Réttur


Réttur - 01.11.1965, Side 75

Réttur - 01.11.1965, Side 75
RÉTTUR 283 um hinna kapítalísku Vesturlanda*) og einangrun hans í mannfélag- inu er ekki neinn skáldskapur, heldur kaldur veruleiki. Og hann er því tilfinnanlegri sem hlutaðeigandi þjóðfélag er iðnvæddara og háþróaðra á kapítalíska vísu: um það vitnar dæmi Bandaríkja N-Ameriku. Firring nútímamannsins eða fremd, eins og þessar kenndir hafa verið kallaðar einu nafni (Entfremdung á þýzku og alienation á ensku) —ganga eins og rauður þráður gegnum bókmenntir Vestur- Ianda síðustu áratugina. Hver man t. d. ekki eftir hinum framandi einstaklingi, Mersol, er franski rithöfundurinn Camus lýsir í sögu sinni Utlendingnam. I augum Mersols er lífið fánýtt og tilgangs- laust með öllu og allar athafnir einskis verðar. Hann skynjar sjálfan sig sem algera eind, án allra félagstengsla við umhverfi sitt. Fráfall móður lians veldur honum ekki minnsta trega, og morðið sem hann verður valdur að vekur ekki hjá honum neina kennd í ætt við iðrun eða sálarkvöl. Mersol er ýtrasta dæm.i einstaklingshyggjumannsins sem er rofinn úr allri snertingu við samfélagið og sína nánustu. En það eru ekki einungis rithöfundar eða skáld sem hafa opnað augu vor fyrir þessari nýju manntegund. Sálfræðingar, félagsfræð- ingar og heimspekingar hafa gefið henni gaum allt frá Hegel og Karli Marx. Margir eru þeirrar skoðunar að fremdarkennd og firring mannsins sé höfuðvandamál vora tíma. Nægir í því sam- bandi að minna á tilveruheimspekina (existensíalismann) sem var upprunalega tilraun til að brúa klofninginn milli huglægni og hlut- lægni, mannshugans og hlutveruleikans — klofning sem rekja má til hinna hraðstígu uppgötvana raunvísindanna á þessari öld. I félagsfræðilegu tilliti vekur hin vaxandi f.irring nútímamannsins aftur á móti spurninguna um sjálfa stöðu hans í samfélaginu sem íélagsveru. Fjölmargir félagsfræðingar liafa komizt að raun um, með rannsóknum sínum, að böndin sem áður tengdu Vesturlanda- menn við sjálf þeirra og umheiminn, hafi brostið að verulegu leyti. Náttúran, tæknin sem hefur gerbreytt umhverfinu, vinnan og af- rakstur hennar, félagslegar stofnanir og ríkisvaldið, og þó fyrst og fremst sköpunar og framleiðslumáttur mannsins verður honum æ fjarlægari og meir frainandi. Bandaríski sálfræðingurinn Eric Fromm sem hefur fjallað hvað ýlarlegast um þetta efni, kemst svo að orði: „Firring mannsins í nútíma þjóðfélagi er nánast alger. Hún *) í þessari grein verða sósíalísku ríkin skilin undan þar sem félagsfræð- ingar þeirra liafa ekki rannsakað þetta fyrirbæri sem skyldi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.