Morgunblaðið - 28.03.2004, Page 40

Morgunblaðið - 28.03.2004, Page 40
LISTIR 40 SUNNUDAGUR 28. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ Áboðunardegi Maríu erminnst frásagnar Lúk-asarguðspjalls af því þeg-ar Gabríel erkiengill heimsækir Maríu og boðar henni fæðingu Jesú. Þessi hátíðisdagur var ein þriggja Maríumessa sem héldu velli eftir siðbótina og var löngum eini gleðidagur föstunnar. Á tónleikum Mótettukórs Hallgríms- kirkju í dag kl. 16, sem haldnir eru í tilefni af boðunardegi Maríu, verður flutt tónlist eftir þýsku barokk- meistarana Jóhann Sebastian Bach og Dietrich Buxtehude. Flutt verða þrjú verk, öll byggð á lofsöng Maríu í Lúkasarguðspjalli. Aðalverk tónleikanna er Magnifi- cat eftir Bach og hljómar þetta meistaraverk nú í fyrsta sinn í Hall- grímskirkju. Fjölmargir tónsmiðir hafa samið tónlist við lofsöng Maríu en engum hefur tekist að fylla hann jafn mikilli fegurð og tignarleik og Bach í þessu fræga verki frá 1723. Magnús Baldvinsson bassasöngv- ari, sem starfað hefur við góðan orðstír í Þýskalandi undanfarin ár, er kominn til landsins til að syngja með kórnum á tónleikunum. Magn- ús hefur ekki komið fram hér á landi síðan í maí 2001 þegar hann söng bassahlutverkið í óratóríunni Josh- ua eftir Händel ásamt Schola cant- orum á Kirkjulistahátíð í Hallgríms- kirkju. Magnús hefur verið fastráðinn við óperuna í Frankfurt frá 1999 og hefur þar sungið fjöl- mörg stór hlutverk, meðal annars Sarastro í Töfraflautunni, Sparafu- cile í Rigoletto, Gremín fursta í Év- gení Ónegin og Daland í Hollend- ingnum fljúgandi. Magnús hefur sungið í ýmsum óperuhúsum beggja vegna Atlantshafs og má þar nefna óperurnar í Bonn og Darmstadt, Flæmsku þjóðaróperuna, Norsku óperuna og óperurnar í San Franc- isco og Washington DC. Magnús er einnig afar eftirsóttur tónleika- söngvari og hefur til að mynda sungið með Kölnarfílharmóníunni og Wurttembergfílharmóníunni, auk þess sem hann hefur oftsinnis komið fram með Sinfóníuhljómsveit Íslands. Í Magnificat Bachs er að- eins ein aría fyrir bassa, Quia fecit mihi magna. „Ég hef sungið þessa aríu í Hallgrímskirkju áður, – það var fyrir mörgum árum, í messu, rétt eftir að ég byrjaði að syngja. En ég hef ekki sungið í verkinu í heild og hlakka til að takast á við þetta.“ Syngur mikið í Bandaríkjunum Magnús hefur talsvert sungið í óperunni í Washington í Bandaríkj- unum, en þar er Placido Domingo listrænn stjórnandi. Þar er Magnús að syngja með heimsþekktum söngvurum. „Já, ég var síðast að syngja í Salóme eftir Richard Strauss, með Jan-Hendrik Rooter- ing í hlutverki Jóhannesar skírara og René Kollo, sem var að syngja hlutverk Heródesar í fyrsta sinn, kominn á háan aldur. Þetta var mjög gaman, en ég er smám saman að færa mig meira inn á bandaríska óperumarkaðinn.“ Magnús segir að talsverður mun- ur sé á óperulífinu vestra og hér í Evrópu. „Já, í Þýskalandi er fólk bæði að vinna í lausamennsku við gestasöng, en getur líka verið fastráðið. Í Bandaríkjunum er ekki um það að ræða. Þar er ráðið í hverja upp- færslu fyrir sig, – allt lausráðið. Þar er enga fastavinnu að fá líkt og tíðk- ast í Þýskalandi. Það er auðvitað mikið öryggi í því að geta verið með fast starf í söngnum, en kaup og kjör betri vestra. Þar er sam- keppnin líka miklu meiri. Sem dæmi nefni ég söngvara sem eru til vara í hlutverk í Metropolitanóperunni. Þeir gera kannski ekk- ert annað en að sitja inni á hótelherbergi og bíða eftir kallinu, og fá 3.000 dollara (216 þús- und krónur) fyrir „sýn- ingu“. Það er ekki sem verst, og margir söngv- arar sem lifa þannig.“ Magnús segist af og til fá fréttir af óp- erumálum á Íslandi og segir að tími hafi verið kominn til að fastráða söngvara hér á landi. „Það eru margir söngv- arar af minni kynslóð sem hafa farið út, og koma ekkert til baka út af þessu ástandi. Það hefur ekki verið hægt að lifa á óperusöng á Íslandi eingöngu. Fyrir þá sem hafa þjálfað sig í þessu starfi er ekkert spenn- andi að vera í allt annarri vinnu á daginn, og syngja bara um kvöld og helgar. Ef það er fjárhagslegur grundvöllur fyrir fastráðningum á Íslandi er það gott.“ Magnús segist því miður ekki syngja nógu oft í kirkjulegum verk- um, eins og þeim sem hann syngur í í Hallgrímskirkju í dag. Hann segir það þó hollt bæði fyrir röddina og sálina. Hann er þó að feta sig meira inn á ljóðasöngsbrautina og þar er stórt og spennandi verkefni fram- undan. „Þetta er nú varla orðið op- inbert ennþá, en ég er í laumi að undirbúa mig fyrir að syngja Vetr- arferðina eftir Schubert, með píanó- leikara hér í Þýskalandi. Ég held að það sé eitt af því erfiðasta sem söngvari tekur sér fyrir hendur í ljóðatónlistinni, og sérfræðingar ráðleggja söngvurum oft að syngja þetta ekki of snemma á ferlinum. Þess vegna hef ég verið að bíða með þetta. Kennarinn minn í Bloom- ington í Indíana sagði mér að það hefðu liðið 20 frá því að hann fór að syngja, þar til hann söng Vetr- arferðina. Ég hef þó sungið mörg ljóðin úr því ein og sér, en ekki flokkinn í heild sinni. Það er bæði álag að standa einn og syngja í 70 mínútur, og þetta er líka erfitt í túlkun. Í ljóðasöngnum hefur söngv- arinn engan búning, sviðsmynd eða annað að skýla sér á bak við, – hann er algjörlega ber, einn og sér, Vetr- arferðin er ekki auð- veld, og túlkun hennar er vandasöm. Maður verður að hafa ákveð- inn þroska til að takast á við þetta, rétt eins og með Wagner. Margir söngvarar komast aldrei inn í Wagner, og ég er bara rétt að byrja á því núna.“ Magnús segir það alltaf í huga sér að koma heim til að halda einsöngstónleika, en það er ekki komið að því alveg strax. Því er tækifærið einstakt að heyra í honum með Mótettukórnum í dag. Gaman að syngja Bach Guðrún Jóhanna Ólafsdóttir er líka búsett erlendis; – í London. Hún hefur líka haft nóg að gera við söng úti, en segir alltaf gott að koma heim að syngja. Hún syngur tvö ein- söngsatriði í Magnificat, auk sam- söngsatriða með öðrum einsöngv- urum. „Ég vann áður með Herði Áskelssyni kórstjóra í óratoríu Johns Speight, Barn er oss fætt, sem var alveg frábært. Hörður er mjög góður stjórnandi. Ég hef líka alveg sérstaklega gaman af því að syngja Bach, og finnst heiður að því að fá að syngja með Gunnari Guð- björnssyni.“ Guðrún segir tónlist Bachs eiga mjög vel við sig og Bach eitt af uppáhaldstónskáldunum. Hún hefur líka sungið í mörgum verka hans. „Ég held sérstaklega mikið upp á H-moll-messuna og Mattheus- arpassíuna, og arían Erbarme dich úr henni er ein af mínum uppáhalds- aríum. Tónmál Bachs heillar mig mjög, – hann er stöðugt að koma manni á óvart, bæði hljómasamsetn- ingu, framvindunni í tónlistinni og því hvernig raddirnar spila saman.“ Guðrún Jóhanna segir auðvelt að skilja hvers vegna tónlist Bachs er jafn vinsæl og raun ber vitni. „Það er bara nóg að hlusta, – þetta er frá- bær tónlist. Ég hef talað við fólk sem hlustar ekki mikið á klassíska tónlist, en hefur sérstaklega gaman af því að hlusta á Bach. Ég talaði einmitt við þannig mann um daginn, – sagðist geta hlustað endalaust á Bach. Þótt tónlistin sé mjög kirkju- leg finnst mér hún oft tjá miklar til- finningar þótt það sé á allt annan hátt en hjá öðrum tónskáldum. Það er til endalaus stafli af verkum eftir Bach, en það er eins og honum mis- takist aldrei, alla vega hef ég ekki heyrt neitt eftir hann sem ég hef fengið leið á að hlusta á.“ Gekk 450 km leið Á efnisskrá tónleikanna er einnig Magnificat eftir Dietrich Buxtehude og kantata nr. 10, Meine Seel erhebt den Herren (Önd mín miklar Drott- in), eftir Bach. Að því er best er vit- að hefur kantatan aldrei hljómað áð- ur hérlendis og verk Buxtehudes hefur ekki verið flutt á Íslandi í langan tíma. Það fer vel á því að flytja tónlist eftir þessi tvö tónskáld á sömu tónleikum. Buxtehude var einn af mikilvægustu undanförum Bachs í þýskri tónlistarsögu og hafði mikil áhrif á yngri kollega sinn. Þegar Bach var tvítugur fór hann fótgangandi 450 km leið til að kynna sér orgelleik og tónsmíðar Buxtehudes, sem var organisti við Maríukirkjuna í Lübeck. Bach hafði fengið fjögurra vikna starfsleyfi en var svo heillaður af því sem hann heyrði í Lübeck að hann sneri ekki aftur fyrr en fjórum mánuðum seinna, við litla hrifningu yfirboðara sinna. Einsöngvarakvartettinn á tónleik- unum verður skipaður fjórum af fremstu söngvurum þjóðarinnar. Auk Magnúsar og Guðrúnar Jó- hönnu, sem koma sérstaklega til landsins til að taka þátt í flutn- ingnum, syngja Marta Guðrún Hall- dórsdóttir sópran og Gunnar Guð- björnsson tenór einsöng á tónleikunum. Kammersveit Hall- grímskirkju sér um hljóðfæraleik- inn, en stjórnandi verður Hörður Áskelsson. Það er Listvinafélag Hallgríms- kirkju sem stendur fyrir tónleik- unum. Önd mín miklar drottin Mótettukór Hallgrímskirkju, einsöngvarar og hljómsveit flytja þrjú verk helguð boð- unardegi Maríu á tónleikum í Hallgrímskirkju í dag. Bergþóra Jónsdóttir ræddi við tvo einsöngvaranna, Magnús Baldvinsson bassa og Guðrúnu Jóhönnu Ólafsdóttur mezzósópr- an, sem koma til landsins gagngert til þess að syngja á tónleikunum. begga@mbl.is Morgunblaðið/Golli Marta Halldórsdóttir, Gunnar Guðbjörnsson, Guðrún Jóhanna Ólafsdóttir og Hörður Áskelsson stjórnandi. Magnús Baldvinsson bassasöngvari. FIMM ljóðskáld munu lesa úr ljóð- um sínum á svo- nefndu Skálda- spírukvöldi sem haldið verður á veitingahúsinu Jóni forseta í Að- alstræti á þriðju- dag. Skáldin eru Gunnar Rand- versson, Sigur- björg Þrastardóttir, Steinn Krist- jánsson, Þórdís Björnsdóttir og Jóhann Hjálmarsson. Skipuleggjendur Skáldaspíru- kvöldanna eru Benedikt S. Lafleur og Gunnar Randversson og eru þau haldin annað hvert þriðjudagskvöld. „Þetta eru viðurkennd og þekkt ljóðskáld ásamt minna þekktum upprennandi skáldum,“ segir Bene- dikt og vísar þar með til yfirskrift- arinnar og segir að hana beri að taka hæfilega alvarlega. Upplesturinn hefst kl. 21 og að- gangur er ókeypis. Ljóðskáld lesa upp Sigurbjörg Þrastardóttir Gunnar Randversson Jóhann Hjálmarsson BUXNAMEYJAR og blómasendlar er yfirskrift hádegistónleika í Ís- lensku óperunni kl. 12.15 á þriðju- dag. Flutt verða valin atriði úr óp- erunni Rósaridd- aranum eftir Richard Strauss, tengd saman með sönglögum Strauss. Söguþráður Rósariddarans minnir um margt á söguþráðinn í Brúðkaupi Fíg- arós. Marschallin í Rósariddaranum er vonsvikin ung kona, í svipaðri stöðu og greifynjan í Brúðkaupi Fígarós. Þar kemur einnig við sögu ungur piltur sunginn af konu (buxn- arulla), en hann er yfir sig ástfang- inn af Marschallin, rétt eins og í Brúðkaupi Fígarós þar sem ung- lingspilturinn Cherubino leggur ást á greifynjuna. Í Rósariddaranum er ástin þó gagnkvæm, Marschallin er yfirbuguð af ást til hins unga sveins. Söngvarar eru Hulda Björk Garð- arsdóttir sópran, Sesselja Krist- jánsdóttir mezzósópran, Garðar Thór Cortes tenór, Ólafur Kjartan Sigurðarson baritón og Davíð Ólafs- son bassi. Kurt Kopecky leikur á pí- anó. Hádegistónleikarnir standa í um 40 mínútur. Rósariddari í hádegi Garðar Thór Cortes ♦♦♦ SIGRÚN Eldjárn rithöfundur og myndlistarkona er tilnefnd af Ís- lands hálfu til Norrænu barnabóka- verðlaunanna árið 2004. Sigrún er tilnefnd fyrir höfundarferil, sem rit- höfundur og listamaður. Einnig hafa verið tilnefndir höfundar frá Svíþjóð, Danmörku, Finnlandi og Noregi. Verðlaunin verða veitt í ágúst á nor- rænni ráðstefnu skólasafnskennara í Hróarskeldu í Danmörku. Þess má geta að Kristín Steins- dóttir hlaut þessi verðlaun í fyrra. Norrænu barna- bókaverðlaunin Sigrún Eldjárn tilnefnd ♦♦♦

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.