Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1964, Page 40

Eimreiðin - 01.01.1964, Page 40
28 EIMREIÐIN ekki tilætlun Lúters, því hann áleii með Thomasi Aguinas að allar stéttir væru jafnréttháar fyrir guði, ef þær ræktu sína köllun vel, — sem bræður og systur. Eftir uppreistina komu á gang myndir, sem lýstu bændunum eins og örgustu ræflum. Og upp á þá var heimfærð dæmisagan um börn Evu. Kain var misindismaður og af honum voru bændaræflarnir komnir. — Ef þessi dæmisaga er sú in sama og kemur fyrir í íslenzkum þjóðsögum um börn Evu til að skýra uppruna huldufólksins, ]) þá má segja að íslendingar hafi með- tekið evangelíið en afneitað þess kraíti. Aftur á móti grunar mig, að hin- ar ófögru lýsingar Stefáns Ólafsson- ar á skattbændum og vinnukindum kunni að eiga rætur sínar að rekja til hins þýzk-danska hugmynda- heims um bændurna — eftir bænda- uppreisnina á Þýzkalandi. Sú upp- reist stælti hug sumra bænda í Nor- egi, svo að hugsunarháttur bænd- ann náði jafnvel þangað, sem bændur voru lítt kúgaðir í sarnan- burði við bræður sína í Þýzkalandi. Óhugsandi er, að hugsunarháttur og sjónarmið aðals og borga hafi ekki verið sterk í Danmörku á 16. hluta 17. aldar.1 2) 1) Erlendis alþekkt, sjá Nord. Kultur IX 169, BP III 308, og Nord. Kultur IX 123. 2) Stefán var í Danmörku frá hausti 1643 til vors 1648. En jafnvel fyrir bændauppreisn- ina 1525 voru bændur í bókmennt- unum ófrægðir annaðhvort af aðlinum eða og það l'remur af borgarbúum, sem litu niður á bændaræflana, lýstu þeim á grótesk- an hátt og þó með nokkrum hætti af aðdáun á frjálsræði því í siðuni og háttum, er bændurnir gátu leyft sér — borgarbúar öfunduðu þá af því að þurfa ekki að hafa á sér yfirskin kurteisinnar. Á íslandi náði kúgun aðalsins aldrei til bænda, nerna ef vera kynni að þeir fengi forsmekk nokk- urn af henni, er í námunda bjuggu við Bessastaðavaldið. Gætti jsess stundum á 16. öld, en síður á dög- um Stefáns Ólafssonar. Það er Jress vegna vont að sja, hvert tilefni Stefán hafi haft til Jjess að skopast að bændum og búa- liði, nema hann hal'i að einhverju leyti orðið snortinn af þessum hugs- unarhætti í Danmörku. En samt. — Þegar litið er í kvæði Stefáns sést að hann hefur verið farinn að lýsa fólki á burleskan hátt — og Jseir bræðurnir, Eiríkur og hann — áður heldur en að Stef- án fór i Skálholtsskóla (1636) og löngu áður en hann fór til Hafnar. Ef Jaessi burleski andi er af útlend- um toga spunninn, verður hann því að hafa komið og orðið land- lægur áður en Stefán fór utan, kannski á laun? og í skáldskap sr. Ólafs Einarssonar. Ólafur var sjálf- ur 4 ár í Danmörku (1594—98) og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.