Morgunblaðið - 05.12.2002, Síða 33

Morgunblaðið - 05.12.2002, Síða 33
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. DESEMBER 2002 33 st í slíkar ýmissa mál.“ við ganna um gerir það rstaða úr- nar getur um hætti: mtalsverð n hafi þau ldun, því tekur til ur tillit til am í þeim a. Ómögu- með loka- ningu. Ég a lesið úr- um Norð- r hverjir hægt er að stöðu að arinnar á sverð þótt nar Skipu- ðri mats- iðurstöðu. niðurstaða og veitir ðalag 11. ar hversu nu mati á innihaldi m ekki að ar og eru ræðilegar rlega út í æri si aðferð, hvort til- kil eða lítil heimild til þó að um ð ræða, sé fyrirbæri. á borð við Skipulagsstofnun, kveði upp úrskurð um þetta efni og á þennan hátt á sér ekki hlið- stæðu að því er ég best veit. Vegna ritunar greinarinnar í Tímarit lögfræðinga fór ég í gegnum alla úrskurði Skipulagsstofnunar og umhverfisráðuneytis- ins sem kveðnir höfðu verið upp til miðs sum- ars 2001. Það var at- hyglisvert að komast að því að sjaldnast var niðurstaðan sú að framkvæmdir kynnu að hafa í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif. Þetta er athyglisvert í ljósi þess að fram- kvæmdir sem taldar eru upp í við- auka 1, í lögunum um mat á um- hverfisáhrifum, eru þar vegna þess að reynsla og þekking hefur leitt í ljós að þær hafa í för með sér um- talsverð umhverfisáhrif og þess vegna eru áhrifin metin á þennan hátt.“ Aðalheiður segir að vel megi spyrja hvers vegna verið sé með dýrt og tímafrekt ferli umhverfis- mats, ef litlar eða hverfandi líkur eru á að framkvæmdir muni valda umtalsverðum umhverfisáhrifum, eins og ráða megi af langflestum úr- skurðunum. „Á þessu kunna einnig að vera aðrar skýringar. Ein getur verið sú að við staðfærslu á viðauka 1 hafi mörkin verið sett of lágt í viss- um tilvikum. Ef sú er raunin í ein- hverjum tilvikum er varla ástæða til að meta umhverfisáhrif í eins ríkum mæli og gert hefur verið. Styðjast má við aðrar og ódýrari aðferðir, t.d. er mögulegt að bæta umhverfislög- gjöfina með því að setja í lög fyllri efnisákvæði, skilgreina og skýra helstu meginreglur umhverfisrétt- arins, skilgreina ýmis lykilhugtök o.fl. sem getur verið til aðstoðar við ákvarðanatöku í einstökum tilvik- um. Í öðru lagi kann að vera, eins og íslensku lögin eru uppbyggð og þau framkvæmd, að þau hreinlega bjóði upp á að komist sé að þeirri niður- stöðu, sem er algengust, því annars yrðu framkvæmdir ekki heimilaðar. Nálaraugað, sem a- og b-liðir í 11. grein laganna um mat á umhverfis- áhrifm eru, gerir það að verkum að af þessum tveimur kostum velja menn að fallast á framkvæmd en þá fylgir með í lagatextanum að hún hafi ekki í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif jafnvel þótt fram- kvæmdin muni hafa í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif. Í þriðja lagi er hugsanleg skýring að fram- kvæmdir á Íslandi hafi yfirhöfuð engin eða lítil umhverfisáhrif, sem er ólíklegt. Loks er rétt að nefna, að orðalag 11. greinar laganna skapar að mínu mati gríðarlega spennu á milli þeirra sem vinna við gerð um- hverfismats og hafa beina hagsmuni af því að framkvæma tilteknar fram- kvæmdir og hinna sem hafa aðra hagsmuni sem taka verður tillit til. Ég tel að þessi spenna minnkaði ef úrskurðarformið væri ekki notað. Það getur varla verið nokkur leið að komast að niðurstöðu um svo flókið málefni í einni setningu, eins og 11. grein gildandi laga gerir ráð fyrir.“ Tregða til að viðurkenna tilteknar afleiðingar Mat á umhverfisáhrifum er ein af meginforsendum veitingar leyfis til tiltekinna framkvæmda eða starf- semi. „Mat á umhverfisáhrifum og málsmeðferðin fer fram fyrir opnum tjöldum og á skjalfestan hátt, með ríkri þátttöku ýmissa opinberra stofnana og almennings,“ segir Að- alheiður. „Erlendar rannsóknir sýna að það er ákveðin tregða hjá framkvæmdaraðila, hver svo sem hann er, að segja frá neikvæðum af- leiðingum fyrirhugaðra fram- kvæmda, sérstaklega ef mögulegt er að þær hafi í för með sér tjón á hags- munum einstaklinga, t.d. landeig- enda eða granna. Skjalfest viður- kenning framkvæmdaraðila á slíkum afleiðingum getur haft áhrif á gang dómsmála og m.a. orðið til þess að sönnunarbyrðinni verði snú- ið við. Við þessu þarf náttúrlega að sjá og sú afdráttarlausa uppsetning sem gildandi lög innihalda býður hreinlega upp á það að reynt sé að einfalda, draga úr eða fegra um- hverfisáhrifin enda má ekki heimila framkvæmdir sem hafa í för með sér umtalsverð umhverfisáhrif.“ Aðalheiður segir að ljóst sé að hér á landi sé tilhneiging hjá fram- kvæmdaraðila til að nota önnur lýs- ingarorð í matsskýrslu en notuð eru í lögunum, væntanlega svo að hægt sé að komast í gegnum nálarauga 11. greinar laganna. „Svo að gripið sé til myndmáls þá eru umhverfis- áhrifin ekki lengur fjólublá, þau eru hæfileg blanda af rauðu og bláu með örlítilli skvettu af svörtum lit.“ Atriði sem ætti að breyta En hverju telur Aðalheiður að þurfi að breyta í lögunum um mat á umhverfisáhrifum og í umhverfis- matsferlinu? „Þau atriði eru fjöl- mörg en einungis nokkur verða nefnd hér. En áður en ég segi frá þeim er ef til vill rétt að undirstrika að það þarf að breyta fleiru en lög- unum. Síðast en ekki síst þarf að breyta ákveðnum hugsunarhætti sem tengist mati á umhverfisáhrif- um og viðurkenna að ýmsar fram- kvæmdir hafa í för með sér umtals- verð umhverfisáhrif og mat á umhverfisáhrifum eitt og sér getur ekki komið í veg fyrir slík áhrif. Það geta samt sem áður verið ríkar ástæður til þess að ráðast í slíkar framkvæmdir þrátt fyrir umhverfis- áhrifin eða að ráðast ekki í þær, t.d. vegna væntanlegra umhverfis- áhrifa. Þetta verður viðkomandi leyfisveitandi að sjálfsögðu að meta hverju sinni. Niðurstaða mats á um- hverfisáhrifum á að aðstoða leyfis- veitanda við þetta mat svo að loka- ákvörðun geti tekið mið af upplýsingunum sem liggja fyrir. En svo að ég víki að lögunum um mat á umhverfisáhrifum þarf að mínu mati í fyrsta lagi að breyta hlutverki Skipulagsstofnunar og samræma betur tilskipun EB. Hlut- verk Skipulagsstofnunar ætti að takmarkast við það að gera skoðun á því hvort allar nauðsynlegar upplýs- ingar liggi fyrir, hvort matið uppfylli tiltekin skilyrði, hvort leitað hafi verið álits og umsagnar allra þeirra sem málið varðar og fleiri atriði þessum skyld. Skipulagsstofnun á að mínu mati ekki að hafa það hlut- verk að leggja heildarmat á styrk umhverfisáhrifanna með svo af- dráttarlausum hætti í einni loka- ákvörðun, eins og gildandi lög gera ráð fyrir, með því að kveða upp úr- skurð á þann hátt sem gert er enda er það í sjálfu sér óþarft. Ef viðkom- andi framkvæmd er á viðauka 1 hef- ur hún í för með sér umtalsverð um- hverfisáhrif og ef hún er á viðauka 2 hefur matsskylda verið ákveðin og þar með viðurkennt að áhrifin séu mikil. Niðurstöðuna er hægt að birta t.d. með því að gefa ráðgefandi álit. Í öðru lagi þurfa skilin á milli Skipulagsstofnunar og þeirra stjórnvalda sem gefa leyfi til fram- kvæmda að vera skýrari en nú er samkvæmt 11. grein laganna. Það ber að undirstrika að Skipulags- stofnun er aldrei leyfisveitandi, þrátt fyrir núverandi orðalag 11. greinar gildandi laga sem vissulega gefur tilefni til að ætla svo. Það virð- ist vera ríkt í huga almennings, fjöl- miðla og stjórnmálamanna að draga þá ályktun að hafi úrskurður verið kveðinn upp, þ.e. í samræmi við nú- gildandi lög, þá liggi fyrir „leyfi“ til framkvæmdarinnar. Svo er að sjálf- sögðu ekki og er brýnt að breyta þessu, ekki síst til þess að ljóst sé hvar ábyrgðin liggur. Í þriðja lagi þarf að gera breyt- ingar á öðrum lögum vegna tilskip- unar EB um mat á umhverfisáhrif- um. Tryggja þarf að almenningur eigi tiltekinn aðgang að undirbúingi hins endanlega leyfis til fram- kvæmda en afar fá dæmi er að finna í íslenskum lögum þar sem almenn- ingi er tryggður einhver aðgangur að þessum undirbúningi þótt ein- staka dæmi megi þó finna. Í fjórða lagi ætti að styrkja efnis- atriði ýmissa annarra laga sem snerta umhverfisvernd í víðtækri merkingu þess orðs. Það vantar því miður að skilgreina helstu megin- reglur og lykilhugtök í íslenskum umhverfisrétti. Það er að sjálfsögðu verkefni löggjafans. Þetta myndi auðvelda alla ákvarðanatöku og um- ræðu um þessi mál. Einnig væri til mikilla bóta að hafa alla umhverf- islöggjöfina í einum bálki, án tillits til þess undir hvaða ráðuneyti mála- flokkurinn fellur, og þar ættu meg- inreglurnar og útfærsla þeirra best heima. Með þessu næst ákveðin samræming, löggjöfin yrði gagn- særri og það myndi stuðla að auknu réttaröryggi og samræmingu í ákvarðanatöku og auka umhverfis- vernd,“ sagði Aðalheiður að lokum. Aðalheiður Jóhanns- óttir lögfræðingur. Morgunblaðið/RAX gallar á lögum mhverfisáhrifum „NÚ ERU að eiga sér stað mikl- ar breytingar á sviði alþjóðamála, t.d. víða í Evrópu, innan Evrópu- sambandsins og hjá Atlantshafs- bandalaginu, á sviði efnahags-, öryggis- og varnarmála og svo mætti lengi telja. Það er því af- skaplega mikilvægt að mínu mati að Háskóli Íslands sé í stakk bú- inn til að taka þátt í þessari þró- un, fylgjast með henni, leggja sjálfstætt mat á atburðarásina og hafa möguleika á að spá fram í tímann um óorðna hluti.“ Þetta sagði Halldór Ásgríms- son utanríkisráðherra er hann undirritaði í gær ásamt Páli Skúlasyni rektor HÍ og Vilmundi Jósefssyni formanni Samtaka iðnaðarins samstarfssamning um stjórn og starfsemi Alþjóða- málastofnunar og Rannsóknaset- urs um smáríki við HÍ. „Við er- um að stofnsetja miðstöð smáríkjarannsókna í heiminum. Mikill fjöldi fræðimanna sinnir smáríkjarannsóknum, bæði í Evr- ópu og Bandaríkjunum. Þessum fræðimönnum finnst tilvalið að koma hér saman í miðju Atlants- hafi og mynda rannsóknasetur hérna á Íslandi. Ég vænti þess að þetta sé mikilvægt og stórt skref til þess að styðja við bakið á Háskóla Íslands til þess að standa við bakið á rannsóknum á þessu sviði.“ Vilmundur Jósefsson hjá Sam- tökum iðnaðarins tók undir orð ráðherrans og sagði samtökin fagna því að vera orðin aðili að Alþjóðamálastofnun HÍ. „Við lít- um til þess með tilhlökkun þegar hægt verður að bera saman ein- kenni fyrirtækja, sérstaklega iðn- fyrirtækja, á alþjóðlegum grunni.“ Rektor sagði spennandi tíma framundan í alþjóðamálum. Sagði hann áhuga á málaflokknum mik- inn og benti á ráðstefnu sem stúdentar héldu á dögunum. Alþjóðamálastofnun Háskóla Íslands er rannsókna-, fræðslu- og þjónustustofnun. Rann- sóknasetur um smáríki starfar innan hennar. Alþjóðamálastofn- un er vettvangur fyrir þverfag- legt samstarf á sviði alþjóðamála og smáríkjarannsókna. Utanrík- isráðuneytið, Samtök iðnaðarins og Samtök atvinnulífsins eiga að- ild að stofnuninni. Auk innlendra aðila taka yfir sextíu erlendir fræðimenn þátt í starfi stofn- unarinnar og koma þeir víða að úr Evrópu og Norður-Ameríku. Vaxandi áhugi á smáþjóðafræðum Baldur Þórhallsson, dósent í stjórnmálafræði við HÍ, hóf und- irbúning að stofnun rann- sóknaseturs um smáríki fyrir rúmu ári. „Það er vaxandi áhugi á að rannsaka smærri þjóðfélög og stöðu smærri ríkja í alþjóða- samfélaginu,“ sagði Baldur í sam- tali við Morgunblaðið. „Smærri ríkjum fer stöðugt fjölgandi og þau eru farin að verða virkari á alþjóðavettvangi en áður.“ Baldur segir að enn sem komið er séu flestir fræðimennirnir sem að setrinu koma stjórnmálafræð- ingar, en í hópnum eru einnig hagfræðingar, lögfræðingar, landfræðingar og heimspekingar svo um þverfaglegar rannsóknir verður að ræða. Hlutverk Alþjóðamálastofn- unar sem rannsóknasetrið verður innan, er margþætt en það bygg- ist á þremur meginstoðum, að sögn Baldurs. Í fyrsta lagi er hlutverk hennar að standa fyrir rannsóknum og fræðslu á sam- skiptum ríkja og stöðu þeirra í alþjóðakerfinu. Markmið hennar er að vera leiðandi í rannsóknum um alþjóðamál og smáríki í heim- inum. Í öðru lagi stefnir stofn- unin að því að auka gæði og framboð náms um alþjóðamál og smáríki í grunn- og framhalds- námi á háskólastigi. Í þriðja lagi er Alþjóðamálastofnun þjón- ustustofnun við atvinnulífið og hið opinbera. Stofnunin mun beita sér fyrir auknu samstarfi milli fræðimanna, atvinnulífs og opinberra aðila á sviði alþjóða- mála og gangast fyrir ráð- stefnum, umræðufundum og fyr- irlestrum um efni sem tengjast starfsviði stofnunarinnar. Efni á Netið og sumarskóli Um eitthundrað erlendir fræði- menn eiga nú þegar formlega að- ild að rannsóknasetrinu. Margt er framundan í starfsemi seturs- ins, að sögn Baldurs. Næsta sum- ar verður starfræktur hér sum- arskóli um smáríki, sem fjöldi erlendra stúdenta og fræðimanna mun sækja og leiðbeina á. Þá verða endurútgefnar helstu kenn- ingar um smáríki, útgáfa ritraðar um smáríki kemur út, kennsla verður skipulögð á Netinu, mögu- legt meistaranám í smáríkjafræð- um verður til umfjöllunar og haldin verður opnunarráðstefna 2003 og rannsóknaráðstefna 2004. En hvað er smáríki? „Það fer í raun eftir því við hvað er miðað og hvað skal bera saman,“ útskýrir Baldur. „Margir miða við að smáríki sé ríki sem hafi eina milljón íbúa eða færri. En aðrir segja að ríki með allt undir tíu milljónir íbúa geti talist smáríki. Ég myndi t.d. segja að öll norrænu ríkin væru smærri ríki og að þau líti á sig sem svo. Ég nota því oft orðin „smærri ríki“ í staðinn fyrir smáríki.“ Samstarfssamningur um Alþjóða- málastofnun undirritaður Morgunblaðið/Sverrir Halldór Ásgrímsson utanríkisráðherra, Páll Skúlason, rektor Háskóla Ís- lands, og Vilmundur Jósefsson, formaður Samtaka iðnaðarins, skrifuðu undir samstarfssamning um Alþjóðamálastofnun HÍ sem er vettvangur fyrir þverfaglegt samstarf á sviði alþjóðamála og smáríkjarannsókna. Miðstöð rann- sókna um smáríki verði á Íslandi

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.