Eintak - 01.12.1993, Side 42

Eintak - 01.12.1993, Side 42
dafna og fjölga sér þar til það verður ekki líít á göt- unum fyrir rumpulýð. Með þessu viðhorfi hefur íslendingum tekist að gera ólæti unglinga í miðbæ Reykjavíkur að stærra vandamáli en morðæðið á götum Los Angeles. Þótt unglingarnir í Reykjavík drepi hvorn annan kannski ekki jafnoff og jafnaldrar þeirra í Amer- íku, þá eru þeir örugglega verr innrættir og lík- legri til verri hluta. Dramb íslendingar líta ekki bara stórt á sig sem þjóð, heldur er hver íslendingur stórmenni í eigin aug- um. Og hann telur það blóðskyldu sína að líta svo á. Því er nefnilega þannig háttað á Islandi að það er sama hvert menn rekja ættir sínar, norður í Þing- eyjarsýslur, í Skagafjörðinn eða vestur á firði, alltaf er það til annálaðra vindhana og fólks sem hefur lagt metnað sinn í að viðhalda sjálfsbirgingslegu stærilæti mann fram af manni. Ef eitthvert vit væri í þessu stærilæti öllu, þá væru allir íslendingar ómissandi, hver einn og einasti. Allir hefðu þeir verið svo heppnir að eignast besta bíl í heimi og það fyrir hlægilegan pening. Hvergi væri betra að búa en einmitt þar sem hver og einn þeirra býr. Allir sneru þeir hvor á annan í viðskiptum, bæði kaupendur og seljendur. En þannig er þetta auðvitað ekki. Um leið og komið er inn fýrir drambið blasir við önnur sýn. Sérhver fslendingur er hundóánægður með sjálfan sig og hlutskipti sitt í lífinu. En þannig er það með allt drambsamt fólk. Drambið er einkennisbún- ingur þeirra sem grunar að þeir séu hundómerki- legir. Flottræfilsháttur Þar sem íslendingar eru nýríkir og enn hálfgerðir gestir í nútímanum hafa þeir ást á öllum táknum sem sanna fýrir þeim og umheiminum að þeir séu öngvir slorpungar. Þessari ásókn þeirra í ytri tákn virðist engin takmörk sett. Virðulegir embættismenn eru til- búnir að fórna mannvirðingu sinni fýrir jeppa, bæjarstjórnir eiga það til að steypa bæjarfélögum á hausinn fýrir veglegt félagsheimili, sóknarnefndir eru tilbúnar að veðsetja guð svo þær geti byggt kirkju fýrir öll lifandi og dauð sóknarbörn og kjarnafjölskyldur eiga það til að fórna allri lífsham- ingju fyrir garðskála og parket. Þessi ásókn í ytri tákn birtist jafnt í smáu sem stóru. Þannig er umbúnaður um sjónvarpsfréttir á Islandi á heimsmælikvarða á sama tíma og frétt- irnar sjálfar eru líkastar Norden Rundt. Morgun- blaðið er jafnþykkt og stærstu blöð í útlöndum, en fullt af fréttatilkynningum frá hárgreiðslustofum, greinum um umhverfismál frá prófkjörskandíd- ötum og vakningaræðum frá ofsatrúarmönnum. Barir og kaffihús í Reykjavík eru glæsilega innrétt- uð, en full af þjónustufólki sem kann hvorki að blanda drykk né hella upp á. Fúsk Ekkert er Islendingum eðlislægara en að taka vilj- ann fýrir verkið. Það er í senn gruntónn í fiestu sem þeir taka sér fýrir hendur og réttlæting fýrir veru þeirra í fámenninu og fábreytileikanum. fslenska óperan er ef til vill helsta musteri þessa þáttar þjóðarsálarinnar. I óperunni eru sett- ar upp sýningar sem annars staðar þurfa jafnstórt svið og allt gólfrými Gamla bíós. Viljinn er svo sterkur í óperunni að þar virðist viðtekin venja að hver söngvari fái hlutverk sem er aðeins of erfitt fyrir hann. Reyndari söngvarar fá stærstu hlut- verkin, en þegar þeir eru uppurnir eru söngnem- ar látnir syngja restina. En þrátt fýrir auðheyrða annmarka eru allir ánægðir með óperuna. Húsið er ekki lítið, heldur hefur sál. Allar uppfærslur eru afrek og allur söng- ur góður - miðað við aðstæður. Þrátt fýrir að hljóm- sveitin komist ekki fyrir skilar hún sínu með glans. Búningarnir eru fagrir og áhorfendur undra sig á að söngvarar og kór skuli rata inn og út af sviðinu í flóknum hópatriðum. Þess vegna elska Islendingar sína óperu á sama hátt og Parísarbúar elska sína. Þeir eiga líka óperufélag sem er alveg jafnfínt í huga félagsmanna og óperufélagið í París - allt fýr- ir viljastyrkinn. Þannig verða allir góðir menn að Garðari Hólm þegar þeir snúa heim til íslands. Þar verða engin fagnaðarlæti. Eftir skamma stund leggur fólk saman tvo og tvo og spyr sig: „Úr því að eng- inn fagnar hér, er þá svo víst að einhver hafi fagn- að úti í heimi þarna um árið.“ Hælbítsháttur Á sama hátt og íslendingar eru góðir við aumingja, þá eru þeir sérdeilis vondir við þá sem skara ffam úr. I raun una þeir engum neins. Þess vegna eru það ekki bara hommar og fjárglæframenn sem flýja land á Islandi, heldur gera það allir sem eitt- hvað er í spunnið. Það er útbreiddur misskilningur á Islandi að ffægðin komi að utan fýrir þær sakir að Islendingar séu svona ósjálfstæðir í sér. Þeir geti ekki ákveðið fyrir sig sjálfa hver er góður og hver slæmur, held- ur láti öðrum það eftir. Hið rétta er að enginn getur öðlast virðingu á Islandi. Það er hins vegar hægt í útlöndum. Útlent fólk telur það ekki jafnheilaga skyldu að ráðast að þeim sem vilja halda að þeim góðum verkum. Það á það jafnvel til að hampa slíku fólki. íslendingar eru svo sem sáttir þegar einhver landi þeirra skarar fram úr í útlöndum. Þeir eru jafnvel til í að grobba sig dálítið af honum. En um leið og hann snýr heim fær hann sömu meðferð og aðrir Islendingar á Islandi. Þar njóta öngvir for- réttinda. Það er bitið í hælinn á honum í landgang- inum. Tökum bara eitt dæmi. Ásgeir Sigurvinsson. Hann var fínn þegar hann vann þýska meistaratitilinn um árið. Síðan kom hann heim og fór að þjálfa Fram. Það leið ekki á löngu áður en menn fóru að umgangast hann með hugarfarinu: „Menn vinna nú enga þýska meistaratitla á íslandi, góurinn.11 Og auðvitað gat hann það ekki og hrökklaðist aftur út. Þannig verða allir góðir menn að Garðari Hólm þegar þeir snúa heim til Islands. Þar verða engin fagnaðarlæti. Eftir skamma stund leggur fólk sam- an tvo og tvo og spyr sig: „Úr því að enginn fagnar hér, er þá svo víst að einhver hafi fagnað úti í heimi þarna um árið.“ Nýjungagirni Páll postuli ráðlagði mönnum að reyna allt og halda því sem gott er. Islendingar reyna hins vegar allt án þess að velta fyrir sér hvað sé gott og hvað ekki. Þeir hafa meiri áhuga á hvort einhver nýjung sé í því. Að sjálfsögðu er þetta skiljanlegt. Islendingar eru nýfluttir í nútímann og því er allt svo nýtt fyr- ir þeim. Þeir eiga eftir að smakka, þreifa á og prufa svo margt sem aðrar þjóðir hafa búið við um aldir. Það er ekki bara að þeim hafi ekki staðið margt til boða í harðærunum fyrr á öldum, heldur neituðu þeir sér um flestar lystisemdir lífsins langt fram eftir þessari öld. Þeir gátu ekki ferðast til útlanda þar sem þeir fengu engan gjaldeyririnn. Þeir máttu ekki borða hamborgara, drekka almenni- legt kaffi né hlusta á annað í útvarpi en þætti um daginn og veginn. Það er því ekki furða þótt þeir gleypi við þessu öllu þegar öllum bönnunum er aflétt. Það mun síðan koma í ljós hvort þeim lærist nokkurn tím- ann að halda því eftir sem gott er. Nöldur Þegar troðið er á íslendingi rís hann ekki upp og berst fyrir rétti sínum. Hann nöldrar. Islendingar hanga í biðröðum fyrir utan skemmtistaði, nöldr- andi. Þeir þola spillta stjórnmálamenn sína, nöldrandi. Þeir borða rándýrt lambakjöt, nöldr- andi. Þeir standa klæðalitlir úti í kafaldsbyl, nöldr- andi. Sumum stéttum hefur tekist að gera nöldrið að nokkurs konar listgrein. Á meðan leigubílstjórar í New York fara hver með sinn gamanþátt og jap- anskir leigubílstjórar syngja karaoke, þá keyra ís- lenskir leigubílstjórar um nöldrandi. Þeir nöldra um saltburðinn á götunum, heimsku verkfræðing- anna hjá gatnamálastjóra og ömurlega umgengni farþeganna. Það er hægt að taka leigubíl í miðbæ Reykjavíkur og aka til Akureyrar án þess að bíl- stjórinn missi úr takt í nöldrinu. Aðrar stéttir hafa tekið leigubílstjórana sér til fyrirmyndar, þótt þær standi þeim vissulega að baki. Prestar nöldra þannig út af auglýsingum kaupmanna, bændur nöldra út af milliliðum og listamenn nöldra út af sköttum á bækur og skorti á sköttum til að veita styrki. Og eins og öll opinber umræða á Islandi er nöldur hafa Islendingar líka fundið persónulegu nöldri farveg í ýmis konar félagasamtökum. Þannig koma alkóhólistar til dæmis saman á AA- fundum og nöldra út af mökum og starfsfélögum. Prumphænsnaháttur íslendingar eru ekki hrifnæm þjóð. Þeir gefa lítið fýrir hátíðir og njóta sín best hversdags. Þegar fs- 42 EINTAK DESEMBER
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Eintak

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.