Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Page 20

Eimreiðin - 01.10.1954, Page 20
252 UM LISTSKÖPUN FYRR OG NÚ EIMREIÐIN koma þannig í ljós, að sá isminn, sem tekur við af öðrum eldri, er ætíð afturkast gegn einstrengingshætti hans, og heldur þetta áfram í sama fari með hverjum nýjum isma. Menntasetur (akademy) í list og listskólar urðu fyrst til á endurfæðingartímabilinu. í þeim ígrunduðu menn einkum mannslíkamann. Kennararnir höfðu sínar forskriftir, sem þeir létu nemendurna fara eftir. Þannig höfðu menn öldum saman haft þann sið að mála skugga í snjó brúna. Nokkrir franskiv málarar, sem voru orðnir leiðir á mygluloftinu í málaraklef- unum sínum, tóku þá eitt sinn upp á því að fara með málara- grindurnar sínar út í góða veðrið og uppgötvuðu um leið, að skuggarnir á snjónum voru bláir og að himininn var líka blár. Þeir máluðu því skuggana bláa og héldu svo sýningu á mál- verkum sínum. Áhorfendur skellihlógu að þessum málarafíflum, sem ekki sáu, að skuggarnir á snjónum eiga að vera brúnir, eins og menn höfðu málað þá öldum saman. Menn hlógu sig máttlausa, svo þeir urðu að setjast flötum beinum á gólfið, þa1' sem engir stólar voru í sýningarsalnum. Nú vita allir, að litir skugga eru endurvarp frá litum ljósgjafans, og úti á jörðinm af bláma geimsins. í sögulegum málverkum var tilefnið, þ. e. mótívið, talið mikil- vægara en sjálf útfærsla þess á léreftinu. Eftir að listamaður- inn hafði uppgötvað lifandi náttúruna utan vinnustofunnar, tók hann að mála úti undir berum himni. Einn þessara málara var Monet, sem sagði eitt sinn, að hann reyndi alls ekki að gera eftirmynd af náttúrunni, heldur málaði hann þau áhrif (impression), sem hún hefði á sig, en þessi ummæli urðu til þess að tekið var að nefna það „impressionisma11, að listamaður- inn málaði áhrifin, sem fyrirmy-ndin hafði á hann. Aðrir lista- menn komu þá til skjalanna, vildu telja sína eigin tilfinningu þýðingarmeiri en fy-rirmyndina og kölluðu sig „expressionista1 • Hér var það tilfinning mannsins gagnvart fyrirmyndinni, sem réði, gagnstætt því sem var hjá impressionistunum. Jafnfranit þurfti að hreinsa til á litaspjöldum og taka upp bjarta liti í stað hinna dökku og brúnleitu. Menn tóku upp nýtt litróf, máluðu í regnhogalitum og létu í veðri vaka, að vísindin legðu sinn skerf til viðgangs listarinnar með því að opna listamanninum nýjan skilning á litasamsetningu og litavali, og varð úr þessu

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.