Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 31

Eimreiðin - 01.10.1954, Síða 31
eimreiðin LEIKRITASKÁLDIÐ E. O’NEILL 263 forskriftum Nietzsches, í þessum heimspekilegu og trúarlegu leikritum sínum, að gera leiklistina Díonýsiska. Eftir það tókst hann á hendur að reyna djúpsálarfræðina, að dæmi Freuds, Adlers og Jungs, í leikritum sínum, og eru hin miklu leikrit hans Strange Interlude og Mourning becomes Eleetra bezt dæmi um það, þótt enn sæi þess víða merki, bæði áður og síðan. Aðferð hans í þessum leikritum er að láta persón- urnar segja hug sinn í svigum í hugrunastíl (stream of con- ciousness style), og lengir það bækurnar að minnsta kosti um helming. Tvö leikrit, Ah Wildarness og Days without End, virðast minningar frá æskuárum skáldsins, en tvö síðustu leikrit hans eru samin í efa og örvæntingu um allt og alla, hræðslu við þetta líf og hræðslu við dauðann. Skáldið veit, að maður verður að trúa einhverju, þó ekki sé nema á reykinn úr pípu sinni, en honum gengur verr að framkvæma það. Það er dálítið gaman að bera O’Neill saman við jafnaldra hans í íslenzkum bókheimi. Hann var jafngamall Kamban, en ári eldri en Gunnar Gunnarsson og Þórbergur. Af þessum mönnum mun Kamban hafa trúað fastast á vestræna alþjóðamenningu, þótt hann deildi á hana í verkum sínum frá 1918 til 1927. Á sama tímabili hafði Gunnar tekið trú á Island, en Þórbergur á sósíalisma og annan heim. En allir höfðu þeir, nema kannske Kamban, átt tímabil efasemda, sem þeir urðu að rífa sig upp úr til þess að taka trú á til- veruna. Eins og þessum mönnum var O’Neill ljóst, að hann varð að trúa á eitthvað, þó ekki væri á annað en reykinn úr pípunni sinni. Og hann gerði margar atrennur að reyna að byggja sér trú, er væri borg á bjargi traust. En tilraunir hans reyndust því miður æfinlega spilaborgir, er hrundu þegar á reyndi. Því meir sem á leið ævi hans, því hræddari virtist hann verða eigi aðeins við lífið, heldur og við dauðann, og því meir þráði hann frið sálarinnar. 3. Á fyrstu árum O’Neills var hann undir áhrifum síð- natúralismans; hann var þá sósíalisti og skrifaði um lág- stéttarfólk, ekki sízt sjómenn, félaga sína, en einkum um fólk undir römmum álögum erfða eða vana. Þannig var Emperor Jones (1920) blámaður, sem í öllu hafði samið sig að siðum hvitra hamingjumanna, en í umhverfi blámanna,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.