Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 20

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 20
252 UM LISTSKÖPUN FYRR OG NÚ EIMREIÐIN koma þannig í ljós, að sá isminn, sem tekur við af öðrum eldri, er ætíð afturkast gegn einstrengingshætti hans, og heldur þetta áfram í sama fari með hverjum nýjum isma. Menntasetur (akademy) í list og listskólar urðu fyrst til á endurfæðingartímabilinu. í þeim ígrunduðu menn einkum mannslíkamann. Kennararnir höfðu sínar forskriftir, sem þeir létu nemendurna fara eftir. Þannig höfðu menn öldum saman haft þann sið að mála skugga í snjó brúna. Nokkrir franskiv málarar, sem voru orðnir leiðir á mygluloftinu í málaraklef- unum sínum, tóku þá eitt sinn upp á því að fara með málara- grindurnar sínar út í góða veðrið og uppgötvuðu um leið, að skuggarnir á snjónum voru bláir og að himininn var líka blár. Þeir máluðu því skuggana bláa og héldu svo sýningu á mál- verkum sínum. Áhorfendur skellihlógu að þessum málarafíflum, sem ekki sáu, að skuggarnir á snjónum eiga að vera brúnir, eins og menn höfðu málað þá öldum saman. Menn hlógu sig máttlausa, svo þeir urðu að setjast flötum beinum á gólfið, þa1' sem engir stólar voru í sýningarsalnum. Nú vita allir, að litir skugga eru endurvarp frá litum ljósgjafans, og úti á jörðinm af bláma geimsins. í sögulegum málverkum var tilefnið, þ. e. mótívið, talið mikil- vægara en sjálf útfærsla þess á léreftinu. Eftir að listamaður- inn hafði uppgötvað lifandi náttúruna utan vinnustofunnar, tók hann að mála úti undir berum himni. Einn þessara málara var Monet, sem sagði eitt sinn, að hann reyndi alls ekki að gera eftirmynd af náttúrunni, heldur málaði hann þau áhrif (impression), sem hún hefði á sig, en þessi ummæli urðu til þess að tekið var að nefna það „impressionisma11, að listamaður- inn málaði áhrifin, sem fyrirmy-ndin hafði á hann. Aðrir lista- menn komu þá til skjalanna, vildu telja sína eigin tilfinningu þýðingarmeiri en fy-rirmyndina og kölluðu sig „expressionista1 • Hér var það tilfinning mannsins gagnvart fyrirmyndinni, sem réði, gagnstætt því sem var hjá impressionistunum. Jafnfranit þurfti að hreinsa til á litaspjöldum og taka upp bjarta liti í stað hinna dökku og brúnleitu. Menn tóku upp nýtt litróf, máluðu í regnhogalitum og létu í veðri vaka, að vísindin legðu sinn skerf til viðgangs listarinnar með því að opna listamanninum nýjan skilning á litasamsetningu og litavali, og varð úr þessu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.