Samvinnan - 01.10.1968, Side 49

Samvinnan - 01.10.1968, Side 49
það ekki. Og þetta eru einföld sannindi. En felur ekki hugsunarháttur hvers og eins þetta óbeint í sér, þ. e. samræmi eða ósamræmi? í þessu sambandi mætti taka fram, að þótt tvö andstæð sjónar- mið geti komið fram sem ósamræmi, er þetta ósamræmi eitthvað allt annað en hinir hreinu þættir, sem það er saman- sett úr. Á þennan hátt verða tilfinning- arnar varar við takmörk sín eða viss landamæri koma í ljós, sem þær kom- ast ekki yfir án þess að breytast. Allt miðar þetta að því, að maðurinn verði að standa reikningsskil hugsana sinna, að hann sé fórnarlamb þeirra. Það, sem hann heldur sig hugsa í einrúmi, og komi hvergi fram í gerð hans, verður á sömu stundu hluti af honum, sem hann getur ekki losað sig við. Það, sem sagt hefur verið um til- finningarnar, er tilraun til að skilgreina þá aðferð, sem liggur til grundvallar þessari grein. Þessi aðferð er langt í frá að vera ný. Hún felst beint eða óbeint í öllu því, sem ritað er. Til eru hugsanir, sem leita samræmis við athöfnina, og aðrar, sem beinlínis nærast á ósamræmi við hana. Mætti tala um heimspeki aðgerðaleysis og heimspeki verknaðar. Þessar tvær and- stæður eru verkefni þessarar greinar og eru kallaðar hér heimur harmleiks og heimur sagnleiks. Hvers vegna boðar sagnarandinn að- gerðaleysi? Hvað er það í hugsun hans, sem leiðir til þess mikla djúps, sem er á milli hugsana og gerða og orsakar þann andlega dauða, dauða allra tilfinninga, sem er ávöxtur hans? Þar er fyrst að telja, að hinn hlutlausi sagnarandi, sem tekið hefur að sér að segja hlutlaust frá, sækir beinlínis allan sinn kraft til þeirrar fjarlægðar, sem hann heldur sig í frá söguefninu. Sögumaður — sagan. Þetta eru hin tvö öfl, sem togast á í sagn- leik. En til hvers sögumanninn? Hvernig réttlætir sagnleikurinn hann? Ljóst virð- ist vera, að þegar um mannlegan verkn- að er fjallað sem söguefni þarf til sögu- mann og öfugt. En einmitt þessi nauð- syn, sem skynjuð er í upphafi, sögu- maður — sagan, ákvarðar alla bygg- ingu þessa heims síðar. Þess vegna stöldr- um við hér við og reynum að leita upp- hafsins, ef eitthvert slíkt upphaf er til. Upphafsstaðar sagnieiks virðist vera að leita í fortíðarskyni hans. Um mann- legan verknað er fjallað sem sögu, þ. e. eitthvað sem sagt hefur verið. Til þess að fortíðarskyn fái staðizt verður að vera bil á milli verknaðarins og þess sem framkvæmir hann. Margt virðist geta stuðlað að slíku lífsviðhorfi. — En hér er augljóslega um lífsviðhorf að ræða: að skynja sig í fortíð, að fjalla um nútíðina sem komandi fortíð. Óhugsandi er að líta á sagnleik einungis sem bókmennta- form, vegna þess að slíkt bókmennta- form fær ekki staðizt án stuðnings frá því sem er lifað. Þetta skýrist, þegar rætt verður síðar um harmleikinn, þar sem ekkert hindrar að um fortíðina sé fjallað á máli harmleiks, þ. e. í nútíð, og þá skýrist það, sem sagt hefur verið, að sagnleikurinn er aldrei einungis bók- menntaform. Hann fær alltaf stuðning frá lifandi fortíðarskyni. Um annað þekkjast ekki dæmi. Enda hefðl slíkt láðs- og lagardýr, sem gæti á einhvern hátt brugðið sér í mörg líki, með ósam- ræmi sínu glatað öllu hugsanlegu sam- ræmi; bil hefði myndazt á milli verkn- aðarins og þess sem framkvæmir hann, og þar með væri harmleikurinn glataður að fullu og öllu. — En hvað er það, sem stuðlar að því, að menn taka að lifa í fortíð? Freistandi væri að skýra hinn íslenzka sagnleik með landfræðilegri legu landsins. Allt virðist stuðla að því, að hér á landi skapist sterkt fortíðarskyn. En slík skýring væri ekki almenn, enda þótt gildi hennar sé ekki neitað. í annan stað er slíkt upphaf tilfinninganna ekki efni þessarar greinar, heldur höfundurinn og verkið, ekki höfundurinn og umhverfi hans. í þessu tilliti ber nauðsyn til að takmarka sig, því að fyrir verður allt og ekkert. En slík takmörk eru annars tví- ræð og alls ekki skýr. Það sem gengið verður út frá hér er, að nútíðinni er neit- að eða um hana fjallað í fortíð, en þetta fortíðarskyn ákvarðar síðan alla þá byggingu, sem á eftir kemur. En þetta atriði má skýra á annan hátt. Þar sem sögumaður sér söguefni sitt úr fjarlægð, verða honum mistök alls mannlegs verknaðar ljós. Þess vegna hryllir hann við allri náinni snertingu við söguefnið, að lifa í nánustu nútíð. En kýs að virða söguefnið fyrir sér óhultur úr fjarlægð. Þetta er skýringin á því, að allar tilfinningar eru sagnleiknum fjar- lægar. Sagnleikurinn er beinlínis gerð- ur til þess að leyna þeim. Allt er sagt undir rós. Fagurfræði hans nær há- marki, þegar honum tekst að gefa í skyn mannlegt líf, án þess að beint sé gengið til verks, án þess að mistökin komi í ljós. Sagnleikurinn sættir menn þannig við örlög sín. En örlög sagnleiks eru, eins og sagnleikurinn sjálfur, af skynsamlegri rót. í andstöðu við örlög harmleiks, sem eru leyndardómsfull og fullkomlega sam- einuð verknaðinum. Nánari skýring á þessum mismun er, að örlög í sagnleik eiga upptök sín í sögumanni. Stundum er sem sögumaður geti ekki stillt sig um að gefa dálítið í skyn, það sem síðar á sér stað. Hrútur sá þjófsaugu í Hall- gerði ungri, sem boðar síðar þjófnaðinn, er hún tók þátt í, án þess að þessi ör- lög séu í nokkru sambandi við sjálfan þjófnaðinn síðar, sem er skýrður á skyn- samlegan hátt, þegar hann loks á sér stað. Hinn skýri, einfaldi heimur sagn- leiks býr yfir þeim tónstiga tilfinninga, eða réttara sagt þeirri vöntun á tilfinn- ingum, sem honum er eiginleg. En sér- hver tilfinning, geðbrigði er heimur út af fyrir sig, sem lýtur sínum eigin lögmál- um. Til er sérstakur heimur reiðinnar, gleðinnar. Það, sem kallað hefur verið einu nafni örlög, getur átt óendanlega margar uppsprettur. Örlög sagnleiks eru háð þeim ramma, sem hann sníður sér, og það sama á við um örlög harmleiks. Það eina, sem er þessum tvenns konar örlögum sameiginlegt, er nafnið. En nú myndi kannski einhver segja, að það sem sagt hefur verið um ólík ör- lög í sagnleik og harmleik sé ekki annað en tvennar umbúðir um sama hlut, þ. e. lífið sem er eitt og óskipt. Þessu er til að svara, að eitt er lífið sem algild verund og annað ýmiss konar mannleg athöfn sem sundurleit túlkun á þessu sama al- gilda lífi. En er unnt í þessu tilliti að gera greinarmun á umbúðum og inni- haldi? Er ekki mannleg athöfn einmitt mannleg, vegna þess að hún er sérstök, þ. e. ekki algild? Við rekum okkur ávallt á sama hlutinn. Skynsemisrödd sagn- leiks reynir sífellt að sannfæra okkur um, að allt sé sameinanlegt. Ekki sé til nein ein saga, -aðeins sögur. Og í þessari góðgirni sinni að leitast stöðugt við að sætta hin sundurleitustu sjónarmið fær hann á sig blæ raunsæis. En í þess- ari samningsumleitun verður sagn- persónan einnig af þeirri -einu þátttöku, sem hún á völ á. Hún hefur reynt að sætta það, sem er ósættanlegt, og vegna þessa verður allt hennar framlag litað hinu almenna, sem enginn fær hönd á fest. Þessu er öðru vísi farið um hina harmþrungnu persónu. Hún leitar ekki eftir neinum samningsviðræðum. Engin málamiðlun kemur til greina. Og á sömu stundu hefst hin vonlausa barátta. Það er sem hin harmþrungna persóna gjaldi þess að ver-a mannleg, og að hún vilji sameinast hinni -eilífu veru. Þannig leitar hún út úr sjálfri sér og berst fyrir því, sem er heilt og óskipt. í algjörri mótsögn við sagnapersónuna, sem sækist eftir hinu almenna, er og lifir það sem er almennt, það sem tekur í sig óendan- lega mörg sjónarmið, án þess að nokk- urt eitt þeirr-a skagi út úr. Upphafsafstaða sagnleiksins er að fjalla um lífið sem sögu, úr fjarlægð. Ég verður hann; það — var sagt. Lengra aftur en þetta verður ekki haldið. í hita baráttunnar tekur maðurinn þá af- stöðu að snúa baki við því lífi, sem er sífelld verðandi. Út við sjóndeildarhring hans birtast geislar sólar, sem hnigin er í hafið, og um stund litast það rauðgulln- um lit. Lagt er frá landi í skyndingu, og þessum hverfandi geislum sólarinnar er fylgt af örvæntingarfullum áikafa, því að brátt týnist ströndin sjónum. Upphafs sagnleiks og fortíðarskyns hans er því að leita í afstöðu hans til mannlegs verknaðar, sem hann skynjar sem mistök. Og mælikvarði hans er allt, sem er liðið. í harmleik er ekkert liðið; allt er. Og h-ann sættir áhorfandann einnig við líf sitt. En hann skynjar mann- legan verknað þrátt fyrir allt sem sigur, verður „háspekileg huggun", eins og Friedrich Nietzsche sagði. Því að alltaf hefur hann haft í huga endalok sín skoð- uð út frá nútíðinni, þ. e. eitthvað sem er í vændum en hefur ekki enn átt sér stað. Endir sagnleiksins hvílir aftur á móti þungt í upphafi hans. Frásagan hefst yfir sviðinu auðu: Þorsteinn höfði hét maður. Hann bjó á Hörgslandi . . . Harmleikurinn er leikinn í nútíð. Verknaðurinn (sbr. dr-ama: verknaður) er sýndur á sviði og gerist þar og hvergi annars staðar. Og hann hefst um leið og kórinn hefur upp raust sína. Þetta hindrar samt ekki, að harmleikaskáldið 49

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.