróun með afleiðingunum ömurlegu sem vitað er að fylgja í kjölfarið og ég veit að vaxandi fjöldi hugsandi fólks er sama sinn- is. Mál er að við megi snúa. Og svona rétt sem eftirmáli þessa: Þegar ég er að semja þessa grein gríp ég niður í viðtal við hinn fjölhæfa snilling og góða gleðigjafa Ómar Ragnarsson og þar segir hann m.a. orðrétt: „Ég legg það ekki á mig að vera ekki í lagi vegna áfengisneyzlu. Ég hef aldrei skilið hvers vegna fólk telur sig þurfa á víni að halda.“ Megi þessi orð hans vísa öðrum veg. Enn eykst áfengisneyzlan Helgi Seljan Vímuefni Sá dýrðarljómi sem svo margir sveipa „hinar gullnu veigar“, segir Helgi Seljan, er í litlu samræmi við þann helkalda raunveruleika sem við svo alltof mörgum blasir. Höfundur er fyrrv. alþingismaður. ur ekki ljós fyrr en búið er að sækja um aðild og semja við sambandið. En þetta er ekkert að marka, heyri ég forsætisráðherra mótmæla, því þegar sambandið stækkar og fá- tæku ríkin í austri streyma inn munu ríku aðildarríkin í vestri þurfa að borga meira. Þessu hefur oft verið mótmælt, meðal annars með því að vitna í samþykkt leiðtogafundar ESB fyrir nokkrum árum þess efnis að útgjöld ríkjanna til sameiginlegra sjóða megi ekki hækka við stækkun sambandsins. Dálkahöfundurinn sem ég vitnaði í, Hamish McRae, telur afar ólíklegt að Svíar og Þjóðverjar samþykki að borga meira en þeir gera nú. Mun líklegra er að stöplarnir í hinum end- anum verði lækkaðir, þ.e. að dregið verði úr styrkjum til þeirra sem nú fá mun meira til baka en þeir leggja fram. Einnig mun vera alveg á hreinu að sambandið hyggst ekki freista þess að jafna reikningana með því að lokka inn til sín saklausa einfeldn- inga ofan af Íslandi í því skyni að fé- fletta þá. Sú samsæriskenning hefur þó visst skemmtanagildi. Leiðinleg umræða og ófrjó Þessi umræða um ríkisframlögin er hins vegar ákaflega leiðinleg og ófrjó. Miklu nær væri að ræða um það sem við högnuðumst á því að ganga í Evrópusambandið. Sumt af því væri hægt að mæla í krónum og aurum, svo sem ávinning fyrirtækja af bættu rekstrarumhverfi og stöð- ugu gengi, almennra skuldara af lægri vöxtum og neytenda af lækk- uðu verðlagi. Annað er erfiðara að mæla í pen- ingum. Svo sem það að við fengjum að vera fullgildir aðilar að þeirri stórmerkilegu þjóðfélagstilraun sem Evrópusambandið er. Anthony Gid- dens, rektor London School of Economics, sem heimsótti okkur fyr- ir nokkrum misserum, sagðist ekki vita til þess að á síðari tímum hefði verið gerð jafnmerkileg og markviss tilraun til að þróa lýðræði í veröld- inni og sú sem nú væri verið að gera á vettvangi ESB. Ástæðan fyrir því er einkum sú að ESB tekur á tveim- ur helstu vandamálunum sem gætu grafið undan lýðræðinu. Í fyrsta lagi er ESB eina skyn- samlega og raunhæfa mótvægið við skuggahliðar alþjóðavæðingarinnar. Í öðru lagi eru vinnubrögð ESB í stækkunarferlinu til austurs til mik- illar fyrirmyndar. Engin önnur al- þjóðastofnun hefur sýnt jafnmikla viðleitni til þess að draga úr þeim ógnum sem steðjað hafa að lýðræði og hagsæld í Evrópu í kjölfarið á hruni kommúnismans í austanverðri álfunni. Mér finnst þetta nægileg ástæða til þess að vilja vera með í Evr- ópuþróuninni og hafa þar fullan at- kvæðisrétt. Ég skil hins vegar vel að menn sem líta á Evrópusambandið sem „eitthvert ólýðræðislegasta skriffinnskubákn, sem menn hafa fundið upp“ kjósi að einskorða um- ræðuna við krónur og aura – og reyndar bara sumar krónur og suma aura. Evrópumál ESB er, að mati Þrastar Haraldssonar, eina skynsamlega og raun- hæfa mótvægið við skuggahliðar alþjóða- væðingarinnar. Höfundur er blaðamaður. $76 &7( &76 '7( '76 %7( %76 67( 6 867( 867%69 :    *   !2'666 ;*     < +0 ;*   <                       9<     !2             <  ! *< =  > )5? 8 +  .  8 * 2  2  * 8 @* A   !  @ B 5  8 C67%69 C67%(9 C67'69 C67D69 C%7D69 C%7E(9 C&7F69 867(69 867$(9 867$69 867&69 867'G9 867'(9 867%(9 EF RÍKIÐ ræki matvöruverslanir væri eflaust matarskortur í landinu. Matarmiðum væri dreift til að tryggja jafna skiptingu nýlenduvara á milli þegna landsins. Vöru- úrval væri lítið, eflaust bara ein tegund til af hverri vöru – ríkisteg- undin. Störf í ríkismat- vöruverslununum væru illa launuð, þjón- ustan afleit, biðraðir langar og opnunartím- inn stuttur og óhentug- ur. Þessa leið ákváðu Sovétríkin að fara. Íslendingar höfðu þó lukku til að hrista af sér hug- myndir um landsverslun sem vinsæl- ar voru snemma á síðustu öld og búa nú við samkeppni einkaaðila á mat- vörumarkaði. Verð er lágt og þjón- usta mikil. Hægt er að velja á milli þúsunda vörutegunda frá öllum heimshornum. Biðraðir eru sjald- gæfar og opnunartími er langur til að mæta þörfum viðskiptavinarins. Matvöruinnflutningur er óumdeil- anlega mikilvægari en heilbrigðis- þjónusta í þeim skilningi að ef mat- vöruinnflutningur bregst mun fólk deyja úr sulti. Þrátt fyrir þá stað- reynd hvarflar ekki að neinum að þjóðnýta heildsölur og verslanir svo hið opinbera geti tryggt þessa lífs- nauðsynlegu þjónustu. Ástæðan er einfaldlega sú að stjórnmálamenn og ríkisstarfsmenn eru ekki bestu að- ilarnir til að sjá um slíkan rekstur. Hvatinn sem nauðsynlegur er til að lyfta grettistaki og umbylta rekstri þunglamalegra stofnana til hins betra er ekki til staðar hjá hinu op- inbera. Nóg er hins vegar til af hvat- anum á hinum frjálsa markaði þar sem menn leggja mikið á sig til að ná árangri í samkeppninni og tryggja fjárhagslegt öryggi og efnahagslega velferð fjölskyldu sinnar. Þrátt fyrir að Íslendingar hafi al- mennt haldið upp á frjálsa verslun í þjónustugreinum hafa þeir stigið í þá gildru að ákveða að ríkið eigi að sjá um heilbrigðiskerfið. Þetta glappa- skot kostar nú á hverju ári ómælda þjáningu þúsunda einstaklinga sem bíða á löngum biðlistum eftir aðgerð- um og leguplássi. Þó að um helm- ingur útgjalda ríkisins fari í heil- brigðismál og almannatryggingar, er starfsfólk spítalanna á lágum launum, bið- listar langir, tækjabún- aður forn og læknar látnir vinna of lengi án nægrar hvíldar. Á nokkurra missera fresti lamast svo heilu deildirnar vikum sam- an vegna skiljanlegra verkfalla heilbrigðis- stétta. Um sextíu verkalýðsfélög þurfa að ná samningum við samninganefndir hins opinbera og ef í harð- bakkann slær er veikt og slasað fólk notað sem byssufóður í launadeilunum. Stjórnmálamönnum er stillt upp við vegg við afgreiðslu fjárlaga. Val- kostirnir sem þeim eru gefnir eru einfaldir; annaðhvort geta þeir ausið meira af skattfé í spítalana eða ekki. Ef þeir velja síðari kostinn uppskera þeir afleiðingarnar. Ef spítalarnir fá ekki meiri pening verður deildum lokað, starfsfólki sagt upp og biðlist- arnir lengjast. Slík hótun virkar auð- vitað vel þegar tæplega ár er í kosn- ingar. Þetta ófremdarástand gengur ekki lengur. Sem betur fer blasir lausnin við. Lausnin er sú að einka- aðilar eignist og reki spítalana og tryggingafélög taki að sér hlutverk almannatrygginga. Eigendur spítal- anna munu að öllum líkindum end- urskipuleggja reksturinn, kaupa ný og betri tæki, fá til sín besta fáanlega starfsfólkið og fara betur með fjár- magnið. Hagnaðarvon hluthafa mun drífa spítalana áfram í að veita sem besta þjónustu fyrir sem lægst verð. Langflestir munu hafa efni á því að greiða fyrir sínar aðgerðir sjálfir og kaupa sér tryggingar, því skattar munu lækka um helming, auk þess sem hagræðing og samkeppni sjúkrahúsa mun skila sér í lægra verði á heilbrigðisþjónustu. Mikill munur er á þjónustu læknis sem hef- ur fjárhagslegan ávinning af því að finna úr vandamálum sjúklingsins og þess læknis sem vinnur hjá ríkinu og veit að hann þarf einungis að starfa nógu vel til að vera ekki rekinn. Best væri ef ríkið hætti alfarið af- skiptum af þessum málum sem fyrst. Ef einungis er tekið hálft skref áfram, t.d. með því að láta hið op- inbera greiða einkaspítölum fyrir heilbrigðisþjónustu almennings, mun það sama gerast og ef ríkið tæki að sér að gera stórinnkaup hjá mat- vælainnflytjendum. Verð og val á matvælum mundi þá ráðast af op- inberum starfsmönnum á samninga- fundum á milli ríkis og innflytjenda, en ekki með frjálsum samningum milli verslana og neytenda. Slíkt hálfkák, þótt það væri eflaust skárra en núverandi ástand, myndi eyða stórum hluta ávinningsins af sam- keppni spítalanna. Kostir þess að fólk beri sjálft ábyrgð á sjúkrakostnaði sínum munu einnig skila sér í bættu líferni. T.d. munu tryggingafélög eflaust rukka reykingamenn og þá sem fara illa með vín um hærri iðgjöld en þá sem lifa heilbrigðu lífi. Sumir munu kjósa að nota launin sín í eitthvað annað en heilbrigðisþjónustu og munu þess vegna sætta sig við að bíða á biðstofu ódýrari spítala í nokkra klukkutíma. Aðrir munu vilja eyða hærri upphæðum í að kaupa betri læknisþjónustu en nú býðst. Fólk er ekki allt steypt í sama mótið. Sumir kaupa öruggan og dýran bíl á meðan aðrir fá sér hjól og nota laun- in sín til utanlandsferða. Óþarft er að vera hræddur um að einhverjir muni ekki geta greitt fyrir heilbrigðisþjónustu. Mannúð og góð- mennska almennings mun ekki kulna þó að spítalar verði í einka- eigu. Hið opinbera, með sínu kæf- andi faðmlagi, veldur nú margfalt meiri skaða en ef aðstoðin kæmi milliliðalaust frá góðhjörtuðu fólki. Góðgerðasamtök eru besti kosturinn fyrir þá fáu sem, þrátt fyrir skatta- lækkanirnar og bættan rekstur spít- alanna, munu ekki hafa efni á heil- brigðistryggingum. Lögum heilbrigðiskerfið Lýður Þór Þorgeirsson Heilbrigðisþjónusta Lausnin er sú að einka- aðilar eignist og reki spítalana, segir Lýður Þór Þorgeirsson, og tryggingafélög taki að sér hlutverk almannatrygginga. Höfundur er bankastarfsmaður.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.