Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Page 31

Eimreiðin - 01.10.1954, Page 31
eimreiðin LEIKRITASKÁLDIÐ E. O’NEILL 263 forskriftum Nietzsches, í þessum heimspekilegu og trúarlegu leikritum sínum, að gera leiklistina Díonýsiska. Eftir það tókst hann á hendur að reyna djúpsálarfræðina, að dæmi Freuds, Adlers og Jungs, í leikritum sínum, og eru hin miklu leikrit hans Strange Interlude og Mourning becomes Eleetra bezt dæmi um það, þótt enn sæi þess víða merki, bæði áður og síðan. Aðferð hans í þessum leikritum er að láta persón- urnar segja hug sinn í svigum í hugrunastíl (stream of con- ciousness style), og lengir það bækurnar að minnsta kosti um helming. Tvö leikrit, Ah Wildarness og Days without End, virðast minningar frá æskuárum skáldsins, en tvö síðustu leikrit hans eru samin í efa og örvæntingu um allt og alla, hræðslu við þetta líf og hræðslu við dauðann. Skáldið veit, að maður verður að trúa einhverju, þó ekki sé nema á reykinn úr pípu sinni, en honum gengur verr að framkvæma það. Það er dálítið gaman að bera O’Neill saman við jafnaldra hans í íslenzkum bókheimi. Hann var jafngamall Kamban, en ári eldri en Gunnar Gunnarsson og Þórbergur. Af þessum mönnum mun Kamban hafa trúað fastast á vestræna alþjóðamenningu, þótt hann deildi á hana í verkum sínum frá 1918 til 1927. Á sama tímabili hafði Gunnar tekið trú á Island, en Þórbergur á sósíalisma og annan heim. En allir höfðu þeir, nema kannske Kamban, átt tímabil efasemda, sem þeir urðu að rífa sig upp úr til þess að taka trú á til- veruna. Eins og þessum mönnum var O’Neill ljóst, að hann varð að trúa á eitthvað, þó ekki væri á annað en reykinn úr pípunni sinni. Og hann gerði margar atrennur að reyna að byggja sér trú, er væri borg á bjargi traust. En tilraunir hans reyndust því miður æfinlega spilaborgir, er hrundu þegar á reyndi. Því meir sem á leið ævi hans, því hræddari virtist hann verða eigi aðeins við lífið, heldur og við dauðann, og því meir þráði hann frið sálarinnar. 3. Á fyrstu árum O’Neills var hann undir áhrifum síð- natúralismans; hann var þá sósíalisti og skrifaði um lág- stéttarfólk, ekki sízt sjómenn, félaga sína, en einkum um fólk undir römmum álögum erfða eða vana. Þannig var Emperor Jones (1920) blámaður, sem í öllu hafði samið sig að siðum hvitra hamingjumanna, en í umhverfi blámanna,

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.