Morgunblaðið - 15.02.2003, Qupperneq 44

Morgunblaðið - 15.02.2003, Qupperneq 44
UMRÆÐAN 44 LAUGARDAGUR 15. FEBRÚAR 2003 MORGUNBLAÐIÐ E f þú verður var við félagslega neyð, hringdu þá á steypubíl!“ Þetta gamla góða spak- mæli kom í hugann þegar frétt- ist af áformum ríkisstjórn- arinnar um að leggja einn milljarð króna af skattfé til byggingar menningarhúsa á Akureyri og í Vestmannaeyjum. Á bak við þetta spakmæli liggur djúp hugsun sem byggist á áratuga reynslu af því hvernig stjórn- málamenn takast á við félagsleg vandamál. Þetta gerist með þeim hætti að upp kemur um- ræða í samfélaginu um tiltekið félagslegt vandamál. Dæmi um slík vandamál eru fíkniefna- neysla ungmenna og flutningar fólks af landsbyggðinni. Stjórn- málamenn eru spurðir: Hvernig ætlið þið að takast á við vaxandi fíkniefnaneyslu ungmenna? Svar þeirra er: Við byggjum hús þar sem ungmenni sem eru í vanda fá viðeigandi meðferð. Þetta hús var byggt fyrir nokkrum árum og var kallað Tindar. Fáeinum árum síðar, þegar ríkissjóður þurfti að spara peninga, ákváðu stjórn- málamenn að loka húsinu vegna þess að það væri svo dýrt að reka það og það væri svo illa nýtt. Nú er spurt: Hvernig ætla stjórnmálamenn að draga úr fólksflutningum af landsbyggð- inni til höfuðborgarsvæðisins? Svar stjórnmálamanna er: Það hefur komið í ljós í rannsóknum að eitt af því sem ræður ákvörð- un fólks sem flytur af lands- byggðinni er að menningarlífið úti á landi er ekki nægilega blómlegt. Við ætlum því að efla menningarlífið á landsbyggð- inni og byggja þar menningar- hús. Þetta sögðu forystumenn rík- isstjórnarinnar fyrir fjórum ár- um og nú ætla þeir að hefjast handa. Að vísu hefur komið í ljós að undirbúningi málsins hefur miðað frekar hægt á þess- um fjórum árum. Ekki er búið að teikna húsin og ekki er búið að finna þeim lóðir í bæjarland- inu. En vonandi fara steypubíl- arnir fljótlega af stað svo menn- ingin geti blómstrað. Forstöðumenn stofnana hafa stundum sagt að það sé ekkert mál að byggja hús. Aðalmálið sé að fjármagna rekstur starfsem- innar sem á að vera í húsunum. Þetta fengu t.d. stjórnendur Reykjalundar að reyna fyrir nokkrum árum. Eftir að búið var að byggja hús fyrir end- urhæfingarsjúklinga stóð fullbúið húsið tómt um margra mánaða skeið vegna þess að ekkert fjármagn fékkst til að reka starfsemina sem þar átti að vera. Ekkert hefur komið fram um hvað rekstur menningarhús- anna mun kosta skattborg- arana. Ekki er þó ástæða til að ætla annað en að stjórn- málamenn verði duglegir að út- vega fjármagn til rekstrarins. Þeir hafa jú sýnt það á síðustu árum að þeir eru einstaklega áhugasamir um að styrkja og efla íslenska íslenska menningu. Nægir í því sambandi að nefna Þjóðmenningarhús við Hverfis- götu, hið glæsilega 1000 ára af- mæli kristnitöku á Íslandi, byggingu stafkirkju í Eyjum, svo ekki sé minnst á veglega kynningu á Íslandi og íslenskri menningu á heimssýningunni í Hannover í Þýskalandi. Framundan eru ærin verk- efni í menningarmálum. Þar ber fyrst að nefna tónlistarhús í miðborg Reykjavíkur. Það er að vísu búið að byggja ágætt tón- listarhús í Kópavogi þar sem fram fer blómleg starfsemi. Öfl- ug starfsemi er einnig í Ými, tónlistarhúsi sem Karlakór Reykjavíkur stóð fyrir að byggja. Stjórnmálamenn í nær öllum flokkum hafa gert sér grein fyrir að þessi hús eru ekki nægilega stór og því er brýnt að byggja miklu stærra og miklu dýrara tónlistarhús svo há- menningin fái þrifist á Íslandi. Sú spurning hlýtur að vakna, hvað verði um Leikfélag Akur- eyrar, sem er í fjárhagslegri kreppu, meðan steypubílarnir reisa menningarlífið á Akureyri úr rústum. Eru líkur á að Leik- félaginu verði gert kleift að starfa áfram eða þarf félagið að segja upp starfsfólki sínu vegna fjárskorts? Og hvað ætli mynd- listarmenn á Akureyri gætu gert við milljónirnar sem fara í að borga fyrir steypu? Margir hrifust af dugnaði for- manns menningarmálanefndar Vopnafjarðar sem fyrir nokkr- um árum stóð fyrir hverjum menningarviðburðinum á fætur öðrum á Austurlandi. Hvað gæti einstaklingur sem hefur áræði og dugnað gert í menn- ingarmálum í sinni heimabyggð ef hann hefði t.d. 20 milljónir milli handanna? Nei, ríkisstjórnin telur það ekki forgangsverkefni að ýta undir frumkvæði og áræði ein- staklinga í menningarmálum. Það er ríkismenningin sem gild- ir. Hér skulu rísa fagrar hallir og fögur torg. Og ef einhver er þeirrar skoðunar að það sé deyfð yfir menningarlífinu þá geta ráð- herrar ríkisstjórnarinnar sagt með stolti: „Menningarlífið hef- ur verið eflt. Til vitnis um það getum við bent á þessa steypu- bíla sem aka steypu til eflingar íslenskri menningu.“ Steypubílar bjarga menningunni „Ef þú verður var við félagslega neyð, hringdu þá á steypubíl!“ Þetta gamla góða spakmæli kom í hugann þegar fréttist af þeim áformum ríkisstjórn- arinnar að leggja einn milljarð króna af skattfé til byggingar menningarhúsa á Akureyri og í Vestmannaeyjum. VIÐHORF Eftir Egil Ólafsson egol@mbl.is ELLEFU aðilar kærðu síðastlið- ið haust fráleitan úrskurð Skipu- lagsstofnunar um Norðlingaöldu- veitu og því kom til kasta umhverfisráðherra að fjalla um mál- ið. Á undanförnum mánuðum hefur fjöldi fólks tekið undir kröfuna um verndun Þjórsárvera. Menn fagna því eðlilega nú að þessi barátta hef- ur skilað verulegum árangri. Sam- kvæmt nýlegum úrskurði setts um- hverfisráðherra má ekki skerða friðlýsta svæðið í Þjórsárverum og um leið er tekið tillit til alþjóðlegra skuldbindinga. En sitthvað er samt við þennan úrskurð að athuga, bæði að formi og efni, og varðar það eink- um nýtt veitulón norðan Arnarfells. Í matsskýrslu Landsvirkjunar um Norðlingaölduveitu voru engar til- lögur gerðar um lón norðan Arn- arfells, þótt í skýrslunni hafi verið bent á að lón þar gæti verið hugs- anleg mótvægisaðgerð. Tillaga um setlón sem hluta af framkvæmdinni mótaðist fyrst í meðförum Skipu- lagsstofnunar og þá án þess að al- menningi gæfist kostur á andmæl- um. Nú gengur þessi niðurstaða úr úrskurði Skipulagsstofnunar aftur í ráðherraúrskurðinum, en þar sem stærri framkvæmd og sjálfstæð veita til Þjórsárlóns og Þórisvatns, ígildi Kvíslaveitu 6. Ekki einu sinni Landsvirkjunarmenn létu sér til hugar koma að leggja til slíka veitu- framkvæmd sem „mótvægisað- gerð“, þar eð hún hlyti að kalla á sérstakt mat á umhverfisáhrifum. Þetta hefur forstjóri Landsvirkjun- ar ítrekað sagt eftir að úrskurður ráðherrans lá fyrir 30. janúar sl. Ólögmæt hagkvæmnirök Þegar lesinn er úrskurður ráð- herrans og sú útfærsla sem hann byggir á og vísað er til í úrskurð- inum, þ.e. forathugun Verkfræði- stofu Sigurðar Thoroddsens (VST), blasa við afar óljós og mótsagna- kennd rök fyrir „setlóni“ norðan Arnarfells með veitu til Þjórsárlóns. Samkvæmt úrskurði umhverfisráð- herra um Kárahnjúkavirkjun var hagkvæmnirökum hafnað sem hluta af mati á umhverfisáhrifum og er sérstaklega vikið að því í nýföllnum úrskurði. Þrátt fyrir það kemur í ljós við lestur skýrslu VST að hag- kvæmnirök fyrir setlóninu eru þar í fyrirrúmi. Í skýrslunni segir að með veitulóninu sé verið að „bæta hag- kvæmni tillögunnar“ sem ella væri ónóg (bls. 9). Í „Niðurstöðu athugana“ VST segir orðrétt (bls. 14): „Ef tryggja á hagkvæmni þarf ennfremur sam- hliða Norðlingaölduveitu með lóni í 566 m y. s. að byggja stækkað set- lón og veita hluta vatns úr því til Þjórsárlóns og þaðan til Kvíslaveitu og veita hinum hluta þess á yfirfalli Þjórsárver og veitulón norðan Arnarfells Eftir Hjörleif Guttormsson „Í öðru lagi er þetta veitulón bæði þarf- laust í orku- pólitísku samhengi og skaðlegt fyrir umhverfi og verndun Þjórsár- vera.“ þegar Skipulagsstofnun bauð setlón sem „mótvægisaðgerð“. Landsvirkj- un hafði laumað inn gögnum án vit- undar Þjórsárveranefndar, Náttúru- verndar ríkisins og Gnúpverja. Skipulagsstofnun var á hálum ís. Settur umhverfisráðherra bætir um betur. Hann leikur refskákina til enda, hækkar stíflu setlónsins um 1,5 metra og býr til 6. áfanga Kvísla- veitu sem Landsvirkjun þóttist falla frá. Hann rauf griðin vegna hags- muna Landsvirkjunar. Margvísleg áhrif 6. áfanga hafa aldrei verið könnuð til hlítar. Að auki er sneitt hjá lögformlegu ferli og megintilgangi umhverfismats. Og áfram heldur hráskinnsleikur með orð vegna þess að hvorki er hægt að kalla hlutina réttum nöfnum né er framkvæmdin sú sem fór í umhverf- ismat. Núna er um helmingi Þjórsár ofan Sóleyjarhöfða veitt frá verunum og með þessum Jóns-áfanga er beinlínis stofnað til gróðureyðingar í Þjórs- árverum. Farvegur Þjórsár myndi nánast þorna á 8–10 kílómetra kafla og yrði uppspretta foksands og fok- aurs yfir gróðurlendur Þjórsárvera. Þarna er farvegurinn um einn kíló- metri á breidd. Landsvirkjun er gert að hunskast út fyrir friðlandsmörkin en þar má nú raða mannvirkjum utan um frið- landið á þrjá vegu. Með því yrði víð- erni Þjórsárvera spillt og ofur einfalt er að hækka stíflu við Norðlingaöldu síðar. Víst má klappa ráðherra lof í lófa fyrir að virða friðlandið, Ramsar-, Bernar- og alþjóðlega fuglaverndar- samninga. En er það ekki skylda ÚRSKURÐUR Jóns Kristjáns- sonar, setts umhverfisráðherra, um framtíð Þjórsárvera er lýðum ljós og lúðrablástur hafinn. Forsætisráð- herra telur alla „sanngjarna menn“ fagna og Morgunblaðið álítur hann „grundvöll sátta“. Framsóknarmað- ur segir úrskurðinn „óskaplega framsóknarlegan“ og það mun sann- ast orða. Hvað gerðist? Jón Kristjánsson vék óvænt af leið í aðför stjórnvalda gegn náttúru Íslands. Hann tók tillit til friðlandsmarka og alþjóðlegra skuldbindinga! Þar með varð hann að minnka stórt uppistöðulón sem Náttúruvernd ríkisins hafði hafnað. Fyrri útgáfa, „stóra skrímslið“, hefði ótvírætt leitt til hraðfara eyðilegg- ingar veranna. Hann mjakaði Landsvirkjun sem sagt út úr frið- landinu – ekki Þjórsárverum. En sáttamiðlarinn gerði dulítið meira. Hann heimilaði svokallaðan 6. áfanga Kvíslaveitu nyrst í Þjórsár- verum og klókur sem hann er kallar hann áfangann „setlón með veitu“. Samkvæmt friðlandsákvæðum Þjórsárvera frá 1987 er Landsvirkj- un aðeins „heimilt að veita til Þór- isvatns úr upptakakvíslum Þjórsár á Sprengisandi og austurþverám hennar …“ Það er Kvíslaveita 1–5. Eins og mörgum hefur vitnast eru loforð Landsvirkjunar lítils virði og þegar upp komst af tilviljun um áform hennar árið 1999 að ræna vatninu úr verunum ofan friðlands- ins (6. áfangi) og að byggja stíflu neðst í þeim þótti einsýnt að Lands- virkjun var komin í sinn gamla gír. Þessu var líkt við það að bæði skjóta og hengja bráðina því hverju barni er ljóst að Þjórsá og kvíslar hennar eru lífæðar veranna. Gnúpverjar voru mjög andsnúnir þessum vatnaflutningum og Þjórsár- veranefnd komst að samkomulagi við Landsvirkjun árið 2001 um að falla frá 6. áfanga. Þetta var sögulegt samkomulag því Landsvirkjun hætt- ir yfirleitt aldrei við nein áform sama hversu firrt þau eru. Því vakti furðu umhverfisráðherra, yfir-verndarans, að virða alþjóðasamþykktir og lög um friðlönd og náttúruvernd – þótt annar sé Sivjar-siður? Þjórsárver eru vistkerfi – ótvírætt fjölbreyttasta búsvæði, lífríki og landslagsheild íslenska hálendisins. Verndun þeirra ætti fyrir löngu að vera hafin yfir virkjanabrask og póli- tískt þvaður. Landslagsheildir eru oft kallaðar „eyjar“ í vistfræðilegum skilningi. Þær eiga ávallt í vök að verjast þegar vistkerfi er truflað. Hér er heimilað gróft inngrip í vist- kerfi Þjórsárvera með dulbúnum 6. áfanga framhjá lögbundnum leiðum. Niðurstaða Jóns Kristjánssonar er „óskaplega framsóknarleg“ að- ferð – að ætla bæði að vernda og virkja. Hvernig vatnsbúskapur á ekki að raskast með því að raska honum er þungavigtarspeki. Málið snýst um framtíð vistkerfis en alls ekki um að gera öllum til geðs. Leik- flétta stjórnvalda fólst í því að hleypa Landvirkjun inn í vestanverð Þjórsárver. Það var gert – annað stóð ekki til – þrátt fyrir að ráðgjaf- inn, Conor Skean, teldi allar for- sendur vera fyrir því að hafna Norð- lingaölduveitu algerlega (Mbl. 31. jan. bls.12). Hann benti á að örlítil óvissa um náttúruferli gæti þýtt mikla heildaróvissu. Meðferð Þjórsárvera endurspegl- ar sjálfsvirðingu og skyldur okkar að vernda sameiginlega arfleifð mann- kyns. Hvorki Þjósárverum né frið- landinu er borgið. Til þess þurfti kjark og virðingu fyrir einstæðri náttúru. Með því að hleypa Lands- virkjun inn í hin helgu vé og heimila Jóns-áfanga Kvíslaveitu heldur hernaðurinn áfram. Í Kárahnjúkavirkjun ganga sömu ráðamenn ótrauðir fram og kjósa að eyðileggja friðlýst svæði og hunsa alþjóðlega samninga – vísvitandi um skelfilegar afleiðingar á dýrmætu landi – þjóðgarðsígildi – og stór- skaða á Héraði. Í Þjórsárverum er Landsvirkjun boðið til veislu með 6. áfanga Kvíslaveitu í ábót. Ætlar þessari eyðileggingarmar- tröð aldrei að linna? Þyrmum Þjórsárverum! Eftir Guðmund Pál Ólafsson „Með því að hleypa Lands- virkjun inn í hin helgu vé og heimila Jóns-áfanga Kvíslaveitu heldur hern- aðurinn áfram.“ Höfundur er rithöfundur og náttúrufræðingur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.