Vikan


Vikan - 27.12.1991, Síða 28

Vikan - 27.12.1991, Síða 28
KENNIR SJÁLFSVÖRN Frh. af bls. 26 Ef haldiö er utan um konuna til dæmis er henni kennt aö nýta sér lausa líkamshluta, svo sem fætur, tennur og fleira. Konum er líka kennt aö losa tak. Ef kona er til aö mynda tekin hálstaki er henni kennt aö spenna fingur og jafnvel brjóta þá. (Muniö að hér er um sjálfsvörn að ræða.) Allt miðar aö því að gefa konunni tóm til að flýja. „Að slá út í loftið I ofboði og hræðslu eyðir bara orku,“ segir Björg. „Ótti virkar annaðhvort lamandi á mann eða maður hefur stjórn á hon- um og bregst rétt við. Grundvallaratriðin eru staða, öndun og að hrópa nei. Hróp eykur adrenalínið og með því magnast reiðin sem við virkjum og við finnum fyrir auknum krafti." Björg hjálpar nemendum sínum að byggja upp sjálfstraust. Hún kennir og þjálfar æfingar sem gera þá meðvitaöri um eigin líkama. Slök- un er líka liður í náminu. Þá eru brögðin æfð og smám saman eykst færni og öryggi nem- endanna. Konunum er einnig kennt hvernig bregðast skuli við ólíkum aðstæöum, svo sem ef ofbeldismaður er vopnaður. Eins og áöur sagði er mikil áhersla lögð á andlega hliö sjálfsvarnarinnar. Tilfinningar, sem fylgja í kjölfar líkamsárásar og nauðgunar, eru rædd- ar - hvernig vinna á gegn áfallinu. Fordómar - en þeir eru miklir- eru líka ræddir, svo og sifja- spell og það ef árásarmaöur er einhver sem fórnarlambi þykir vænt um. Því meiri sem fræöslan og þekkingin er því öruggari eru kon- urnar. Það hefur reyndar komið á daginn að í sum- um tilfellum hafa fjölskyldur, vinir eða sam- starfsmenn nemenda á námskeiðinu haft for- dóma gegn þessari kennslu. Ef fólk hugsar sig um getur það samt varla komist að annarri niðurstöðu en að þörfin sé brýn. Vissan um að stúlka kunni aö bregðast rétt við árás hlýtur að létta áhyggjum af foreldrum og öðrum að- standendum. Verri er vitneskjan um að starfsfólk Stíga- móta hefur margsinnis tekið á móti stúlkum sem hafa orðið fyrir kynferðislegu ofbeldi en ekki þorað að segja sínum nánustu frá því. Tökum sem dæmi stúlku sem fer á dansleik. Þar fær hún sér nokkra drykki, þrátt fyrir að for- eldrar hennar hafi varað hana við áfengi. Áfengið sljóvgar stúlkuna, hún gætir ekki að sér á leiðinni heim og verður fyrir árás, annað- hvort af hálfu kunningja eða ókunnugs manns af götunni. Þegar hún loks kemst heim, í skelfi- legu ástandi og trúir móður sinni grátandi fyrir atburðum næturinnar, verður svarið kannski: „Var ég ekki búin að banna þér.. Svona viðbrögö auka á sjálfsásökun stúlk- unnar og sjálfsásökun er mjög algeng meðal þolenda kynferðislegs ofbeldis. „Ég veit að þetta er ekki mér að kenna en mér líður eins og þetta sé mér að kenna,“ er líka setning sem starfsmenn Stígamóta heyra oft. Þær eru líka ófáar, konurnar sem hefur ekki fundist sitt mál nógu alvarlegt til að leita sér hjálpar - oft ekki fyrr en í óefni er komið og vanlíðanin hefur skaðað þær verulega. Þaö er aldrei of oft sagt: NEI, ÞÝÐIR NEI. Konur hafa líka leyfi til að skipta um skoðun. Þótt kona hafi látið líklega en skipti um skoðun á elleftu stundu réttlætir það ekki að karlinn þvingi hana til samræðis. Karlmaður, er átti eitt sinn tal við Björgu, sagði henni eftirfarandi sögu: „Ég bauð stúlku út að borða. Ég keypti handa henni dress til að fara í, færði henni blómvönd þegar ég sótti hana og fór með hana á dýrasta veitingahús borgarinnar. Þar bauð ég henni mat og drykk á hægri og vinstri og sparaði ekkert til aö gera kvöldið sem ánægju- legast. Svo bauð ég stúlkunni heim og allt gekk vel. Við kysstumst og keluðum og leiðin ■ Björg hjálpar nemendum sínum að byggja upp sjálfstraust. Hún kennir og þjálfar æfingar sem gera þá meðvitaðri um eigin líkama. Konunum er einnig kennt hvernig bregðast skuli við ólíkum aðstæðum, svo sem ef ofbeldis- maður er vopnaður. ■ „Og hvað heldurðu, þarna lá stúlkan nakin uppi í rúmi hjá mér en segir allt í einu STOPP! Nei — ég vil þetta ekki! Hafði hún leyfi til þess? Ég varð alveg ofsalega reiður. Hefði það talist nauðgun hefði ég ekki stoppað?“ lá upp í rúm. Og hvað heldurðu, þarna lá stúlk- an nakin uppi í rúmi hjá mér en segir allt i einu STOPP. Nei - ég vil þetta ekki! Hafði hún leyfi til þess? Ég varð alveg ofsalega reiður. Hefði það talist nauðgun hefði ég ekki stoppað?" Svarið, sem Björg gaf manninum, var: „Já.“ Svo einfalt er það. NEI ÞÝÐIR NEI. Og aftur: KONUR HAFA LEYFI TIL AÐ SKIPTA UM SKOÐUN. Karlar hafa fullt leyfi til að verða reiðir en þeir verða að virða nei-ið. Þetta þurfa allir að með- taka. Skyldi ekki mörg stúlkan hafa þegiö boö herra um kvöldverð á veitingastað og fundist hún skuldbundin til að gjalda í blíðu og gert það? Stúlkum er kennt í uppvextinum að vera blíðar og þægilegar í umgengni og smám saman síast inn í þær að það séu frekjur sem segja nei. Þetta eru nú bara vangaveltur - en skyldi ekki vera eitthvað til í þessu? „í uppvexti ættum við öll aö læra að virða rétt hvers og eins til síns „rýmis“,“ segir Björg. Foreldrar eiga líka að virða rými barns síns. „Þetta er mitt rýrni," segir Björg og myndar hring í kringum sig með hendinni, „og inn í það ætti enginn að koma nema ég bjóði honum það.“ Drengir, sem læra þetta ungir, verða varla kynferðisafbrotamenn þegar þeir vaxa úr grasi. Auövitað ætti forvarnarstarfið gegn kyn- ferðislegu ofbeldi að byrja í bernsku. Björg hefur kennt sjálfsvörn í nokkrum fram- haldsskólum. Foreldrafélög nokkurra grunn- skóla borgarinnar hafa lika fengið hana til að kenna stúlkum í 9. og 10. bekk sjálfsvörn í frjálsum íþróttatímum. Drengjunum í skólun- um finnst sér aö vonum ógnað þegar þeir eru utan dyra og vita að inni er verið að kenna stelpunum fantabrögð. „Ég er ekkert ánægð að vita af strákunum úti í kuldanum. Þeir þyrftu á sama tíma að fá tilsögn í formi fyrirlestra um þessi mál og fá tækifæri til að tjá sig. Tjáskipti eru viðkvæm á þessum árum og misskilningur tíður. Ef fræðsla væri almenn yrði nauðsynin fyrir sjálfs- varnarnámskeið stúlkna kannski minni,“ segir Björg. „En ég endurtek að þarna er ekki verið að stuðla að auknu ofbeldi heldur draga úr því. Það er brýnt fyrir stúlkunum að misnota ekki þá ábyrgð sem þessari kunnáttu fylgir. Ráðist enginn á þær þurfa þær aldrei að nýta kunnátt- una.“ Hér fylgir sönn saga af ungri stúlku sem hef- ur lært sjálfsvörn hjá Björgu. Þetta er aðeins lítið dæmi um breytt viðbrögð og öryggið sem námskeiðið gefur: Stúlkan fer oft á böll og það gerði hún líka áður en hún fór á námskeiðið. Áður hafði hún oft orðið fyrir því, eins og fleiri stúlkur, aö menn voru að klípa í hana og strjúka. Hún hafði þá farið hjá sér, roönað og litið í kringum sig til að athuga hvort nokkur hefði tekið eftir þessu niðurlægjandi atviki. Eftir námskeiðið bregst hún allt öðruvísi við. Hún grípur í höndina á káfaranum, lítur harkalega á hann og segir hárri, strangri röddu, þannig að allir í kring heyra: „Láttu þér ekki detta [ hug aö reyna þetta aftur.“ Viðbrögðin - skömm - sem áður voru hennar eru nú káfarans. Eftirfarandi skilgreining á nauðgun, sifja- spellum og kynferðislegri áreitni er fengið að láni úr bæklingi Stígamóta: Nauðgun er ofbeldisverk, þar sem um er að ræða þvingun til kynferðislegra samskipta, hvort sem ofbeldismaðurinn er ókunnur, kunn- ingi, vinur eöa eiginmaður. Sifjaspell hafa átt sér stað þegar fullorðinn, skyldur eða nákominn, í skjóli valds síns notar börn til þess að fullnægja kynferðislegum þörf- um sínum - hvort sem hann sýnir sig beran, þuklar á barninu, lætur barnið þukla á sér eða hefur við það samfarir. Með nákomnum er átt við hvern þann sem barnið er háð eða ber traust til. Það gæti verið foreldri eða systkini, afi eða langafi, frændi eða mágur, kennari, bóndinn í sveitinni eða heimilisvinur - eigin- lega hver sem er. Kynferðisleg áreitni er kynferðisleg athygli sem ekki er óskað eftir, né boðið upp á, af þol- andanum. Hún getur birst í kynferðislegum að- dróttunum; snertingu, svo sem klípi, því að nudda sér upp að, strokum; bröndurum, at- hugasemdum um útlit, kynferðislegum tilboð- um o.s.frv. Kynferðisleg áreitni getur haft þær afleiðing- ar á starf konunnar að það veikir sjálfstraust hennar í vinnunni, hindrar hana í að vinna starf sitt sómasamlega, eykur á streitu og ógnar ör- yggi á vinnustað. Vegna þessa minnka líkur á stöðuhækkun og hefur það þannig áhrif á lífs- afkomu konunnar í heild. Kynferðisleg áreitni getur haft þær afleiðing- ar á konuna að hún getur fundið fyrir tauga- óstyrk, þyngdartapi, svefnleysi, almennri van- sæld, minnkandi sjálfsöryggi og félagslegri einangrun. □ 28 VIKAN 26. TBL. 1991
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.