Samvinnan - 01.10.1967, Qupperneq 29

Samvinnan - 01.10.1967, Qupperneq 29
eru lýstir í bann, fá fyrir hjart- að, skera upp herör, stofna félagsskap með þjóðfrelsistil- burðum. Það er eins og verið sé að klípa menn með glóandi töngum, af því Útlagarnir eru gerðir útlægir og Perry Mason fær spark í rassinn. Allt í einu er líka algjörlega óhjákvæmilegt að veita allri umferðinni til hægri. Það er hlaupið upp til handa og fóta, og maður hafði nánast á til- finningunni til að byrja með að það væri um líf eða dauða að tefla. Raunar er komið á dag- inn að einar sextíu þjóðir líða ekki af umferðarkölkun þó að þær víki bara í rólegheitum til vinstri. írar og Englendingar una glaðir við sína vinstri- stefnu hérna fyrir austan okk- ur. Skyldu nú engin verkefni hafa verið brýnni hér úti á reg- inhafi en þessi umferðarhring- snúningur fyrir tugi milljóna? Svona viðbragðsflýtir væri því aðeins aðdáunarverður ef mað- ur vissi ekki (svo að aðeins eitt dæmi sé nefnt) að i tvo eða þrjá áratugi hefur ekki tekist að finna peningana til þess að búa sæmilega að geðsjúkling- um. Þeir eru á hrakhólum hundruðum saman. Þjónustan við vélina gengur fyrir. Kunnur breskur sagnfræð- ingur vakti nýlega máls á því í blaðagrein hvort það væri ekki hæpið uppátæki að æra millj- ónir Breta með þotuveini og öðrum gauragangi til þess eins að ef til vill einn maður af hverju þúsundi gæti komist með tvöföldum hraða hljóðsins á milli heimsálfa. Hann var að skrifa um hljóðfráu farþega- þoturnar sem eru á næsta leiti og sem munu bera með sér svo ferlegar hljóðbylgjur að þess eru dæmi að þær laski jafnvel byggingar. í sumar og í haust hefur mikið verið deilt um það í enskum blöðum hvort það sé í raun og veru til almennings- heilla að verja þúsundum milljóna af opinberu fé til smíðis farartækis sem hefur þann eina tilgang að stytta flugtímann milli London og New York um einn til tvo klukkutíma. Ýmsir málsmet- andi menn telja þetta hömlu- lausa kapphlaup við klukkuna komið út í hreinar öfgar. En það er eins og fyrri daginn að mennirnir sem halda meira upp á hljóðhimnurnar í sér heldur en hraðann mega láta i minni pokann. Vélin hefur betur. Hún er allsstaðar í sókn og maðurinn er allsstaðar á undanhaldi. Lávarður að nafni Bowden hefur líkt bramboltinu úti í himingeimnum við feiknarlega sirkussýningu. Hann er efins um að veröldin hafi upplifað þvílíkt og annað eins síðan Rómaveldi framdi sjálfsmorð með því að verja fjörutíu af hundraði ríkisteknanna til þess að skemmta lýðnum i hring- leikahúsum. Á sama tíma sem við erum að reyna að gleypa tunglið, þá sveltur helmingur mannkyns, samanber frásögn- ina um móðurina hér á undan. En tunglflaugin gengur fyrir, milljarðavélin þolir enga bið. Við megum vara okkur að vél- arnar gleypi okkur ekki með húð og hári. Úti í Bandaríkjun- um er makamiðlari nokkur bú- inn að taka rafheila í þjónustu sína. Tólið flokkar fólkið sem miðlarinn hefur á skrá eftir skapferli, sjónarmiðum, hæfi- leikum, efnum og þar fram eftir götunum og bendir síðan á „heillavænlegustu samstæð- urnar“. Það hvarflar stundum að manni að spyrja hvort vélin sé til fyrir manninn eða mað- urinn fyrir vélina. Á dögunum þurfti ég að fara í bankann eins og gengur. Þá uppgötvaði ég að ég hét ekki lengur því nafni sem foreldrar mínir höfðu þó skírt mig. Eg hét — og fékk enga afgreiðslu nema ég héti — 2658-7131. Vélinni þóknaðist. Það sprettur upp úr jörðinni á góðæris- og vellystingartím- um slangur af fólki sem virðist ekki þróast nema í peninga- mold. Fyrir fimm sex árum var jarðvegurinn í Reykjavík orð- inn frjór fyrir svokallaða tísku- skóla þar sem menn gátu lært að ropa ekki upphátt hjá fínu fólki undir handleiðslu kunn- áttumanna. Ég geri ráð fyrir að þetta hafi verið eins og í öðr- um skólum og þeir verið settir í byrjendadeild sem leystu til dæmis vind á inntökuprófinu en aðrir byrjað undireins að læra til doktorsnafnbótar, eins og til dæmis fólk sem átti boðs- kort frá franska sendiráðinu með gylltum jöðrum. í Morgunblaðinu í september sagði frá einum þessara skóla að hann lifði og dafnaði „þrátt fyrir hrakspár og ónot úr ýms- um áttum.“ Nú skal haldið áfram að ónotast. Öll vitleysan er sem kunnugt er ekki eins, og af því leiðir til allrar guðslukku að hún er misjafnlega lífseig, og flest af þessum undarlegu menntasetrum virðast hafa óltið uppfyrir. Ég hef verið að velta því fyrir mér hvað skóla- stjórarnir og prófessorarnir hafi tekið sér fyrir hendur þegar skútan sökk undir þeim. Það er hægt að komast af án þess að bora í nefið, en það er fjandakornið ekki hægt að lifa á því að bora ekki í nefið. Hvaða starfi hæfir atvinnu- lausum sérfræðingi íslenskum í fágaðri framkomu? Vantar einhvern bóndann kannski kaupakonu? Hún má að vísu ekki koma út undir bert loft af því þá spillist á henni hárið, og hún má vitanlega ekkert gera með höndunum af því þá skemmast þær líka, og hún þarf eins og lög gera ráð fyrir að fá að lúlla til hádegis af því annars verður hún svo óttalega slæm í húðinni. En hún þérar kýrnar. Mér fannst tískuskólafargan- ið þegar það fór af stað bera nokkurn keim af ævintýra- mennsku, af tungulipra tæki- færissinnanum sem tekur stúlkutetrið og sveinstaulann bak við húsvegg og selur þeim hlutabréf í regnboganum. Það er herfilegur misskilningur að það sé hægt að sjóða niður kurteisi og selja hana eins og grænar baunir. Það eignast enginn gott upplag með því að snara út peningum, og kjána- prik sem hefur ekkert lært af fordæmi góðra manna í upp- vextinum, hann verður litlu nær eftir þriggja vikna nám- skeið á uppeldisskóla. Mér dett- ur i hug að nemandinn verði svona eins og apagrey með slaufu í rófunni. Það er líka annar misskiln- ingurinn frá að lipurlegar hneigingar og stimamjúk bros beri ævinlega vott um mann- kosti. Franska hirðin varð að lokum svo viðrinislega „dönn- uð“ að bókstaflega öll hersing- in dansaði sig undir fallöxina. Það segir frá þessu í þúsundum bóka, þó að þær séu að vísu ekki kenndar í tískuskólum. Nú er þetta orðið langt mál af litlu tilefni kannski, en mér segir svo hugur að sagnfræðingun- um sem einhverntíma semja sögu núlifandi kynslóðar muni ekki sjást yfir blessaða tísku- skólana, þó að uppátækið sé í sjálfu sér af meinlausara tag- inu. Þeim munu þykja þeir merkilegir einmitt vegna þess hvað þeir voru ómerkilegir, og þeir hljóta að höggva eftir því að á þessum tímum gullæðisins á íslandi varð sú trú augljós- lega algeng að það væri hægt að fá allt fyrir peninga, líka manneskjulega framkomu. Sagnfræðingarnir munu gera þverskurð af þjóðlífinu, því að menningarástand þjóða verður ekki vegið og metið með því að líta einungis á það sem flýtur ofaná og hefur fallega áferð. Það þarf að kafa alla leið niður á botn til þess að myndin verði heil og ósvikin. Þarna undir yfirborðinu með hinum fína gljáa kennir margra grasa. Þarna eru fyrirbæri eins og skattalögregla sem er að drukkna í fölsuðum skatta- skýrslum og litlar sakleysisleg- ar faktúrur sem eru raunar falskir pappírar líka og svo milljónir sem gufa upp annað slagið út um hvippinn og hvappinn án þess að nokkrum virðist bregða að ráði. Þegar sagnfræðingarnir byrja að róta og gramsa, þá mun gjósa upp peningaþefur, stækari en nokkurntíma áður í sögu þjóð- arinnar, og ég held það hljóti að verða niðurstaðan að pen- ingasjónarmiðið hafi aldrei ráðið meiru á íslandi en ein- mitt núna og að peningavitið hafi aldrei verið eins vegsam- að. Hér hefur ungur stórkaup- maður orðið: „Það þarf að nýta þetta stóra land. Hleypa inn fjármagni og útlendingum." „Enga hreppstjórasnýtupóli- tík. Ég er búinn að fá mig full- saddan af sögum af Gunnari frá Hlíðarenda og fleiri bar- dagalúsablesum.“ „Það má byggja upp land eins og fyrirtæki. Láta bara rétta menn um starfið. Rétta menn, sem vita meir um við- skipti en menningu. Þá fyrst yrði lifandi í landinu. Réttir menn í stjórn og menningar- vitarnir við að hausa fisk.“ Það verður af nógu að taka þegar sagnfræðingarnir skrifa menningarsögu suðvestur- hornsins á íslandi á sjöunda tug tuttugustu aldar. Tilvitn- anirnar eru úr viðtali í ágúst- hefti Frjálsrar verslunar við Rolf Johansen sem hefur ýmis- legt fleira merkilegt að segja um verslun og viðskipti og fag- urt mannlíf. Hann virðist sjálfkjörinn í næstu stjórn, — nú, eða hann Perry Mason. 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.