Morgunblaðið - 27.05.2007, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 27.05.2007, Qupperneq 26
Í HNOTSKURN »Sýning Metropolitan-listasafnsins í New York á hönnun Poiret stendur yfir til 5. ágúst. »Paul Poiret fæddist í Parísinn í fjölskyldu vefn- aðarvöruverslunarfólks árið 1979. »Hann var lærlingur hjáJacques Doucet og hinu þekkta hátískuhúsi House of Worth. »Hann opnaði eigin hátísku-verslun árið 1903. »Á meðal þekktra við-skiptavina Poiret voru Sa- rah Bernhart, Isadora Dunc- an, Colette, Josephine Baker og Helena Rubinstein. »Hann gaf út sjálfsævisöguárið 1931 sem bar nafnið Konungur tískunnar. »Þrátt fyrir að Poiret hafiverið mikill frumkvöðull á sínum yngri árum gekk hon- um erfiðlega að aðlagast breyttum tímum og tíðaranda og lést í fátækt árið 1944. Þ rátt fyrir að hafa frelsað konur frá korselettinu og bylt tískuheiminum í upphafi 20. aldarinnar er franski hönnuðurinn Paul Poiret fólki ekki eins mikið í minni og landi hans Coco Chanel. Það breytist ef til vill núna því Met- ropolitan-listasafnið í New York hef- ur sett upp sýningu tileinkaða manninum sem kallaði sjálfan sig „konung tískunnar“. Hann hafði mikið auga fyrir sniði og uppbygg- ingu fatnaðar, þrátt fyrir að sauma ekki sjálfur. Hönnun hans byggðist upp á því að láta fötin falla á fallegan hátt um líkamann. Hann var enginn klæðskeri heldur vann með því að festa efni beint á gínu. Sýningin leggur áherslu á hversu nútímalegur Poiret var og líka fær tæknilega. Var fallinn í gleymsku „Hann er fallinn í gleymsku, nema hjá tískusérfræðingum,“ sagði sýn- ingarstjórinn Harold Koda í samtali við fréttastofu AFP. Hann bætti því við að hann vonaðist til að sýningin myndi auka áhugann á bylting- arkenndri hönnun Poiret. Ekki er ólíklegt að spá hans ræt- ist en í gagnrýni New York Times um sýninguna segir að hún eigi eftir að breyta skilningi gesta á uppruna nútímatísku. Koda sagði einfaldar línur hönn- uðarins, glæsileg efnin og djúpa lit- ina vera jafn heillandi nú og fyrir nærri öld. „Þetta er algjört augna- konfekt og almenningur á eftir að elska þetta.“ Alls eru um 50 uppáklæddar gínur í sýningunni og veita fötin góða inn- sýn í ævintýralegan stíl þessa frum- kvöðuls 20. aldarinnar í fatahönnun. Rúmlega öld er liðin frá því að hann kynnti kvenfatnað án korseletts fyrst til sögunnar árið 1906. Barnabarn Poiret hélt uppboð á flíkum eftir afa sinn í París árið 2005. Þar keypti Metropolitan- safnið um 20 alklæðnaði. Eru þeir allir til sýnis nú ásamt fleirum, sem eru fengnir að láni frá stofnunum á borð við Sögufélag Chicago og Tískusafn Parísar. Fór út fyrir rammann Fötin sýna hvernig Poiret inn- leiddi beinar línur á plíseruðum pils- um og kimono-legum kápum, fyrir árið 1915. Áherslan er ekki á mittið heldur hanga fötin á öxlunum. Hann vann ekki samkvæmt félagslegum hefðum heldur fór út fyrir ramm- ann. Að hluta til var þessi frelsun kvenlíkamans Poiret hugleikin vegna eiginkonu hans og innblást- urs, Denise, sem var bæði grann- vaxin (gott fyrir þessi víðu föt) og sjálfstæð, en þau gengu í hjónaband árið 1905. Koda segir að Denise hafi verið „sveitastúlka sem bjó yfir dirfsku og öryggi til að klæðast þessari hönnun.“ Sýningin leiðir líka í ljós áherslu Poiret á hið framandi og fjarlæga. Áhrifin komu úr austri til dæmis hvað varðar „harem“-buxur, víðar buxur teknar saman við ökkla. Hann sýndi þessar buxur fyrst í fatalínu sinni árið 1909 en þær nutu ekki al- mennra vinsælda fyrr á þriðja ára- tuginum. Þá klæddust tískusinnaðar og félagslega djarfar konur bux- unum. Á fjórða áratugnum var það ekki lengur hneykslanlegt fyrir kon- ur að klæðast buxum og eiga víðu buxurnar hans Poiret áreiðanlega þátt í því. Hönnuðurinn gerði ýmsar litatil- raunir og vann til dæmis með franska listamanninum Raoul Dufy sem aðhylltist óargastefnu (fauv- ism). Dufy gerði mörg sérstök mynstur sem Poiret notaðist við. Hann hélt góðu sambandi við marga listamenn en þeirra á meðal voru Henri Matisse, Jean Cocteau og Pablo Picasso. Líflegur frumkvöðull Heilmikið líf var í kringum Poiret, hann var ástríðufullur listsafnari og hélt veglegar veislur. Hann hafði sérstaklega gaman af því að halda grímudansleiki. Oft var ákveðið sögulegt tímabil þema dansleikj- anna eins og Loðvík XIV eða arab- ískar nætur en ein veislan gekk und- ir nafninu Þúsund og tvær nætur. Hann lagði áherslu á að fatahönnun væri nútímalist og nútímalegur bransi. Hann var fyrsti hönnuðurinn sem skildi mikilvægi þess að hanna föt á þekktar leikkonur bæði á sviði og utan þess. Hann var líka sá fyrsti til að koma fram með eigið ilmvatn, Rosine, en ilmvatnið hét eftir elstu dóttur hans. Einnig var hann sá fyrsti til að opna verslun tileinkaða innanhússhönnun, Atelier Martine, en hún fékk nafn sitt frá annarri dóttur hans. Þrátt fyrir að Poiret hafi haft svona mikil áhrif á tískuheiminn var það svo að á endanum varð hann sjálfur fórnarlamb hans. Áhrif hans dvínuðu með breyttum tímum og tíðaranda. Var Coco Chanel mikill keppinautur hans á þriðja áratugn- um og tók í raun við titlinum af hon- um. Honum fór að ganga illa og seldi hátískufyrirtæki sitt og greindist á fjórða áratugnum með Parkinson- sjúkdóm. Hann einbeitti sér að mál- aralistinni eftir þetta. Poiret lést í París árið 1944, þá 65 ára gamall. ingarun@mbl.is AP Arabískar nætur Austurlönd nær og fjær og hið framandi var Poiret hugleikið í hönnun sinni. Klassískt Grískur andi svífur yfir vötnum hér en Poiret vann gjarnan með efni beint á gínur frekar en að sníða. Sterkt Bæði litirnir og hönnunin er sterk. Áherslan er ekki lengur á mittið heldur hanga fötin af öxlunum. Konungur tískunnar Franski fatahönnuðurinn Paul Poiret var einhver mesti frumkvöðull tískuheimsins á 20. öldinni. Inga Rún Sigurðardóttir leit yfir feril hans í til- efni nýrrar yfirlitssýningar í New York. daglegtlíf Gönguferð með Ferðafélagi Ís- lands um náttúruperlurnar Héðinsfjörð og Hvanndali lætur engan ósnortin. » 32 ferðalög Séra Bjarni Karlsson hefur ein- beitt sér meira að kynlífs- siðfræði en sóknarbörnum sín- um undanfarið. » 36 samkynhneigð Björgólfur Guðmundsson og Þóra Hallgrímsson tengjast Ís- lendingabyggðum í Argylehér- aði í suðvestur Manitoba. » 40 rætur Margrét Hallgrímsdóttir þjóð- minjavörður segir að í mörg horn sé að líta og minjaverðir hugsi í ö́ldum, ekki árum. » 42 minjar Nýjum utanríkisráðherra finnst merkilegt að körlum virðist stundum standa stuggur af tengslaneti kvenna. » 28 stjórnmál |sunnudagur|27. 5. 2007| mbl.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.