Morgunblaðið - 28.03.2004, Side 29

Morgunblaðið - 28.03.2004, Side 29
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 28. MARS 2004 29 vikum er um að ræða of tæknilega flókin mál eða of víðtæk – ef til vill eru „fullnægjandi“ upplýsingar óraunhæft markmið. Eða þá að um er að ræða mál sem varða lýð- heilsugæslu, sem ekki er hægt að sníða að einstaklingum og krefjast því ekki samþykkis einstaklinga. Hægt væri að nefna mun fleiri vandkvæði. Að hvaða leyti er upplýst sam- þykki þá mikilvæg siðferðisspurn- ing? Ég tel helstu ástæður þess að upplýst samþykki – í trúverðugum skilningi – skiptir máli vera ná- skyldar þeim [ástæðum] sem nefndar eru í Nürnbergsamþykkt- inni og Helsinkisáttmálanum (þar sem hvergi er minnst á sjálfræði). Þær snúast um að afstýra þvingun, blekkingu, svikum og valdbeitingu. (O’Neill hefur fjallað nánar um þetta efni í ritgerðinni „Informed Consent and Public Health“, eða „Upplýst samþykki og lýðheilsa“). Í áðurnefndri ritgerð færirðu jafnframt rök fyrir mikilvægi þess, að hægt sé að afturkalla samþykki, og að sjúklingur „hafi í rauninni neitunarvald um hvaða“ meðferð hann gengst undir. Hversu algilt telurðu að þetta neitunarvald ætti að vera? Skiptir engu máli á hvaða forsendum sjúklingur neitar með- ferð? Hvað með til dæmis neitun á trúarlegum forsendum? Eða neit- un sem er greinilega ekki mjög vel (eða alls ekki) ígrunduð? Ég myndi gera ráð fyrir að sjúk- lingur ætti rétt á að neita að gang- ast undir meðferð jafnvel þótt það væri af ástæðum sem aðrir eru ósammála honum um, eða teldust ekki vera góðar ástæður. Maður gæti reynt að telja sjúklingnum hughvarf, en ekki mætti neyða hann til að gangast undir meðferð- ina. Aftur á móti gegnir öðru máli ef ástæða er til að ætla að sjúk- lingurinn sé ófær um að veita sam- þykki eða neita um það. Þú kallar upplýst samþykki rit- úal, sem gæti virst gefa því trúar- legan blæ. Í hvaða skilningi er upplýst samþykki ritúal? Þegar talað er um að eitthvað sé ritúal þarf það ekki endilega að þýða að um sé að ræða trúarlegt ritúal. Það er til dæmis ekki trúar- legt ritúal þegar menn takast í hendur. Fremur er átt við, að um sé að ræða venju sem fylgt er og kann að hafa ýmsa merkingu sem ekki er í öllum tilvikum augljós. Til dæmis felur ritúalið upplýst sam- þykki (þetta orðalag er ekki frá mér komið) ekki einungis í sér að læknirinn virði vilja sjúklingsins, sem er hinn hefðbundni skilningur. Ritúalið kveður ennfremur á um, að sjúklingurinn hafi valið þá með- ferð sem hann gengst undir og geti því ekki kvartað eða höfðað mál ef hann hlýtur nákvæmlega þá með- ferð. Hér er um að ræða ritúal sem kveður á um framsal ábyrgðar. Einnig er þetta leið til að tjá – með skrifræðislegum hætti – tiltekið stig virðingar fyrir einstaklingum. Þú hefur fjallað mikið um traust, t.d. í bókinni Sjálfræði og traust í lífsiðfræði (Autonomy and Trust in Bioethics). Samband læknis og sjúklings virðist í flestum ef ekki öllum tilvikum fela í sér að sjúk- lingurinn beri mikið traust til læknisins. Felur þetta traust í sér að sjúklingurinn beygi sig (að minnsta kosti að nokkru leyti) undir forræði læknisins og afsali sér þar með (að ein- hverju leyti, að minnsta kosti) sjálfræði sínu? Eða er samband læknis og sjúklings að engu leyti spurning um forræði? Hvaða skilning sem maður leggur í sjálfræði er líklegt að það sé til marks um sjálfræði, fremur en afsal þess, að ákveða að reiða sig á sér- þekkingu einhvers annars. Einungis í þeim tilvikum þar sem lotningin á rætur að rekja til þátta sem eiga ekk- ert skylt við mat á hæfni eða sérþekkingu er um að ræða einbera lotningu. Eins og til dæmis ef ég veit að læknirinn minn er vanhæfur en sam- þykki engu að síður að gang- ast undir meðferð vegna þess að ég er hrædd við hann. Þú ert Kant-fræðingur. Geturðu bent á hvaða þættir í heimspeki Kants hafa verið mikilvægastir eða nota- drýgstir í umfjöllun þinni um lífsiðfræði? Ég held að hvað sjálfa mig varðar, að minnsta kosti, hafi skipt mestu í heimspeki Kants að reyna að átta mig á því að hve miklu leyti rök Kants duga, og að hve miklu leyti við höfum misst sjónar á rökum hans – en höfum þó oft ekki lagt fram betri rök í staðinn. Ef maður til dæmis spyr einhvern hver séu rökin fyrir því að bera eigi virðingu fyrir manneskjum er ekki ólíklegt að hann svari sem svo, að hann viti ekki hver þau séu, en þau megi finna hjá Kant. (En það er alls ekki augljóst að þau sé að finna hjá Kant.) Ennfremur má nefna, að nú á dögum krefst fólk þess að mannréttindi séu virt, en hefur óljósa hugmynd um hvaða rök kunni að liggja þar til grundvallar. Þungamiðjan í skrifum mínum – sem fjalla að tiltölulega litlu leyti um lífsiðfræði – eru grundvallar- spurningar um breytni, skynsemi og frelsi, og mér finnst vera mikil dýpt og áskorun fólgin í hugmynd- um Kants um þessi efni. (Um þetta má lesa nánar í ritgerð O’Neills, „Kant: Rationality as Practical Reason“, eða „Kant: Rökhugsun sem verkleg skynsemi“). Grafík, Helga Ágústsdóttir. kga@mbl.is ýst samþykki DR. ONORA O’Neill vakti fyrir nokkrum árum athygli mína fyrir óvenjuskemmtileg skrif um siðfræði Immanúels Kant en hún hefur skrif- að tvær bækur um hana (Acting on Principle: An Essay on Kantian Et- hics, 1975 og Constructions of Rea- son: Explorations of Kant’s Practical Philosophy, 1990). O’Neill hefur jafn- framt haft óvenjugott lag á því að tengja siðfræðina við brýn álitamál daglegs lífs og hefur til að mynda skrifað mikilvægar bækur um skyld- ur okkar við nauðstatt fólk í svo- nefndum þróunarlöndum (Faces of Hunger: An Essay on Poverty, Jus- tice, and Development, 1986), um þá siðferðilegu ábyrgð sem því fylgir að eignast og ala upp börn (Having Children: Philosophical and Legal Reflections on Parenthood, 1991), um réttlæti í alþjóðlegu samhengi (Bounds of Justice, 2000) og um breyttar forsendur trausts á stofn- unum og fagfólki í nútímasamfélagi (A Question of Trust: The BBC Reith Lectures 2002). Á síðustu ár- um hefur O’Neill látið sig æ meira varða lífsiðfræði og erfðarannsóknir og þau siðferðilegu álitamál sem þeim tengjast og sér rannsókna hennar um þau mál stað í bókinni Autonomy and Trust in Bioethics 2002. Á yfirstandandi misseri les ég með heimspekinemum á málstofu bók eft- ir Onoru O’Neill (Towards Justice and Virtue: A Constructive Account of Practical Reasoning, 1996) þar sem hún leitast við að skýra og sætta ágreining dygðakenninga og réttlæt- iskenninga, en hann hefur verið mjög áberandi í skrifum siðfræðinga á síðustu árum. Jafnframt lesum við nokkrar greinar eftir hana um erfða- rannsóknir. Í tengslum við þetta ákvað ég að bjóða O’Neill til landsins og heimsækja málstofuna. Jafnframt fór ég þess á leit við hana að halda opinberan fyrirlestur fyrir almenn- ing um siðfræði erfðarannsókna og er þar komið að megintilefni heim- sóknarinnar. Fyrir tveimur árum fékk Siðfræðistofnun styrk úr Kristnihátíðarsjóði fyrir verkefnið „Siðfræði og samtími“ þar sem markmiðið er m.a. að bjóða hingað erlendum fyrirlesurum til að fjalla um brýn siðferðileg álitamál í sam- tímanum. Onora O’Neill er fyrsti fyr- irlesarinn sem kemur hingað gagn- gert á vegum þessa verkefnis og mun hún halda fyrirlestur um sjálf- ræði, traust og erfðarannsóknir í Öskju, nýju náttúrufræðahúsi Há- skólans, þriðjudaginn 31. mars, kl. 17. Ég tel að tímabært sé fyrir okkur Íslendinga að kynnast þeim við- horfum sem O’Neill hefur haldið á lofti um erfðarannsóknir. Hér eru starfandi öflug fyrirtæki á þessu sviði og landsmenn standa frammi fyrir spurningum um þátttöku í erfðarannsóknum og gagna- grunnum. O’Neill hefur efasemdir um þá áherslu sem lögð hefur verið á að tryggja sjálfræði þátttakanda í erfðarannsóknum með því að afla upplýsts samþykkis þeirra og telur mikilvægara að byggja upp trúverð- ugar stofnanir sem fylgjast með vörslu og notkun erfðaupplýsinga. Ljóst má vera að Íslendingar verða á næstunni að móta stefnu um sam- þykki fyrir þátttöku í erfðarann- sóknum sem kann að fela í sér endur- skoðun á hefðbundnum viðmiðunum í siðfræði rannsókna og því er mikill fengur að kynnast röksemdum Onoru O’Neill um þessi efni. Morgunblaðið/Jim Smart Vilhjálmur Árnason, prófessor í heimspeki við Háskóla Íslands. Tímabær viðhorf Vilhjálmur Árnason, prófessor í heimspeki og stjórnarformaður Siðfræðistofnunar við Háskóla Íslands, segir O’Neill hafa einkar gott lag á að tengja siðfræði við knýjandi málefni sem við stöndum frammi fyrir. FASTEIGNIR mbl.is AUGLÝSINGADEILD netfang: augl@mbl.is eða sími 569 1111

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.