Morgunblaðið - 02.04.2006, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 02.04.2006, Blaðsíða 12
Hlutverk ráðgjafanefndarinnar umerfðabreyttar lífverur er að veitaumsagnir samkvæmt lögunum umerfðabreyttar lífverur nr. 18/1996. Hún skal veita eftirlits- og framkvæmdar- aðilum ráðgjöf um framkvæmd laganna og beita sér fyrir fræðslu um erfðabreytingar. Þá ber nefndinni að gera tillögur til ráðherra um allt það sem gæti horft til betri vegar í mála- flokki þessum,“ segir Bryndís Valsdóttir heim- spekingur og siðfræðingur. Hún segir að í nefndinni séu níu fræðimenn sem allir hafi sérþekkingu á sviði sem snertir erfðabreyttar lífverur. Aðspurð hvernig sjón- arhorn siðfræðings væri frábrugðið sjónar- horni þeirra segir hún: „Svið siðfræðingsins er nokkuð víðtækt og lýtur að öðrum grundvall- aratriðum sem hafa snertifleti við fleiri tækni- nýjungar en aðeins erfðabreyttar lífverur. Sjónarhorn siðfræðinnar er oft óhlutbundið og þar er m.a. verið að skoða hlutina út frá hug- myndum um verðmæti þeirra og gildi. Sið- fræðingur metur ekki endilega hvort gjörð gæti verið góð út frá tæknilegu sjónarmiði fyr- ir manninn heldur kannski frekar hvort gjörð- in sé réttlætanleg til lengri tíma litið. Tækni- lega sjónarhornið gæti aftur á móti sagt betur fyrir um þær beinu afleiðingar, góðar eða slæmar, sem tilteknar athafnir gætu haft á líf- ríkið.“ Gildi í sjálfu sér eða markaðsgildi Bryndís segir að áður en lengra sé haldið sé nauðsynlegt að skilgreina nánar hvað átt sé við með siðferði. „Siðferði fjallar um hvernig við komum fram við annað fólk, náttúruna og umhverfið allt. Við komum yfirleitt fram við aðrar manneskjur út frá því að þær hafi gildi í sjálfu sér, þ.e. gildi sitt þiggja þær ekki frá neinum öðrum, gildi þeirra er ekki afstætt. En hefur fjallið, lækurinn, trén, grasið, kýrin eða kettlingurinn, þ.e. náttúran gildi í sjálfu sér eða þiggur hún gildi sitt frá okkur mönnunum? Þýski heimspekingurinn Immanuel Kant taldi að maðurinn væri tvískipt vera, annars vegar væri hann tilfinningavera og hins vegar skynsemisvera. Samkvæmt Kant gerir skyn- semi mannsins það að verkum að hann hefur þetta gildi í sjálfu sér en allt annað, þar á með- al náttúran; dýr og plöntur, himinn og haf hef- ur afstætt gildi, allt út frá markmiðum manns- ins, t.d. markaðs- eða skiptigildi. Þetta sjónarmið Kants hefur verið gagnrýnt mjög. En þetta er í raun stóra spurningin: er náttúr- an til bara fyrir okkur eða hefur hún gildi í sjálfu sér án tillits til þess hvort einhver sé til að meta það?“ Runnið niður hála brekku Og það er siðfræðingur í ráðgjafanefndinni til þess að fjalla um þetta sjónarhorn? „Já, það er mikilvægt að hafa heildarmynd- ina ávallt í huga. Í siðfræðilegum álitamálum kemur oft upp sérstök tegund raka sem nefnd eru „hál brekka“ (e. slippery slope) og fela oft- ar en ekki í sér dómsdagsspár. Til þess að út- skýra nánar hvað átt er við getum við ímyndað okkur, að þegar mannkynið stendur frammi fyrir ákvörðun um hvort heimila eigi einhverja tækninýjung sem annaðhvort tæknilega og/ eða siðferðislega hefur ekki þótt möguleg fyrr, þá standi það efst í brekku. Framundan er oft- ast þróun, sem mun leiða af sér fleiri nýjungar sem mun sennilega rjúfa enn önnur mörk, þar sem aðeins er stigsmunur á milli en ekki eðlis. Mörgum finnst þróunin sem slík vera eins og hál brekka, þ.e. mannkynið rennur bara niður brekkuna með þróuninni og getur ekki stöðvað sjálft sig, fyrr en komið er alla leið nið- ur og það hefur endað í ógöngum. Hálu rökin varðandi erfðabreytt matvæli, eru t.d. þau að ef við heimilum þau í einhverri mynd þá endi það með því að við missum tökin á tækninni og náttúran bíði mikinn skaða af.“ Og hvað ber okkur þá að gera í þessari stöðu? Hvert getur leiðarljósið verið? ,,Það er aðeins eitt sem við getum gert og það er að efla umræðuna í samfélaginu. Það skiptir máli að við séum vel upplýst, um kosti og galla, þegar við tökum stórar ákvarðanir. Kostirnir verða að vega þyngra en gallarnir. Við eigum að kappkosta að taka ákvarðanir sem verða okkur til góðs og þá þurfum við oft að horfa til lengri tíma, jafnvel lengri en mannsævi, sem og heildarinnar.“ Nú finnst einmitt þeim sem eru framfara- sinnaðir að heimspeki- og siðfræðingar séu oft dragbítar á þróunina, er það rétt? ,,Þetta er góð spurning sem og sú hvort það sé hlutverk siðfræðingsins að halda í hin gömlu gildi. Þetta er ekki síður spurning um hvar sönnunarbyrðin eigi að liggja. Afstaða siðfræðingsins gæti verið sú að sönnunarbyrð- in ætti að liggja hjá þeim sem vilja sjá breyt- ingarnar og tækninýjungarnar verða að veru- leika. Að fyrir þeim verði að liggja þungvæg og gild rök, en ekki öfugt, að gild rök verði að vera gegn þeim. Ef til vill er afstaða siðfræð- ingsins fólgin í spurningunni: af hverju eigum við að gera þetta? en ekki í spurningunni „af hverju ekki?“ Sömu hagsmunir í húfi „Rök þeirra sem mæla með erfðabreyttum matvælum eru m.a. þau að auka má fram- leiðslugetu ýmissa afurða, þol plantna gegn ill- gresi, skordýrum og þurrkum og auðga þau jafnvel með bætiefnum, sem geta vissulega verið kostir og meðmæli og þá er það spurn- ingin hvort vegi kostirnir vegi þyngra en gall- arnir almennt. Rök þeirra sem mæla gegn erfðabreyttum matvælum eru t.d. þau að afleiðingarnar til langs tíma eru ófyrirsjáanlegar, bæði fyrir heilsu og umhverfi og svara spurningunni: af hverju eigum við að gera þetta? augljóslega neikvætt. Önnur rök gegn erfðabreyttum matvælum eru þau að maðurinn eigi ekki að grípa inn í sköpunarverk almættisins. Það eru reyndar ein algengustu rökin sem notuð eru gegn erfðatækni en eru að mörgu leyti mjög vafa- söm. Við erum nefnilega nú þegar farin að ganga á svig við gang náttúrunnar, t.d. með því að nota getnaðarvarnir, sýklalyf, eiturefni í landbúnaði og svo mætti lengi telja. Það er miklu heillavænlegra að líta svo á, að það sem við gerum eftir bestu vitund um að sé okkur til góðs, sé einmitt í samræmi við gang náttúrunnar og guð, vegna þess að við erum þá að nota skynsemina okkur hefur verið gefin í þeim tilgangi.“ En hvenær getur maðurinn þá sett sér mörk? Hvenær í „hálu brekkunni“ veit hann að nú er komið nóg, að nú verður hann að hætta? „Maðurinn hættir sennilega aldrei, en hann gæti komist að þeirri niðurstöðu að tiltekin breytni verði honum alls ekki til góðs. Það er í rauninni eini mælikvarðinn, að við komumst að því – að tiltekin breytni stríði í raun og veru gegn okkar eigin hagsmunum. Og þess vegna er upplýst umræða svo mikilvæg. Þegar hagsmunir mannsins og náttúrunnar virðast stangast á, hvort sem um er að ræða virkjun vatnsfalla, verndun fiskimiða eða erfðabreytingar á dýrum eða plöntum þá ráða yfirleitt skammtímasjónarmið mannsins. Líf- tími markaðsaflanna og sérhverrar manneskju er nefnilega stuttur og mennirnir óþolinmóðir. En ég tel að þegar maðurinn gerir sér betur grein fyrir að hann er hluti af náttúrunni og finnur samhljóminn á milli sín og náttúrunnar þá skiljist honum að hagsmunir hans og nátt- úrunnar eru til lengri tíma litið hinir sömu.“ Áhrif siðfræði á pólitískar ákvarðanir Hvar myndirðu segja að línan lægi varðandi erfðabreyttar lífverur og matvæli? „Það er erfitt að benda á eitthvert eitt atriði en mér finnst mjög margt hafa orkað tvímælis í sambandi við tilraunir með erfðabreytt og klónuð dýr. Þegar við höfum engin haldbær rök um að ávinningurinn sé mikill og eitthvað sem skipti sköpum fyrir mennina, þá er ekki verjandi að dýrmætum hagsmunum sé, í versta falli, fórnað fyrir slíkt.“ Gætu verið brýnir hagsmunir að taka upp erfðabreytta ræktun á plöntum utandyra á Ís- landi? „Ekki eftir því sem ég best veit.“ Telurðu að ætla megi að heimspeki og sið- fræði hafi eða muni hafa í framtíðinni meiri áhrif við pólitískar ákvarðanir stjórnmála- manna, viðskipta- og áhrifamanna? „Já, ég held það. Eftir því sem tækninni heldur áfram að fleygja fram og markaðs- hyggjunni vex fiskur um hrygg, þá verður sí- fellt mikilvægara, jafnt í umhverfismálum, við- skiptum sem og í heilbrigðisþjónustu, að marka stefnuna út frá víðara, óhlutbundnara sjónarhorni. Það sem virðist hafa góðar afleið- ingar út frá einu sjónarhorni er nefnilega ekki alltaf réttlætanlegt út frá öðru. Svo er bara að forgangsraða verðmætunum.“ Spurning um verðmæti og gildi Morgunblaðið/Eyþór Bryndís Valsdóttir heimspekingur telur að siðfræði muni í framtíðinni hafa meiri áhrif við ákvarðanatöku jafnt í stjórnmálum sem við- skiptum. Öflug og markviss umræða skipti samfélög miklu máli. Heimspekingurinn Bryndís Vals- dóttir er ein örfárra sem sitja í lög- skipaðri sérfræðinefnd á vegum hins opinbera. Bryndísi er ætlað að tala máli siðfræðinnar í ráðgjafa- nefnd um erfðabreyttar lífverur. ’En hefur náttúrangildi í sjálfu sér eða þiggur hún gildi sitt frá okkum mönnunum?‘ 12 SUNNUDAGUR 2. APRÍL 2006 MORGUNBLAÐIÐ stærri hluta annarra landa eins og Wales, Skotlands, Þýskalands, Hol- lands, Belgíu og Englands og halda áfram að stækka.“ Vísindi í gíslingu stórfyrirtækja Gunnar segir að vandi þróunar- ferils erfðabreyttra matvæla sé sá að honum hafi verið stýrt nánast algjör- lega af líftæknifyrirtækjunum sjálf- um. „Þau hafa vitaskuld hagsmuna að gæta, fyrir þau er hagkvæmast að hafa hámarksfrelsi til þess að fram- leiða sínar vörur og selja með sem minnstum tilkostnaði. Þá ber að hafa í huga að fjármögnun vísindarann- sókna á þessu sviði er orðin óeðlilega háð fjárstuðningi og þar með valdi stórra líftæknifyrirtækja. Það hafa þó nokkrar sjálfstæðar rannsóknir verið gerðar af vísindamönnum og stofnunum sem ekki teljast bein- tengdar hagsmunaaðilum í líftækni- iðnaði. Niðurstöðurnar gefa vísbend- ingar um mjög alvarleg umhverfis- og heilsufarsáhrif erfðabreyttra líf- vera. Við lifum á tímum mikillar vís- indahyggju og framkvæmum marg- víslegar rannsóknir. Við erum hins vegar svolítið því marki brennd að það verði að koma afurð út úr rann- sóknum okkar, að öðrum kosti séu þær til einskis. Það er líka erfitt að hætta því væntingarnar eru oft svo miklar sem og peningarnir sem eru í húfi. En stjórnvöld hafa skuldbundið sig til að hafa varúðarregluna og langtímahagsmuni neytenda að leið- arljósi. Niðurstöður tilrauna með fóðrun dýra á erfðabreyttum afurð- um ættu að hringja viðvörunarbjöll- um í hverri þeirra stofnun sem um þessi mál fjallar.“ Framleiðsla og markaðssetning á erfðabreyttum lífverum og matvæl- um er orðin að þrætuepli í alþjóða- stjórnmálum, einkum vegna þrýst- ings Bandaríkjamanna á Evrópu- sambandið og ríki þriðja heimsins til að auka frelsi í viðskiptum með þess- ar vörur og hefur m.a. komið til kasta leiðtoga G8 landanna og Heimsviðskiptastofnunarinnar (WTO). Það gekk svo langt að árið 2003 kærðu Bandaríkin ESB til WTO til þess að freista þess að hnekkja ræktunarbanni nokkurra ESB-þjóða, að vefengja reglur ESB um merkingar og skaðabætur vegna erfðabreyttra afurða og að krefjast skaðabóta vegna sölubanns á erfða- breyttum afurðum sem um skeið gilti innan ESB. Samkvæmt fréttum virðist úrskurður WTO hafa verið Bandaríkjamönnum í vil eingöngu hvað varðaði ræktunarbannið sem þó hefur ekki orðið til þess að draga úr vexti svæða án erfðabreyttrar ræktunar í Evrópu. Byltingar og boðorð Það er ljóst að í þessum geira sem og öðrum eru oft miklir fjárhagslegir hagsmunir í húfi fyrir fyrirtæki. Í líf- tæknigeiranum er oftar en ekki verið að fjárfesta í væntanlegum uppgötv- unum, sem hægt er að hagnýta á markaði svo af þeim vaxi meira fé. Samræða um þessar uppgötvanir er nauðsynleg og eðlileg, ekki vegna þess að viðkomandi vísindamönnum og fjárfestum sé ekki hægt að treysta til þess að gera það sem best væri fyrir almannaheill, heldur ein- mitt vegna þess að heill og hagsmun- ir allra eru í húfi, ekki fárra. Þess vegna þarf ævinlega að feta hinn þrönga stíg og ræða saman sé viljinn að stuðla með ábyrgum hætti að tækifærum sem aflað geta verðmæta og skapað atvinnu, því það er líka svo sannarlega mikilvægt. Við erum af- kastamiðað samfélag, en ræktun líkt og uppeldi er eitt af því sem tekur tíma. Það er mikilvægt að stjórnvöld, sem eru þau einu sem hafa til þess bolmagn, bæði fjárhagslegt og laga- legt, hafi frumkvæði að því að fylgj- ast með því nýjasta sem er að gerast á þessu sviði og styðji á þann hátt ný- sköpun í þessum geira. En þau verða einnig að vera fær um að beita þeim ráðum sem koma í veg fyrir óaftur- kræft tjón á umhverfi okkar og heilsufari og að bregðast við vanda sem upp kann að koma við þróun erfða- og líftækninnar á viðeigandi hátt, t.d. með því að stuðla að og beita sér fyrir hlutlausum rannsókn- um þar sem um almannaheill er að ræða. Mannkynssagan er full af bylting- um en sennilega hafa þær aldrei ver- ið eins nákvæmlega skráðar og nú. Við getum nú skráð ótrúlegustu hluti eins og erfðamengi mannsins og jafnvel dulkóðað aðrar upplýsingar. En við þurfum samt enn að borða. Hvernig ætli veröldin líti út eftir önnur fimm þúsund ár? Eða bara hundrað? Og hvað ætli framtíðar- kynslóðir muni borða? Hvernig land- búnaður mun verða stundaður? Og það sem er ef til vill mest um vert, munu framtíðarkynslóðir kalla erfðabreytingarnar byltingu eða bölvun? Við sem nú yrkjum þessa jörð í eiginlegri og óeiginlegri merkingu megum hins vegar til með að halda samræðunni og rannsóknunum áfram þangað til við komumst að heillavænlegri niðurstöðu og ákvörð- unum sem sátt getur ríkt um. Því það er eins og orðtækið segir: þú ert það sem þú borðar. Og neytendur eiga að geta valið meðvitað úr því sem er á boðstólum. Það er borðorð dagsins. Helstu heimildir Andvíg erfðabreyttum matvælum. Skoðana- könnun. www.gallup.is GMO Compass. www.gmo-compass.org/eng/ home/ Kynningarátak um erfðabreyttar lífverur og afurðir þeirra. www.erfdabreytt.net Söguatlas Máls og menningar. Ritstjóri ís- lenskrar útgáfu Kristján B. Jónasson. Reykjavík: Mál og menning, 2001 Umhverfisstofnun. Erfðabreyttar lífverur. http://www.ust.is/Erfdabreyttarlifverur/ Vísindavefurinn. www.visindavefur.is. Svör við spurningum um erfðafræði og erfðatækni. Reuters Erfðabreyttar sojabaunir í höndum rúmensks bónda í þorpinu Varasti árið 2004. Þetta var síðasta uppskeran því rúmensk stjórnvöld ákváðu að hætta erfðabreyttri ræktun í landinu til þess að aðlagast lögum og reglum Evrópu- sambandsins vegna umsóknar Rúmena um inngöngu í ESB. ’Fjármögnun vísindarannsókna á þessusviði er orðin óeðlilega háð fjárstuðningi og þar með valdi stórra líftæknifyrirtækja.‘
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.