Réttur


Réttur - 01.11.1965, Qupperneq 75

Réttur - 01.11.1965, Qupperneq 75
RÉTTUR 283 um hinna kapítalísku Vesturlanda*) og einangrun hans í mannfélag- inu er ekki neinn skáldskapur, heldur kaldur veruleiki. Og hann er því tilfinnanlegri sem hlutaðeigandi þjóðfélag er iðnvæddara og háþróaðra á kapítalíska vísu: um það vitnar dæmi Bandaríkja N-Ameriku. Firring nútímamannsins eða fremd, eins og þessar kenndir hafa verið kallaðar einu nafni (Entfremdung á þýzku og alienation á ensku) —ganga eins og rauður þráður gegnum bókmenntir Vestur- Ianda síðustu áratugina. Hver man t. d. ekki eftir hinum framandi einstaklingi, Mersol, er franski rithöfundurinn Camus lýsir í sögu sinni Utlendingnam. I augum Mersols er lífið fánýtt og tilgangs- laust með öllu og allar athafnir einskis verðar. Hann skynjar sjálfan sig sem algera eind, án allra félagstengsla við umhverfi sitt. Fráfall móður lians veldur honum ekki minnsta trega, og morðið sem hann verður valdur að vekur ekki hjá honum neina kennd í ætt við iðrun eða sálarkvöl. Mersol er ýtrasta dæm.i einstaklingshyggjumannsins sem er rofinn úr allri snertingu við samfélagið og sína nánustu. En það eru ekki einungis rithöfundar eða skáld sem hafa opnað augu vor fyrir þessari nýju manntegund. Sálfræðingar, félagsfræð- ingar og heimspekingar hafa gefið henni gaum allt frá Hegel og Karli Marx. Margir eru þeirrar skoðunar að fremdarkennd og firring mannsins sé höfuðvandamál vora tíma. Nægir í því sam- bandi að minna á tilveruheimspekina (existensíalismann) sem var upprunalega tilraun til að brúa klofninginn milli huglægni og hlut- lægni, mannshugans og hlutveruleikans — klofning sem rekja má til hinna hraðstígu uppgötvana raunvísindanna á þessari öld. I félagsfræðilegu tilliti vekur hin vaxandi f.irring nútímamannsins aftur á móti spurninguna um sjálfa stöðu hans í samfélaginu sem íélagsveru. Fjölmargir félagsfræðingar liafa komizt að raun um, með rannsóknum sínum, að böndin sem áður tengdu Vesturlanda- menn við sjálf þeirra og umheiminn, hafi brostið að verulegu leyti. Náttúran, tæknin sem hefur gerbreytt umhverfinu, vinnan og af- rakstur hennar, félagslegar stofnanir og ríkisvaldið, og þó fyrst og fremst sköpunar og framleiðslumáttur mannsins verður honum æ fjarlægari og meir frainandi. Bandaríski sálfræðingurinn Eric Fromm sem hefur fjallað hvað ýlarlegast um þetta efni, kemst svo að orði: „Firring mannsins í nútíma þjóðfélagi er nánast alger. Hún *) í þessari grein verða sósíalísku ríkin skilin undan þar sem félagsfræð- ingar þeirra liafa ekki rannsakað þetta fyrirbæri sem skyldi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Réttur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.