Samvinnan - 01.10.1968, Síða 14

Samvinnan - 01.10.1968, Síða 14
hafði snemma yndi af bókum, en á heim- ilinu voru einkum ljóðabækur eftir skáld eins og Guðmund Priðjónsson, Matthías, Steingrím, Kristján, Gröndal og Þorstein. Segir svo í æviágripi Jónasar Kristjáns- sonar, sem gefið er út af Sýslunefnd Suður-Þingeyjarsýslu, að þegar Jónas hafi verið á barnsaldri, hafi móðir hans eignazt stólræður séra Páls Sigurðssonar í Gaulverjabæ. Úr þeim las hún á hverj- um sunnudegi. Séra Páll lagði í kenningu sinni meginþunga á drengskap í mann- legum skiptum. II. Margfrægt hefur verið hve félagsleg- ur þroski og andlegt líf hafi staðið með miklum blóma í þingeyskum byggðum á uppvaxtarárum Jónasar. Lagði hann sjálfur manna mesta áherzlu á sérstöðu Þingeyinga í þessum efnum fyrir og upp úr aldamótunum. Og víst er, að margt í fari Jónasar á sér skýringu í umhverfinu, þar sem hann lifði og hrærðist mótunar- ár sín heima. Hefur hann sjálfur lýst þvi, að áhrifin í æsku hafi verið runnin frá heimilinu, jörðinni, sveitinni og hér- aðinu. Á þeim árum, sem Jónas var að alast upp í Hriflu, var ýmist verið að stofna eða þá að þegar var hafið öflugt félags- málastarf í sýslunni. Góðvinur bóndans í Hriflu, Jakob Hálfdánarson, stjórnaði daglegum rekstri kaupfélagsins á Húsa- vík. Og Benedikt Jónsson sat á Auðnum, áhugasamur um mennt og menningu samsveitunga. Hann hafði með lífi sínu sýnt, hvers baðstofumenntunin var megnug, og varð af sjálfsdáðum læs á fjölmörg tungumál. Hann mátti varla sjá mann svo hann drifi ekki í hann bók að lesa. Þegar Jónas var fjögurra ára var stofn- að ungmennafélag í sveitinni, og fylgdi í kjölfarið nánara félagslíf. Komið var upp litlu þinghúsi á Ljósavatni, þar sem efnt var til funda og skemmtana og skólahalds. Skemmtanalífið var ekki margbrotið á þessum árum, en þótt Jón- as væri félagslyndur vel, er ekki þar með sagt að hann hafi ástundað hinar fá- nýtari hliðar þess. Kemur þetta raun- ar fram í æviágripi. Þar segir að þegar farið var að þenja dragspilið í þinghús- inu á Ljósavatni hafi Jónas frá Hriflu gengið inn í dagstofu húsbænda og tek- ið sér bók í hönd. Við heyrum óminn af dansmúsíkinni og heyrum duna í fjölum þinghússins, og sjáum fyrir okkur ung- mennið halla bók sinni að lampaljósinu. Það hefur snemma borið á því að Jónas gerði greinarmun gildis og fánýtis. Heima og heiman var hann að lesa og fræðast þegar hann gat. Hann sparaði jafnvel ekki að læra Helgakver utan að. Síðar á ævinni tók hann upp þá siði bóndans að eiga vinnudag milli myrkra og þó bet- ur. Jónas fór fyrst til náms haustið 1902. Hafði barnakennari í Leiru verið kaupa- maður í Hriflu um sumarið, og þannig samið með Jónasi og honum, að kenn- arinn vildi fá hann til sín og veita honum nokkra tilsögn um veturinn. Haustið eftir fór svo Jónas í Gagnfræða- skólann á Akureyri og varð að sögn skólastjórans, Jóns Hjaltalíns, sá stærsti lax sem á hans færi hafði komið. Jónas varð efstur á burtfararprófi. Á þessum árum virðist ekki vöknuð hjá Jónasi þörfin til að láta að sér kveða í þjóðmálabaráttunni. Hann er fyrst og fremst með hugann við nám sitt, og stefnir að því að verða kennari. í sam- ræmi við það stóð 'hugur hans til utan- farar að loknu hinu háa prófi frá Akur- eyrarskóla. Hann mun hafa talið óráð- legt að halda áfram námi hérlendis, enda hvatti hann enginn sérstaklega til þess. Um nám var Jónas sjálfum sér sam- kvæmur alla tíð. Hann vildi lifandi kennslu en ekki yfirheyrslu til prófs og beindi för sinni til Askov, lýðskóla sem að hugmyndinni til var í ætt við hug- sjónastarf Benedikts á Auðnum. En bóndasonurinn i Hriflu átti ekki farar- eyri. Var það mikið lán að menn eins og séra Árni á Skútustöðum gengust fyrir því að Alþingi veitti Jónasi sex hundruð króna styrk til tveggja vetra kennara- náms ytra. Askov varð að vísu ekki sú menntunarstofnun sem Jónas 'hafði von- að, en úr þessu rættist síðari veturinn. Þá nam hann við Kennaraháskólann í Kaupmannahöfn. Má segja að þar hafi hann fundið þann menntunaranda, sem var honum fullkomlega að skapi, frjáls- ræði og kennslu í formi fyrirlestra. Hvar sem Jónas fór hitti hann menn, sem reyndust síðar haukar í horni; menn sem mátu hann mikils og töldu eðlilegt og skylt að veita honum það brautar- gengi, sem þeir máttu. Sýnir þetta vel hver fagnaður hefur verið að hinum unga námsmanni. Kom þetta fram, þeg- ar fjár varð vant til frekara náms í Oxford. Þá hafði séra Magnús Helga- son, skólastjóri Kennaraskólans, haft þær fregnir af honum frá traustum mönnum, að enn tókst að útvega náms- styrk sem dugði með viðbótaraðstoð heiman úr Þingeyjarsýslu. í Oxford sett- ist Jónas í Ruskin College, sem nefndur var háskóli öreiganna. Þar sátu efnilegir verkamannasynir á skólabekk, en nám þeirra miðaðist við það að þeir gætu tekið að sér forustuhlutverk innan verka- lýðshreyfingarinnar brezku. Vistin í Ruskin-skólanum hefur án efa haft hin þýðingarmestu áhrif á bóndasoninn frá Hriflu. Áður en hann settist í skólann hafði hann gert víðreist um Danmörku og Þýzkaland í skólafríum sínum á liðn- um tveimur sumrum. Hann hafði gert sér far um að kynnast sem mestu á til- tölulega skömmum tíma, og jafnvel sótt námskeið, t. d. í Þýzkalandi, til að kom- ast nær straumfalli tímans. En þess- ar kynnisferðir miðuðust fyrst og fremst við söguáhuga Jónasar og sögurækt, en sagan var honum alla tíð kært viðfangs- efni. Á þessum ferðum fór það vitaskuld ekki framhjá Jónasi, að margt mátti betur fara heima á Fróni. Félagsmála- þroskann hafði hann fengið í heiman- fylgju, en hin hagnýtu verkefni blöstu nú hvarvetna við honum í augljósum sam- anburði við fólk lengra á veg komið. Allt gagnlegt setti hann á minnið og naut ísland þess síðar. í Ruskin-skólanum fór fram einskon- ar krufning á þjóðfélaginu. Þar miðað- ist kennslan m. a. við að skýra hvernig þjóðfélagið hefði verið, hvernig það væri og hvernig það ætti að vera. Brezk verka- lýðshreyfing hafði valið þá leið að tengj- ast ekki byltingafólki eða heimskomm- únisma, heldur kaus að efla samninga- leiðina að settu marki, eins og hæfði þegnum í ríki háþróaðs þingræðis. Seinna átti Jónas eftir að kalla þetta engilsaxnesku línuna. Meðan Jónas var í skólanum urðu ein- hverjar deilur út af skólastjóranum, og var honum vikið frá — fyrir vantrú, að því er Jónas sagði. Jónas fylgdi skcla- stjóra sínum ásamt hópi nemenda og var kennslu haldið áfram í öðru húsnæði. Með þessu mun Jónas vart hafa verið að taka afstöðu til sjónarmiða ráða- manna skólans, heldur fylgdi hann manni að málum, sem honum féil við, og var þetta hvorki síðasta né fyrsta dæmið um tröllatryggð hans við mann- gildið. Utanvist Jónasar var nú að ljúka að þessu sinni. Hann hafði verið við nám og í ferðalögum í þrjú ár, og stefndi heim til fastra kennslustarfa við Kennara- skólann. Hann hafði numið margt í þessari utanvist; setið í þrem merkum kennslustofnunum, Askov, Kennarahá- skólanum og Ruskin-skólanum. Þær tvær fyrrnefndu höfðu fyrst og fremst undir- búið Jónas undir það starf, sem hann hugðist gera að ævistarfi sínu, en sú síðasttalda — háskóli öreiganna — und- irbúið hann undir annað og meira. Heima á íslandi hafði alþýða manna orðið sorg- lega sein af stað miðað við alþýðu ann- arra landa. Gífurleg verkefni biðu þeirra manna, sem hlutu að skipuieggja félags- lega samstöðu hennar í framtíðinni. Það var að vísu farið að rofa til á íslenzkum himni, því alvaldið og embættismenn- irnir með konunginn í broddi fylkingar voru ekki lengur taldir höfundar þjóð- félagsins, heldur þeir, sem með vinnu sinni, úrræðum og framkvæmdum unnu að því að skapa betra líf. ísland hafði fengið ráðherra, og dönsk yfirráð voru á hröðu undanhaldi. En sjálfstæði ís- lands byggðist ekki eingöngu á skjal- festum samningum. Skipulag og félags- málastörf vinnandi fólks til sjávar og sveita mundu verða þeir hornsteinar sjálfstæðisbaráttunnar, sem bezt dygðu. Til Ruskin-skólans sótti Jónas þekk- inguna á þeim skipulagsverkum, sem biðu úrlausnar. Sumarið áður hafði þegar orð- ið vart ákveðinnar breytingar á starfs- stefnu hins unga kennaraefnis. Þá hafði Jónas sagt, að hann ætlaði að skipu- leggja sigurinn. III. Haustið 1909 hóf Jónas frá Hriflu kennslu við Kennaraskólann eins og gert hafði verið ráð fyrir. Komu strax í ljós frábærir hæfileikar hans sem kennara er kunni að gera námsefnið skemmtilegt og ylja það upp með frásögum. Upp úr þessum kennsluháttum Jónasar urðu kennslubækur hans til, eins og íslands- saga handa börnum, sem kom út í tveim- 14

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.