Réttur


Réttur - 01.11.1965, Blaðsíða 75

Réttur - 01.11.1965, Blaðsíða 75
RÉTTUR 283 um hinna kapítalísku Vesturlanda*) og einangrun hans í mannfélag- inu er ekki neinn skáldskapur, heldur kaldur veruleiki. Og hann er því tilfinnanlegri sem hlutaðeigandi þjóðfélag er iðnvæddara og háþróaðra á kapítalíska vísu: um það vitnar dæmi Bandaríkja N-Ameriku. Firring nútímamannsins eða fremd, eins og þessar kenndir hafa verið kallaðar einu nafni (Entfremdung á þýzku og alienation á ensku) —ganga eins og rauður þráður gegnum bókmenntir Vestur- Ianda síðustu áratugina. Hver man t. d. ekki eftir hinum framandi einstaklingi, Mersol, er franski rithöfundurinn Camus lýsir í sögu sinni Utlendingnam. I augum Mersols er lífið fánýtt og tilgangs- laust með öllu og allar athafnir einskis verðar. Hann skynjar sjálfan sig sem algera eind, án allra félagstengsla við umhverfi sitt. Fráfall móður lians veldur honum ekki minnsta trega, og morðið sem hann verður valdur að vekur ekki hjá honum neina kennd í ætt við iðrun eða sálarkvöl. Mersol er ýtrasta dæm.i einstaklingshyggjumannsins sem er rofinn úr allri snertingu við samfélagið og sína nánustu. En það eru ekki einungis rithöfundar eða skáld sem hafa opnað augu vor fyrir þessari nýju manntegund. Sálfræðingar, félagsfræð- ingar og heimspekingar hafa gefið henni gaum allt frá Hegel og Karli Marx. Margir eru þeirrar skoðunar að fremdarkennd og firring mannsins sé höfuðvandamál vora tíma. Nægir í því sam- bandi að minna á tilveruheimspekina (existensíalismann) sem var upprunalega tilraun til að brúa klofninginn milli huglægni og hlut- lægni, mannshugans og hlutveruleikans — klofning sem rekja má til hinna hraðstígu uppgötvana raunvísindanna á þessari öld. I félagsfræðilegu tilliti vekur hin vaxandi f.irring nútímamannsins aftur á móti spurninguna um sjálfa stöðu hans í samfélaginu sem íélagsveru. Fjölmargir félagsfræðingar liafa komizt að raun um, með rannsóknum sínum, að böndin sem áður tengdu Vesturlanda- menn við sjálf þeirra og umheiminn, hafi brostið að verulegu leyti. Náttúran, tæknin sem hefur gerbreytt umhverfinu, vinnan og af- rakstur hennar, félagslegar stofnanir og ríkisvaldið, og þó fyrst og fremst sköpunar og framleiðslumáttur mannsins verður honum æ fjarlægari og meir frainandi. Bandaríski sálfræðingurinn Eric Fromm sem hefur fjallað hvað ýlarlegast um þetta efni, kemst svo að orði: „Firring mannsins í nútíma þjóðfélagi er nánast alger. Hún *) í þessari grein verða sósíalísku ríkin skilin undan þar sem félagsfræð- ingar þeirra liafa ekki rannsakað þetta fyrirbæri sem skyldi.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.