Réttur


Réttur - 01.08.1950, Blaðsíða 18

Réttur - 01.08.1950, Blaðsíða 18
178 RÉTTUR upptækar 1551. Hitt vissi hvorki Jón né hinir, að hlutskipti Teits, að deyja snauður, beið nærri allrar stéttarinnar síðar. Heima á Hólum þótti Jón beztur biskupa og rausnarleg- astur og eigi síður fyrir það, að Helga húsfreyja hans var mikilhæf. Vinsældir hans um allt biskupsdæmið og ljóminn yfir Hólum festust í alþýðuminni um aldir lútersks siðar. Það má sjá af slitróttum mannlýsingum, sem varðveitzt hafa, að Jón Arason þótti mikilmenni í sjón og hvatlegur fram í elli. Hann var hár vexti, langleitur og sléttleitur, karlmenni og léttur á sér, líkt og segir um Ara. Síðustu árin var hann lotinn í herðum, hár alhvitt og skegg, — „mikið fyrirmannlegur.“ Skáldskapur biskups samsvaraði fjölhæfni 'hans og breytileik í framkomu, sýndi ýmist kýmni eða biturleik, hátíðlegan klerkmærðarþunga eða undirbúningslausa ber- sögli, óvænt skot í mark, — „mikið skáldmenni", segir Björn á Skarðsá um Jón. í keppninni við siðskiptahreyfingu beitti biskup lengi andlegum yfirburðum, en ekki valdi, og sjálfur var hann snortinn nýjum hugsjónum. Trúarkvæði hans með orðgnótt og dýru formi og fremur almúgaleg að smekk voru inn- legg í baráttu og sum með ferskan boðskap (Ljómur). Eitt af stefnumálum 16. aldar í Evrópu gerði Jón að sínu meir en nokkur samtíðarmanna hans hér, og það var endurreisn móðurmálsins. Þar var hann undanfari biblíuþýðendanna og sagður hafa þýtt guðspjöllin á íslenzku og látið prenta, þótt nú sé þýðingin glötuð. Prentsmiðjan, sem hann fékk að Breiðabólstað, hefði getað orðið afleiðingarík. Það var aðalsmark húmanista á miðoldum að kunna hin latnesku fræði og lifa sig inn í hugarheim þeirra. Endur- sköpun grísk-rómverskra verðmæta var „endurfæðing" þeirra, kölluð renaissance. Brátt skiptust nokkuð leiðir þeirra lærdómsmanna, sem fyrirlitu móðurtungu sína og hennar verk sökum dýrkunar sinnar á latínu, og hinna al- þýðlegri húmanista, sem endurfæddu þjóðtungur sínar. k.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.