Réttur


Réttur - 01.11.1965, Síða 78

Réttur - 01.11.1965, Síða 78
286 RETTUR hátt um þau fyrirbæri er hér um ræðir. Firringarhugtakið — die Entfremdung — tók hann reyndar í arf frá Hegel sem notaði það til að tákna allt hið hlutlæga í heimi mannsins, andstætt huglægni hans og frjálsu sköpunarstarfi. Maðurinn framleiðir með vinnu sinni dauða hluti sem hann leggur í vilja sinn, krafta og sköpunar- þrá. Þar með öðlast þessir lifandi, mannlegu eiginleikar tilveru dauðra hluta, líkt og þeirra er finna má í náttúrunni. Hegel gerði þannig ekki skilsmun á ytringu (exteriorisation) eða hluttekju (objectiv.isation) mannlegrar starfsemi annars vegar og firringu hennar hins vegar. Hann leit svo á að öll vinna mannsins leiddi til firringar að svo miklu leyti sem hún tæki á sig form áþreifanlegra, framandi hluta. Hann sá ekki eins og Marx síðar, að vinnan verður manninum ekki framandi nema vissar þjóðfélagsafstæður komi til: einkaeign á framleiðslutækjunum, samfara vöruframleiðslu og grein- ingu milli notagildis og skiptigildis vörunnar. Því má segja að íirringin hafi verið frumspekilegt vandamál í augum Hegels: hann leitaði lausnar á henni í heimi ideunnar eða hugmyndarinnar, á sama hátt og hann þóttist þar finna orsök hennar. Eftirkomandi hans og samlandi, Feuerbach, þokaði hugtakinu nær jörðu með skilgreiningu sinni á trúarbrögðunum, og þá fyrst og fremst kristindóminum. Hann vildi sýna fram á að guðshugmyndin væri sköpunarverk mannanna, en ekki öfugt. Mennirnir gæddu guði sína eiginleikum og kostum sem byggju með þeim sjálfum, og með guðsdýrkun sinni lytu þeir andlegu valdi sem þeir hefðu afsalað sér. I þessu væri firring þeirra aðallega fólgin. Hún ætti upptök sín í manninum sjálfum og því ætti mannkynið að stefna að því að endurheimta hina firrtu eiginleika sína með því að segja skilið við guðshugmyndina og lifa í samræmi við upprunalegt eðli sitt. Þó að Marx hagnýtti sér skilgreiningar fyrirrennara sinna, Hegels og Feuerbachs, á fremdarhugtakinu, lét hann sér ekki nægja að útfæra þær og auka v.ið þær. Hann gæddi þær félagslegu og sögu- legu inntaki sem þær hafði skort hjá hinum þýzku hugsuðum. Með könnun sinni á þjóðfélagsveruleikanum komst hann að raun um að hin húmaníska krafa um frelsi mannsins og óhindraða blómstrun allra hæfileika hans — krafa sem hann hafði ungur gert að sinni — væri tómt mál á meðan vinnan, frum-lífstjáning hvers einstaklings og uppspretta allra verðmæta, væri honum framandi ok. Segja má að þessi niðurstaða hafi orðið Marx hvöt til að hefja gagnrýni á þjóðfélagsafstæðum kapitalismans og kenningum hinnar klassísku hagfræði. Hann gerði sér ljóst að kapitalisminn hefði gerbreytt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Réttur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.