Vikan


Vikan - 04.12.1969, Page 87

Vikan - 04.12.1969, Page 87
— Já, víða, í Englandi, Ame- ríku, Þýzkalandi líka. Og ég held, að þetta eigi framtíðina fyrir sér. Við megum ekki heldur gleyma því, að sum þeirra laga sem við í dag köllum kirkjuleg og erum mjög hrifin af, þau áttu nú all- deilis ekki upp á pallborðið þeg- ar þau komu fyrst fram. ÍÉg get nefnt dæmi: Bach var lokaður niðri í hundrað ár, vegna þess að samtímafólk hans leit á tón- list hans sem hávaða og garg og þoldi hana alls ekki. En við vit- um hvað fólk segir um hann nú. Gullkálfurinn með mynd Jesúbarnsins á hornunum — Svo við snúum okkur að jólunum. Lengi hefur það verið almannamál, að þau væru fyrst og fremst orðin hátíð kaupsýslu- manna. — Já, það er mjög áberandi að jólahátíðin er að verða þannig. Það var auðvitað það sem þeir áttu við, bræðurnir Jónas Árna- son og Jón Múli í leiknum Deler- íum búbónis, og undirstrikuðu það mjög sterkt með hugmynd- inni um að fresta jólunum. En þá megum við ekki gleyma því, að jólin voru í upphafi alls ekki kristin hátíð. Einhvers staðar las ég, að sjálft heitið, jól, þýddi hin gamansama tíð. Norðurlandabú- ar munu hafa haft uppi mikinn gleðskap á þessum tíma í heiðn- um sið. Rómverjar höfðu um þetta leyti hátíð, sem þeir höfðu skírt í höfuðið á Satúrnusi, og var ákaflega lík jólunum eins og þau eru nú. Þeir voru með grænar greinar. Þeir gáfu gjafir, leyfðu þrælum að tala eins og frjáls- um mönnum. Kirkjan reyndi svo að helga sér þessa hátíð. Það tókst. Nú virðist mér aftur á móti, að hinn kristni þáttur há- tíðahaldanna sé á undanhaldi, þótt fólkið haldi jól áfram engu að síður. Ég orðaði það einhvern tíma þannig, að gullkálfurinn væri með mynd Jesúbarnsins á hornunum. Jólin eru að lengjast; við sjáum jólaskreytingar þegar í nóvember. Nú svara kaupmenn því til, þegar ég ræði þetta við þá, að þeir vilji hjálpa fólki til að gleðjast, og vera kann að nokkuð sé til í því. En ósköp er ég hræddur um að þeir líti á jól- in fyrst og fremst sem sína mestu uppskeruhátíð. Og svo bjart get- um við gert kringum jólin, að við hættum að sjá Betlehems- stjörnuna. — Álíturðu að kirkjan ætti að taka upp skipulagða og ákveðna baráttu gegn þessari heiðnu hlið jólahaldsins? — Kirkjan berst gegn þessu- Hún notar þetta mikla áróðurs- tæki, sem þjónar hennar prest- arnir eru, til þeirrar baráttu, og ég held, að fólkið sé í hjarta sínu hlynnt henni. En það ræðst ekki í neinar breytingar á ástandinu. Það fylgir líka þessari velsæld okkar, að við þurfum að slá öll met í sællífi til að taka eftir því, að það séu nokkur jól. Það er nú það. Ég er hræddur um, að þetta eigi eftir að aukast enn. Ferða- maður, sem var að koma utan- lands frá, sagði mér til dæmis, að hann hefði komið í borg, þar sem allir útstillingagluggar voru farnir að minna á jólin og þörf- ina að kaupa jólagjafir strax. Og þá var október ekki liðinn. — Þú sagðir, að hákirkjustefn- an, orþódoxían, hefði komið hingað frá Svíþjóð? — Ekki kannski Svíþjóð sér- staklega, en hún kemur frá Norð- urlöndunum, og það er mjög áberandi, hvað hún hefur unnið á. Það má kannski eðlilegt kalla, þetta gengur alltaf í sveiflum. Við áttum hér vita, sem lýsti talsvert af, frjálslynda trúarleið- toga. Því mátti kannski búast við að eftir þá kæmi afturkippur, þar sem snúið yrði til fyrri viðhorfa. Hve lengi það stendur, þori ég ekki um að segja, vona að það verði sem stytzt, en samt finnst mér augljóst, að þetta sé í sókn í íslenzku kirkjunni. Ég verð þess greinilega var, hve orþó- doxían á meira fylgi hér í borg- inni en fyrir norðan, meðan ég var þar. Þeir sem labba upp í f jall — Þú sagðir áðan, að þér lit- ist miður vel á þessa þróun. — Já, ég er hræddur við þetta, en veit ekki fyllilega hversvegna- Ég held einna helzt að það hættu- legasta við orþódoxíuna sé það, hve hlutlaus hún er um líf manna. Klerkurinn getur orðið það heilagur, að hann sæki ekki til fólksins, heldur verði fólkið að sækja til hans. En þá verður fólkið að skilja, að það hafi eitt- hvað til hans að sækja, og það er það sem ég held að sé ekki fyrir hendi í þessu tilfelli. Ég er hræddur við að þetta geti um síð- ir leitt til þess, að kirkjan vakni við vondan draum, við að hún hafi villzt af veginum. Ég trúi því, að þeir hafi breytt af ein- lægri sannfæringu og trúar- trausti og öllu slíku, munkarnir sem löbbuðu upp í fjall og girtu sig þar af til að verða Guði þókn- anlegir. En ég er ekki viss um að þeir hafi orðið lífinu sjálfu til mikils gagns. Og kirkjan getur komizt í alvarlega hættu sjálf, ef hún fer þessa leið. — Þín stefna er þá sú, að kirkjan hafi sem mest afskipti af þjóðfélagsvandamálum. — Það held ég hún eigi að hafa. Og ég held, að þar sem þjóðfélagið er reist á kristninni sem grunni, þá sé það lífsspurs- mál fyrir kirkjuna að halda þeirri stefnu. — Meðal þess 1 sem Kristur sagði er margt, sem bendir til róttækrar afstöðu hans til þjóð- félagsmála, eða pólitíkur, ef ég má viðhafa það orð. Til dæmis SANDPAPPÍR ★ Iekamanti SANDSUPIBELTI FYRIR ALLAR GERÐIR SLÍPIVELA. ★ SÆNSK GÆÐAVARA. ★ UMBOÐSMENN: verkfœri & járnvörur h.f. Skeifan 3 B, Sími 84480 MUNIÐ NIÐURSUÐUVÖRUR MERKIÐ TRYGGIR GÆÐIN ★ AÐEINS VALIN HRÁEFNI ★ ORA VÖRUR í HVERRI BÚÐ ★ ORA VÖRUR Á HVERT BORÐ NiSursuðuverksmiSjan ORA hf. Símar: 41995 - 41996 VIKAN-JÓLABLAÐ 87
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.