Samvinnan - 01.10.1968, Qupperneq 55

Samvinnan - 01.10.1968, Qupperneq 55
A 50 ára afmœli NAF í Kaupmannahöfn; frá vinstri: P. Nyboe Ander- sen, frú Lis Groes, fyrrverandi verzlunarmálaráðherra Dana, og maður hennar Ebbe Groes, formaður stjórnar NAF og forstjóri FDB, danska samvinnusambandsins. sína í markaðsmálum, þar á meðal, að Danmörk, Noregur og Svíþjóð haldi fast við um- sóknir sínar um inngöngu í Efnahagsbandalagið. Jafnframt því sem neitun Frakka í desember á liðnu ári slökkti vonir okkar um evrópskt samstarf, a. m. k. um ófyrirsjáanlegt árabil, varð hugmyndin um eflingu nor- ræns samstarfs nærtækari en fyrr. Hér er ekki um að ræða neitt fráhvarf frá Evrópu, en ég held, að Norðurlönd hafi nú bæði raunverulega möguleika á og beri skylda til að gera raunhæft átak í því skyni að færa hina evrópsku samein- ingarhugmynd fram á leið. í ljósi þessa var það eðiiiegt skref af hálfu dönsku ríkis- stjórnarinnar að hafa for- göngu um norrænan forsætis- ráðherrafund nú í aprílmán- uði. Mikilvægasti árangur þessa fundar er, að eining hef- ur náðst um það, að tími sé til kominn að stíga nýtt skref í efnahagssamstarfi Norður- landa og í framhaldi af því ákvörðunin um að leggja fram ákveðnar tillögur, sem taki til mikils fjölda verkefnasviða. Ef vilji stjórnmálamanna er fyrir hendi í öllum löndunum, ætti þetta að geta myndað grund- völl að útvíkkun samstarfsins, sem getur orðið til hagsbóta fyrir öll Norðurlönd. í framhaldi af forsætisráð- herrafundinum hefur nú verið sett á stofn norræn embættis- mannanefnd og níu starfs- nefndir, sem hver um sig ann- ast sitt tiltekna starfssvið. Starfsnefndirnar munu allar hefja störf, áður en sumarleyfi byrja, og stefna að því að geta gefið skýrslur til yfirnefndar- innar í byrjun nóvember, þann- ig að ýmsar tillögur ættu að geta legið fyrir í árslok, en það er hinn stutti frestur, sem ákveðinn var á forsætisráð- herrafundinum. Það starf, sem hér með er hafið, er unnið með aukið norrænt samstarf fyrir augum, en um það var sam- staða á ráðherrafundinum. í fyrsta lagi á samstarfið að vera á evrópskum grundvelli, sem felur í sér, að það á að styrkja aðstöðu hinna einstöku landa til að öðlast aðild að hinu evrópska samfélagi. í öðru lagi verður það að vera í samræmi við skuldbindingar okkar innan EFTA. Það má ekki heldur hagga við utan- ríkis- og öryggismálastefnu einstakra Norðurlanda, og loks á samstarfið að tryggja hæfi- legt jafnvægi á milli kosta og ókosta fyrir allar aðildarþjóð- irnar. í þessu virðist mér vera fólgið frumskilyrði þess, að hið norræna frumkvæði geti borið ávöxt. Það er nýjung, að menn taki nú mikinn fjölda verk- efna, sem hægt er að vinna að á samnorrænum grundvelli, upp til rannsóknar og mats sem samstæða heild. Með því móti opnast leiðir til þess, að kostum og ókostum megi dreifa jafnt á öli Norðurlönd. Stefnan í tolla-, viðskipta- og landbúnaðarmálum, svo og fjármagnssamstarfið, verða höfuðatriðin í útfærslu hins norræna samstarfs. Gagnvart þessum þremur sviðum hafa Norðurlönd þó ekki að öllu leyti sömu hags- muna að gæta. Frá norskri og finnskri hlið eru hagsbætur á fjármagnssviðinu án efa mik- ilvæg forsenda þess, að þessi lönd samþykki tollabandalag og samstarf á sviði landbún- aðar. Af danskri hálfu er þvert á móti uppbygging samstarfs á sviði landbúnaðar frumskilyrð- ið. í Svíþjóð geri ég ráð fyrir, að veigamestu hagsmunirnir séu í sambandi við tollabanda- lagið. Einmitt þessi mismunur gerir það ljóst, að aðeins með því að kanna öll svið í einu er hægt að ná jákvæðu jafnvægi á milli kosta og ókosta fyrir hvert einstakt land. Ég get ekki rætt hér nánar um þessi svið eða mörg önnur, þar sem unnið verður að til- lögum um aukið samstarf, en ég vil gjarna gera nokkrar at- hugasemdir um möguleikana á auknu samstarfi innan efna- hagslífsins, og þar með talið sérstaklega iðnaðarins. Ég veit, að þar er um að ræða vanda- mál, sem unnið er að lausn á innan Norræna samvinnusam- bandsins og yfirleitt í sam- starfinu á milli hinna norrænu samvinnusambanda. Ef norrænu tollabandalagi verður komið á fót, verzlun með landbúnaðarvörur gerð frjálsari og auðveldað verður að flytja fjármagn á milli Norðurlanda, myndast betri skilyrði fyrir raunhæft nor- rænt samstarf innan efnahags lífsins, ekki sízt þó innan iðn- aðarins. Norðurlönd eru svæði í miklum iðnaðarvexti og flytja sífellt meira út af iðnaðar- varningi. Norðurlönd mynda einnig innbyrðis sívaxandi markað fyrir iðnaðarvörur. í öllum löndum fer vaxandi neyzla stöðugt batnandi iðn- aðarframleiðslu, þar sem ekki sízt gæði vörunnar og það hvernig hún er seld skipta máli. Það ætti að opna leiðir fyrir fjölbreyttari framleiðslu, þar sem kostir sérhæfingar innan hinna ýmsu iðngreina á Norðurlöndum ættu að geta nýtzt mjög vel. Því er ekki að leyna, að sam- starfið á milli norrænna iðn- fyrirtækja kemst oft þannig á, að fyrirtæki í einu af Norð- urlöndum lendir í erfiðleikum, sem leiða það af sér, að önnur norræn fyrirtæki með meira bolmagn koma til skjalanna. Jafnvel þótt veikari fyrirtæk- in glati sjálfstæði sínu í slíkum tilvikum, getur slík þróun eigi að síður verið gagnleg fyrir efnahagslíf viðkomandi lands. En samt væri óskandi, að iðn- fyrirtæki á Norðurlöndum gætu í auknum mæli samein- að hagsmuni sína í samstarfi tveggja jafn sterkra aðila. Ef hið norræna iðnaðarsam- starf á að geta þróazt á sam- ræmdan hátt, er því án efa þörf á raunhæfari stuðningi. Þau fyrirtæki, sem gengur vel, eru oft upptekin við að endur- bæta eigin rekstrarsvið sín, og þau gera sér ekki alltaf ljóst, hversu mikið getur áunnizt við að ganga í tæka tíð til sam- starfs við fyrirtæki í skyldum greinum iðnaðar á öðrum Norðurlöndum. Sú spurning hlýtur því að vakna, hvort ekki sé þörf á aðila, sem hafi frumkvæði að því að efla sam- starf á sviði iðnaðar á Norður- löndum. Mér virðist það vera mál, sem sé íhugunar vert fyr- ir samtök iðnaðarins á hinum ýmsu Norðurlöndum. Innan samvinnuhreyfingar- innar á Norðurlöndum er þeg- ar fyrir hendi slíkur aðili, þar sem er Norræna samvinnusam- bandið, er getur haft frum- kvæði í slíkum málum, og ár- um saman hefur verið mjög traust samstarf á milli stjórna hinna einstöku samvinnusam- fcanda. Það er þess vegna eðli- legt, að þegar hafa náðst samningar um iðnaðar- samstarf á sviði samvinnu- rekstrarins. Ég er sannfærður um, að þetta samstarf sé enn hægt að víkka innan ramma núverandi efnahagssamstarfs á Norðurlöndum; og ef þessi rammi verður færður út með tilkomu norræns tollabanda- lags og frjálsari tilflutnings fjármagns, þá verður grund- völlurinn fyrir samstarfi sam- vinnufélaganna enn bættur. Það er von mín, að þessir möguleikar verði notaðir á ár- angursríkan hátt, og að þann- ig náist enn betri árangur en hingað til, jafnframt því sem slíkt samstarf vísi veginn fyr- ir hliðstætt samstarf á vett- vangi einkaframtaksins. Ég sagði áðan, að útvíkkað norrænt samstarf yrði að vera á evrópskum grundvelli. Það er aldrei hægt að ætlast til þess, að Norðurlönd geti orðið sjálf- um sér næg. Og einnig í þessu tilliti virðist mér, að samstarf samvinnufélaganna á Norður- löndum sé fyrirmynd, sem margt megi læra af. Þetta samstarf stendur að miklu leyti opið samvinnusamtökum í öðr- um löndum Evrópu, og þróun- in gengur í þá átt, að þetta evrópska sjónarmið verði stöð- ugt greinilegra. Ég hef þess vegna fulla ástæðu til þess, fyrir hönd dönsku ríkisstjórn- arinnar, að þakka Norræna samvinnusambandinu fyrir mikilsvert framlag sem braut- ryðjandi aðili fyrir hagnýtu norrænu samstarfi, sem stend- ur opið hinum stóra heimi, og ég óska því heilla og ham- ingju við áframhaldandi starf í sömu átt á komandi árum. 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.