Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 120

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 120
118 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI óskasteininn úr Tindastóli.30 Þulunni lýkur á stefi úr ævintýrinu um Mjað- veigu Mánadóttur sem táknar hið eftirsóknarverða algleymi: „Þá spretta laukar, þá gala gaukar.“31 A þessum dæmum sést að þulur Theodoru eru fjölbreyttar að efni og myndum, hún fléttar sinn vef á margvíslegan hátt. Undantekningalítið er hver þula margar sögur sem þó fjalla hver með sínum hætti um sömu stef: hinn fjölbreytta heim náttúrunnar, útlegð mannsins frá honum, árekstur mannheims og náttúruheims og þá uppreisn einstaklingsins sem felst í að fara úr einum heimi í annan. 3. Einkenni og hugmyndir í þulum Theodoru Þulur Theodoru Thoroddsen eru náttúruljóð. Náttúran er í senn heillandi og hættuleg, kynngimögnuð og dul. Það sem einkum veldur seiðmagni hennar er sá hluti sem í daglegu tali heitir jfirnáttúra. Aðgreining af því tagi á hins vegar engan rétt á sér í þulunum. I þeim er aðeins ein vídd. Nátt- úran er einn heimur. Aftur á móti er hún auðugri en sú sem náttúruvísindi nútímans leyfa trú á. Þar eru álfar, tröll og dvergar, skógardísir og sædýr sem eru að hálfu mennsk og að hálfu dýr. Og sá hluti náttúrunnar sem við sjáum daglega hefur annað eðli. Fuglar eiga í tilhugalífi í meinum, selir eru mennskir að hálfu og sólin getur sofið og gift sig, jafnvel átt sex systur. Allt lýtur þetta þó eigin lögmálum, dvergar, skógardísir og marbendlar verða líka að hegða sér samkvæmt eigin náttúru. Að því leyti eru þessar verur jafn náttúrulegar og við.32 í þulum Theodoru er þetta ein og sama náttúran og andstæða hennar er hinn mannlegi heimur sem hefur þó ekki gildi í sjálfu sér, er fremur eins konar útlegð frá náttúruheiminum. I þulunum tekst heimur útlegðarinnar, hinn siðmenntaði heimur með sínar skyldur og ófrelsi, á við heim hinnar villtu og óbeisluðu náttúru, rétt hjá mannheiminum.33 Þar eru engar kvaðir á einstaklinga, aðrar en að þeir hegði sér samkvæmt eigin náttúru. Sá heimur býr í senn yfir meiri fegurð og háska en mannheimurinn. Enska skáldið Auden heldur því fram að tvær hinar öflugustu mannlegu ástríður séu að þekkja eigin heim og skapa aðra til að bæta sér upp brotalamir hans. í þessum „aukaheimum“ hefur skáldið algjört vald og frelsi til að hegða sér eins og því sýnist. Það veit allt sem gerist en í aukaheimunum gerast aðeins markverðir, skemmtilegir eða heil- agir hlutir. Smám saman verða þeir því öflugri en eigin heimur mannsins/ Náttúran í þulunum er slíkur aukaheimur og hátindur hans er sá heimur sem eingöngu er hægt að komast til með því að klífa hæstu fjöll, svífa í him- ingeiminum eða berast til á vængjum draumsins.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.