Vikan


Vikan - 04.12.1969, Side 21

Vikan - 04.12.1969, Side 21
 - ■ ':•' !• 'i . spiggii ?íiSi#Sps ; ;:•:■;: •':;,' '•:• • íiíMiíi; ' um gleðihátíð, þar sem menn glöddust yíir frelsi mannkindarinnar — og hækkandi sól, en sem slík voru jólin þekkt í einhverri inynd hjá flestum þjóðum á norðurhveli jarðar í óræðan aldur áður en kristnin kom til. Víða var þessi ljós- og sólarhátíð jafn- framt fæðingarhátíð einhvers guðs, er réði gróandi lífi. Klristnir menn tóku því snemma það snilldarráð að helga hátíð þessa fæðingu síns guðs, en fúsleiki frumkristinna kirkj uhöfðingj a til að yfirfæra mörg vin- sælustu meginatriði heiðins siðar yfir í sína trú var einmitt ein aðalástæðan fyrir sigri kristninnar í Miðjarðarhafslöndum. En þótt jólin yrðu kristin á Norðurlöndum sem miklu víðar, þá loddi lengi við þau margt úr heiðnum sið og gerir sjálfsagt enn. Þetta hefur venjulega í niðrandi merkingu verið kallað hjátrú. Hjátrúin var einkum tengd ótta við öfl myrkurs og illsku, en þau voru aldrei sprækari en um jólin, þótt undar- legt kunni að virðast ef litið er á háítð þessa frá sannkristnu sjónarmiði, því maður skyldi ætla að einmitt á fæðingarhátíð frelsarans ættu öfl vonzkunnar erfiðast um vik, saman- ber helgisögnina um að á jólanótt hinni fyrstu hafi slíkur kærleikur gagntekið alla skepnu að ekkert lifandi hafi unnið öðru mein. En sé litið á jólin sem heiðna hátíð, verður allur þessi djöflagangur í kringum þau skiljanlegri. Þetta voru einmitt þeir dagar, þegar ljós og myrkur börðust harðast um völdin, og liðsafli myrkranna neytti allra bragða til að hrinda þeirri sókn ljóssins, sem nú var að hefjast. Því gengu álfar og sæ- fólk í bæi uppi á íslandi og lömdu í sundur hvert bein í hverjum þeim er heima sat og tröll sóttu sér smalamenn í matinn. Og ekki kvað minna að þesskonar ófögnuði hjá frændum okkar Dönum. Það mun lengstum hafa þótt einkenna bændur að þeir væru raunsæismenn, alla- vega í samanburði við margt fólk annað, grónir við torfuna, treystandi fremur því er hendi var næst en í skýjunum og þar fyrir ofan. Líklegt er að í heiðnum sið hafi skand- Menn skruppu í heimsóknir og átu og drukku ósleitilega. inavískir bændur hversdagslega treyst meira á fulltingi ýmiskonar vætta, er áttu ból í hólum, trjám, vötnum og fjöllum á landar- eign þeirra og réðu miklu um grósku manna, dýra og jurta, en höfðingjalegra guða sem Óðins og Freys, er bjuggu í jafn fjarlægum og óljósum stöðum og Valhöll. Þegar kristni gekk í garð, virðist líka átrúnaður á æsina hafa horfið furðu fljótt, en allt öðru máli gegndi um álfana og tröllin. Bændunum var að vísu sagt að allt þetta væri af hinu illa, sem þeir þyrftu ekki að óttast hið minnsta, svo fremi þeir hlýddu í einu og öllu boðum kristninnar. En karlarnir klóruðu sér í skegginu og hugsuðu sem svo, að aldrei sak- aði það neitt þótt ákveðnum og gamalreynd- um varúðarráðstöfunum gagnvart þessum gömlu nábúum væri fylgt áfram. Enginn þorði að ábyrgjast, hvað fyrir gæti komið ef hinu forna ritúali yrði varpað fyrir borð. Hver vissi nema sókn ljóssins yrði að þessu sinni hrundið, að það endurtæki sig er sagn- ir hermdu, að eitt sinn hefðu komið yfir Norðurlönd þrír fimbulvetrar og ekkert sumar á milli? Og sjálf biblían útilokaði ekki þann möguleika. Danskt sveitafólk byrjaði jólaundirbún- inginn snemma. Það þurfti að brugga öl, og saltpækils- og sýrukerin urðu að vera full, svo nóg væri til handa öllum um jólin og helzt miklu lengur. Og sízt mátti gleyma jólabakstrinum, sem var talinn nánast heil- agt verk. Framhald á bls. 88. YIKAN -JÓL ABLAÐ 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.