Vikan


Vikan - 04.12.1969, Side 22

Vikan - 04.12.1969, Side 22
Þegar kistan var látin siga ofan í gröfina, reyndist gröfin vera of stutt. Gerir prestur sér I>4 lítið fyrir og kastar sér ofan á kistuna ... legir til að hafa á söluborði um jólin. Þess hefur nokkuð gætt síð- ustu árin, að miðaldra fólk og yngra hefur fengið einskonar of- næmi fyrir sjálfsævisögum inn- lendra manna. Helzt fyrir það, að því er virðist, að þær séu í senn fábreytilegt og dapurlegt lestrarefni. Þar greini yfirleitt ekki frá öðru en harðri lífsbar- áttu; allskonar erfiðleikum, bazli og fátækt, slæmum aðbúnaði, lé- legum húsakynnum og öðru slíku — nema þegar höfundurinn taki upp á því að krydda söguna með ótrúlegustu mannraunum og hrakningum á sjó og landi, þar sem hann komi sjálfur fram í hlutverki hetjunnar og bjargi lífi sínu og annarra með lygilegu snarræði eða þrautseigju, eftir því, sem við á. Eg las það meira að segja á prenti einhvern dag- inn, mig minnir að það hafi ver- ið ungur gagnrýnandi, sem sló því föstu, að nú væri meira en nóg komið af fróðleik og frá- sögnum gamla fólksins þar á meðal sjálfsævisögum frá þeim tímum — við vissum orðið ailt um það efni, sem við þyrftum að vita, og vel það. Það er að vísu margt til í þessu, svo langt sem það nær — en ekki heldur lengra. Ætli það GAMANSEMI ISLEN EFTIR LOFT GUÐMUNDSSON, RITHÖFUND Því fer víðsfjærri, að íslenzkar ævisögur séu dapurlegar aflestrar. Flestar þeirra luma einmitt á hinum skemmtilegustu frá- sögnum. Kaflar í sum- um þeirra bera meira að segja vitni, að höfundarnir hafi verið gæddir ósvikinni kímnigáfu. 22 VIKAN-JÓLABLAÐ Tveim dögum eða svo eftir út- komudag „Vikunnar" með grein minni, þar sem ég minntist nokk- uð á Hauksbók og Hauk Erlends- son, hringdi maður nokkur til mín. Hann gleymdi að sjálfsögðu að segja til sín — og með því á ég bókstaflega við að hann hafi gleymt því, en ekki það að hann hafi viljað leyna því, þar eð er- indi hans við mig gaf ekkert til- efni til þess. En erindið var að spyrja mig hver ætlaði að fara að gefa þessa Hauksbók út, eða hvort hún ætti ekki að verða jólabók hjá einhverju forlaginu. Þegar ég kvaðst ekki vita til þess; þóttist meira að segja mega fullyrða að því væri ekki til að dreifa, og færði meðal annars fram þau rök fyrir því, að þau i'it, sem væru meginuppistaðan í Hauksbók — Landnáma, Fóst- bræðrasaga, Eiríks saga rauða og fleiri — væru þegar í almenn- ings eigu í öðrum útgáfum, þá varð maninnum að orði: „Fyrir einhvern hlýturðu að vera að auglýsa hana ...“ Þótt ég gæti neitað því með góðri samvizku og þeim gildu rökum, að mér vitanlega væri bókin því sem næst ófáanleg sem slík, enda gefin út í Kaupmanna- höfn fyrir aldamótin, minnti það mig óþægilega á hve örðugt það er að skrifa greinar, þar sem get- ið er vissra bóka eða í þær vitn- að, án þess höfundur leggi sig undir þann grun, að honum gangi annað til með að skrifa greinina, en hann lætur uppskátt. Og að hann þiggi þá að sjálfsögðu ein- hverja þóknun fyrir þá óbeinu auglýsingu frá viðkomandi út- gefanda eða útgefendum. Jafnvel útgefendur, sem ættu þó að vita betur, geta verið einkennilega tortryggnir gagnvart slíku — ekki hvað sízt þegar líður að jólum og aðalhrota vertíðarinnar er fram undan. Að sjálfsögðu er þeim vorkunn. 'Bókaútgáfa er fjárhættuspil. En nóg um það. Og ég vil taka það fram til að forðast allan mis- skilning, að áreiðanlega hefur þessi maður ekki verið úr hópi bókaútgefenda. En upphringing- in hefur óbein áhrif á samningu þessarar greinar, því að hér verður ekki getið annarra bóka en þeirra, sem gefnar eru út fyr- ir nokkrum árum, sumar fyrir nokkrum áratugum, og engar í tölu þeirra, sem bóksalar eru lík- sé til dæmis ekki ýmislegt annað í okkar bókmenntum en þjóð- legur fróðleikur, sem komið er meira en nóg af í bili og draga mætti að minnsta kosti nokkuð úr, öllum að skaðlausu? Það væri í rauninni ekki svo ómerkilegt rannsóknarefni hvers vegna sú kynslóð, sem nú er í fullu fjöri, hefur allt í einu fengið ofnæmi fyrir frásögn af lífsbaráttu og kjörum eldri kynslóða, svo að jafnvel nálgast beyg. Slíkt minn- ir óþægilega á það, þegar fólk, sem hafizt hefur til auðs og álits úr fátækt og umkomuleysi, vill helzt slá striki yfir fortíð sína. Þessháttar hefur löngum þótt bera vitni allt öðru en greind og andlegum þroska, jafnvel kallast spjátrungsháttur og oflæti. Nú munu sálfræðingar hinsvegar halda því fram, að svo sé í raun- inni ekki — heldur séu það von- brigði yfir fánýti þess, sem unn- izt hefur, sem þannig kemur fram. Víst er um það, að ekki stendur sú kynslóð, sem nú er í broddi lífsins, neinni liðinni að baki að greind og andlegum þroska. Skyldu það þá vera ein- hvers konar vonbrigði, sem valda þessu ofnæmi; vonbrigði yfir því,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Vikan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.