Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1966, Síða 34

Eimreiðin - 01.01.1966, Síða 34
Eksistentí alisminn, eða tilvistarstefnan Eftir séra Pál Þorleifsson á Skinnastað. Eksistentíalisminn eða tilvistarstefnan, eins og hún hefur verið nefnd á íslenzku, kom í núverandi mynd fram innan Þýzkalands í lok fyrra stríðs, nokkru síðar í Frakklandi, en í báðum þessunr löndum hefur hún látið allmikið á sér bera. En þó hún sé að nokkru afspringur síðustu heimsstyrjalda, a hún rætur í fyrri tíma heimspeki. Áhrifa frá Pascal er talið gæta, þó fyrst og fremst frá Kierkegaard og að nokkru frá Nietzsche. Blaise Pascal var uppi á fyrri hluta 17. aldar. Hann var kunnur heimspekingur, einnig mikill stærðfræðingur. Hann sagði meðal annars: Sérhver óskar þess heitt að verða stór, en má svo horfa upp á eigin smæð. Hann þráir fullkomnun, en finnur á öllum sviðum til eigin ófullkomleika, vill það góða, en situr á kafi í dýki hvers konar yfirsjóna. Tignasta göfgi og við- bjóðslegt afskræmi berjast um völdin innra með honum. Dómari allra hluta. Ormur, sem skríður á jörðu. Skapaður til að þekkja föðurinn. Hrapaður svo djúpt, að hann eygir ekki framar ljoS Guðs. í grimmd og vitfirring síðustu styrjalda fengu þessi spámannlegu orð aukinn vængjastyrk. Sannleikur þeirra varð hverjum auðsær. Danski rithöfundurinn Sören Kierkegaard, sem uppi var á fyr1'1 helming 19. aldar, er sarnt höfuðátrúnaðargoð eksistentíalista. Kierkegaard hóf meðal annars baráttu gegn heimspeki Hegels °g skynsemistrú þess tíma, en hún taldi að manninum væri fært að skynja og skilja hinn mikla anda, sem fælist baki alls, með því að beita fyrir sig rökum skynseminnar, þar eð hver einstaklingur væri eilítið brot af sjálfum guðdóminum. Á móti þessari kenningu reis Kierkegaard með öllum þeim mikla krafti, sem honum var gefinn. Hann lagði áherzlu á, að í þessu tilliti væri rökfræði lítils virði, enginn gæti myndað sér haldgóða lífsskoðun með hjálp hennar eingöngu. Hann taldi að afstaða hvers
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.