Morgunblaðið - 14.05.2004, Side 33

Morgunblaðið - 14.05.2004, Side 33
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 14. MAÍ 2004 33 Alþingi er samkoma þjóð-kjörinna fulltrúa semfer með veigamesta þátt ríkisvaldsins, er valda- mesta stofnun þjóðarinnar og meginstoð stjórnskipunarinnar. Þannig var réttarástandið fyrir lýðveldisstofnun og þannig er það enn. Með hliðsjón af þessu gerir íslensk stjórnskipun ráð fyrir því að þáttur forseta Ís- lands við setningu almennra laga sé eingöngu formlegur og honum því skylt að staðfesta lög frá Alþingi.“ Þetta er nið- urstaða Þórðar Bogasonar hér- aðsdómslögmanns í grein hans um forseta Íslands og löggjaf- arvaldið, sem birtist árið 2001 í afmælisrit til heiðurs Gunnari G. Schram, fyrrv. lagaprófess- or, sjötugum. Nálgast efnið frá stjórn- skipulegri stöðu Alþingis Þórður bendir á að allflestir fræðimenn hafi einblínt á for- seta Íslands sem handhafa lög- gjafarvalds í stað þess að nálg- ast viðfangsefnið frá stjórnskipulegri stöðu Alþingis sem þó sé aðalhandhafi þess valds sem um er rætt. Hann segir að túlkun 26. greinar stjórnarskrárinnar sé miklu flóknari en svo að hún verði leidd beint af orðanna hljóðan. Þórður segir forseta ekki hafa almenna heimild til að bera lög undir þjóðaratkvæði. Í 26. grein stjskr. sé ótvírætt tekið á því álitaefni þegar þá tvo aðila, sem fara með löggjafarvaldið, greinir á. „Forseti Íslands verð- ur sem handhafi löggjafarvalds, að vera á öndverðum meiði við aðalhandhafann, Alþingi. Ágreiningur þeirra verður að vera málefnalegur,“ segir í grein Þórðar. Segir hann eðlilegast, að for- seti, sem er andvígur ákveðinni lagasetningu, láti sína afstöðu í ljós sem fyrst þannig að þeim aðila, sem deilir lagasetning- arvaldinu með honum, gefist ráðrúm til að íhuga rök hans. Þórður bendir einnig á að sú stjórnskipunarvenja gildir hér á landi, að dómstólar eiga úr- skurðarvald um það hvort lög brjóti gegn stjórnarskránni. „Forseti fer ekki með úrskurð- arvald um það hvort lög fari í bága við stjórnarskrána né fel- ur þjóðaratkvæðagreiðsla í sér niðurstöðu í þeim efnum,“ segir í greininni. Ræðir Þórður einnig hvað myndi gerast ef forseti neitar að staðfesta lög án atbeina ráð- herra og skýtur spurningunni um frambúðargildi laga til þjóð- arinnar. „Setja verður lög um framkvæmd og tilhögun þjóð- aratkvæðagreiðslunnar því að engin slík almenn löggjöf er til. Það verður ekki gert án tilstillis aðalhandhafa löggjafarvaldsins og hins deiluaðilarns. Orðalagið „svo fljótt sem kostur er“ í 26. gr. stjskr., þ.e. um tímasetn- ingu atkvæðagreiðslunnar, er einnig nokkuð teygjanlegt. Væri Alþingi t.d. heimilt að samþykkja stjórnskipunarlaga- frumvarp um breytta stöðu for- seta Íslands, samhliða frum- varpi um þjóðaratkvæðagreiðsluna? Með samþykkt slíks frumvarps væri skylt að rjúfa þing og efna til al- þingiskosninga sem fram færu um leið og tekin væri afstaða til frambúðargildis laganna. Með hvaða hætti tæki forseti Íslands þátt í þeirri kosningabaráttu? Stjórnarskrárgjafinn gerði enga tilraun til að ákvarða hvernig brugðist yrði við ef hinu nýja valdi yrði beitt, valdi sem stjórnarskrárgjafinn taldi sig hugsanlega vera að skapa, þrátt fyrir að honum hafi ekki dulist að beiting þess gæti vald- ið ólgu í þjóðfélaginu. Ein regla hefði t.d. getað verið sú að for- seti legði sæti sitt að veði sner- ist hann gegn Alþingi, líkt og al- þingismenn gera ef þeir snúast gegn honum. Ef þjóðin tæki undir með forseta ætti að rjúfa þing en ella færi hann frá. Um- rædd grein 26. gr. stjskr. getur vart talist vel samin eða vera til fyrirmyndar sem lagasmíð. Gerir sú staðreynd beitingu hennar enn erfiðari viðfangs,“ segir í grein Þórðar. Þórður Bogason héraðsdómslögmaður Forseta er skylt að stað- festa lög frá Alþingi Sigurður Líndal, fyrrv.lagaprófessor við Há-skóla Íslands, heldur því fram í grein um stjórnskipulega stöðu forseta Íslands, sem birt- ist í Skírni árið 1992, að forseta sé heimilt að stjórnlögum að neita að undirrita lagafrumvörp sem borin eru undir hann til staðfestingar. Ákvæði 11. greinar stjórn- arskrárinnar um að forseti sé ábyrgðarlaus á stjórnarathöfn- um nái ekki til synjana sem for- seta séu heimilar samkvæmt stjórnarskrá. Hvergi svo mælt að forseta sé skylt að undirrita „Forseti getur hafnað að staðfesta lagafrumvarp og eng- in lagaleg úrræði eru til að þvinga hann til þess,“ segir Sig- urður í greininni. „Í 19. gr. [stjórnarskrár] er svo mælt að ráðherra undirriti löggjafarmál með forseta og sú undirritun veiti þeim gildi. Nú segir í 13. gr. að forseti láti ráð- herra framkvæma vald sitt og þá rís sú spurning hvort með því ákvæði sé ráðherrum veitt hlut- deild í löggjafarvaldi forseta eða það sé jafnvel algerlega í hönd- um þeirra. En hér verður að hafa í huga 2. gr. stjórnarskrár- innar þar sem einungis er gert ráð fyrir að Alþingi og forseti fari með löggjafarvald. Hvergi er svo mælt að forseta sé skylt að rita undir lagafrumvarp og augljóst að hann þarf ekki stað- festingu ráðherra á þeirri ákvörðun. Ef sú væri raunin væri valdið í höndum ráðherra, ákvæði 2. gr. stjórnarskrár- innar stórlega villandi og 26. gr. um synjunarvaldið markleysa,“ segir Sigurður m.a. í grein sinni. Sækir umboð sitt beint til þjóðarinnar Hann telur því að forseti hafi sem handhafi löggjafarvalds „sjálfstæðar heimildir og er þar ekki á neinn hátt háður atbeina ráðherra, enda er það í sam- ræmi við að hann sækir umboð sitt beint til þjóðarinnar. Öðrum kosti væri hann ekki annað en handbendi einstakra ráðherra eða ríkisstjórnar. Þá er einnig ljóst að forseti ber ábyrgð á af- leiðingum synjunar; hún gæti leitt til árekstra við ráðherra og orðið tilefni stjórnarkreppu en það haggar ekki valdi hans og ábyrgð,“ segir einnig í grein Sigurðar. Málskotsréttur en ekki neitunarvald Bendir hann einnig á að skv. 26. grein stjórnarskrárinnar hafi forseti ekki neitunarvald, hvorki algert né frestandi, held- ur einungis málsskotsrétt til þjóðarinnar. „Á móti kemur að Alþingi hefur eins konar bráða- birgðalöggjafarvald þar til úrslit þjóðaratkvæðagreiðslu liggja fyrir. Ekki eru allir á eitt sáttir um hversu heppileg þessi skipan mála er. Enn hefur forseti ekki synjað staðfestingar,“ segir Sig- urður. Tekur hann fram í um- fjöllun sinni að hafa beri ríkt í huga, þegar ákvæði stjórn- arskrárinnar sem fjalla um for- setann eru skýrð, þá staðreynd að forseti Íslands sækir umboð sitt beint til þjóðarinnar. Fjallar Sigurður einnig um hvaða merkingu það hafi að ráð- herra undirriti einnig laga- frumvörp. Með þeirri undirritun sé staðfest að lög hafi fengið formlega rétta meðferð sam- kvæmt stjórnarskrá og öðrum landslögum og séu að efni til í samræmi við stjórnarskrá landsins. „Hér verður að hafa í huga að forseti situr ekki á þingi og getur ekki gengið úr skugga um þetta með sama hætti og ráðherrar. Á þessum stjórn- arathöfnum ber forseti ekki ábyrgð, sbr. 11. gr. stjórn- arskrárinnar og lætur því ráð- herra framkvæma vald sitt, sbr. 13. gr. Hins vegar er ekkert sem bannar forseta að kanna þessi atriði sjálfstætt og láta nið- urstöðu sína ráða hvort hann staðfestir lagafrumvarp eða synjar. Almennt hlýtur forseti þó að fylgja tillögum ráðherra sinna,“ segir í grein Sigurðar Líndal. Sigurður Líndal, fyrrv. prófessor við lagadeild HÍ Forseti getur neitað að staðfesta lagafrumvarp oðanir á hvort synjunarvald Morgunblaðið/Brynjar Gauti Steingrímur J. Sigfússon,formaður Vinstrihreyfingarinnar –græns framboðs, spurði Davíð Oddsson forsætis- ráðherra á Alþingi 28. febrúar árið 2001, hvort hann hygðist beita sér fyrir því að settar yrðu reglur um þjóðaratkvæða- greiðslu ef til þess kæmi að for- seti Íslands beitti ákvæði 26. greinar stjórnarskrár og synjaði staðfestingar á lögum. Davíð benti á að fræðimenn hefðu margir fjallað um þessa grein stjórnarskrárinnar og ekki væri hafið yfir vafa hvort svonefnt synjunarvald forseta væri í höndum hans persónulega eða ríkisstjórnarinnar, eins og raunar allar aðrar athafnir sem atbeina forseta þarf til. Vísaði hann þar til álits Þórs Vilhjálms- sonar, fyrrv. prófessors og hæstaréttardómara, að rökrétt samhengi fáist ekki í reglur stjórnarskrárinnar um laga- setningu nema ráðherra geti tekið ákvörðun um lagasynjun samkvæmt 26. gr. stjórnar- skrárinnar. Aðrir hafi að vísu ekki deilt þessum skoðunum með Þór en engu að síður hafi þeir talið þá skipan sem 26. grein mælir fyrir um, vera ein- kennilega og deila megi um hversu heppileg hún sé þar sem þingræði er viðhaft. Sagði Davíð að hann hefði ekki í hyggju að beita sér fyrir því að reglur verði settar um framkvæmd þjóðaratkvæða- greiðslu, sem tiltækar væru ef til þess kæmi að forseti beitti umræddu ákvæði án þess að til- efni skapist til þess. „Ef menn setja sem svo að fyrir liggi synjun í skilningi 26. gr. stjórnarskrárinnar sem skylt væri að bera undir atkvæði allra kosningabærra manna svo fljótt sem unnt er vakna margar spurningar um hversu með skuli fara. Hverjir mundu til að mynda teljast kosningabærir?“ spurði Davíð. „Þá myndi þetta aðeins gerast einu sinni“ „Hvaða skilyrði þurfa menn að uppfylla í þeim efnum? Hvaða skilyrði væri unnt að setja um þátttöku í slíkri atkvæða- greiðslu og um afl atkvæða? Væri jafnvel hægt að setja skil- yrði um aukinn meiri hluta eða væri hægt að búa við það að jafnvel 2.000 manns tækju þátt og 1.100 manns mundu nema úr gildi lög sem kannski stór meiri hluti þingmanna hefði ákveðið o.s.frv.? Hvað tæki við þegar niðurstöður slíkrar kosningar lægju fyrir? Tökum öryrkja- dóminn. Ef ríkisstjórnin hefði fengið sitt frumvarp samþykkt eins og hún fékk og forseti síðan synjað, þá hefði væntanlega orð- ið að greiða út þennan milljarð með fyrirvörum. Og ef synjun forsetans yrði síðan samþykkt, þá yrði að rukka þennan milljarð inn aftur,“ sagði Davíð. Sagðist hann ekki hafa í hyggju að beita sér fyrir laga- setningu um slíkar kosningar og til þess lægju ástæður af tvenn- um toga. „Ef við lítum þannig á að synjunarvaldið sé í höndum ríkisstjórnarinnar eins og Þór Vilhjálmsson gerir, þá er út af fyrir sig væntanlega ekki ástæða til þess. Þá mundu hjól þingræðisins sjá um þennan þáttinn. Sé hins vegar litið svo á að forseti geti sjálfur beitt þessu ákvæði persónulega sem er þá hið eina í stjórnarskránni sem hann þarf ekki atbeina ríkis- stjórnarinnar til, þá tel ég sjálf- sagt að á því sé tekið í þetta eina skipti sem þetta mundi gerast, enda er ég þeirrar skoðunar að ef þetta gerðist, þá mundi þetta aðeins gerast einu sinni. Ég tel að hvorki þjóð né þing mundi í raun líða það að þingræðisregl- unni yrði bægt burtu með slík- um hætti,“ sagði forsætisráð- herra. Umræður um mögulega beitingu í lausu lofti Steingrímur sagðist í öllum aðalatriðum vera sammála for- sætisráðherra hvað varðar túlk- un á umræddu stjórnarskrár- ákvæði. Engu að síður teldi hann einsýnt að setja þurfi lög um framkvæmd þessara kosn- inga. „Mér finnst ankannalegt að láta þetta stjórnarskrárákvæði standa eins og það er. Umræður um mögulega beitingu þess eru í lausu lofti vegna þess að þá vakna allar þessar spurningar sem hér er hægt að velta upp um hvaða afleiðingar beitingin mundi hafa og hvernig ætti að standa að kosningunni o.s.frv. Ég hefði því talið að rökrétt nið- urstaða af þessu væri sú að það væri ekki seinna vænna eftir rúma hálfa öld að útfæra hver væri merkingin með því að þetta ákvæði stæði svona í stjórnarskránni eða hitt að end- urskoða ákvæðið sjálft og þar með fara í grundvallarendur- skoðun á þessum veigamiklu at- riðum sjálfrar stjórnskipunar- innar og er þá ekkert í lítið ráðist,“ sagði Steingrímur. Engar reglur um fram- kvæmd kosninganna Forsætisráðherra og formaður VG á þingi 2001 nta- og r en bættis- hendur ákvarð- störf- við þjóð- kustu g- u ofar. Í past við þjóð- f út yf- ingar galög- ar í ör- rseta að undirrita ekki lögin m.a. með þeim rökum að þau sam- rýmdust ekki mannréttindaákvæðum stjórnarskrár. Í yfirlýsingu sinni sagði forseti m.a.: „Samkvæmt stjórnskipun Íslands gildir sú ótvíræða regla að það eru dómstólar landsins sem kveða á um hvort lög samrýmast stjórnarskrá sbr. nýfallinn dóm Hæstaréttar frá 19. desember árið 2000. Forseti lýð- veldisins fer ekki með úrskurðarvald um það hvort lög fari í bága við stjórnarskrána né heldur felur þjóð- aratkvæðagreiðsla í sér niðurstöðu í þeim efnum. Alþingi hefur nú samþykkt frumvarpið um al- mannatryggingar sem lög með formlegum hætti og stuðningi ríflegs meirihluta þingmanna. Þótt forseti Íslands hafi samkvæmt stjórnarskrá heimild til að vísa lögum til þjóðaratkvæðagreiðslu verður að gæta ýtrustu varkárni og rök vera ótvíræð þegar því valdi er beitt. Með tilliti til alls þessa hef ég ákveðið að staðfesta lög um breytingu á almannatryggingalögum sem Al- þingi samþykkti 24. janúar 2001 en ítreka um leið mikilvægi þess að kappkostað sé að ná sáttum í deilum um réttindi öryrkja.“ 1993 og 2001 „EF ALÞINGI hefur samþykkt lagafrumvarp, skal það lagt fyrir forseta lýðveldisins til staðfest- ingar eigi síðar en tveim vikum eftir að það var samþykkt, og veitir stað- festingin því lagagildi. Nú synjar forseti lagafrumvarpi staðfestingar, og fær það þó engu að síður laga- gildi, en leggja skal það þá svo fljótt sem kostur er undir atkvæði allra kosningarbærra manna í landinu til samþykktar eða synjunar með leyni- legri atkvæðagreiðslu. Lögin falla úr gildi, ef samþykkis er synjað, en ella halda þau gildi sínu.“ 26. grein stjórn- arskrárinnar

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.