Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1987, Side 28

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1987, Side 28
(hér á eftir nefnt frumvarpið 1973). Verður að skilja það svo að sú greinargerð sé í heild hluti af greinargerð með frumvarpinu að lögun- um, eftir því sem við getur átt. Eru raunar víða teknar upp orðrétt- ar athugasemdir úr þeirri greinargerð að því er einstakar greinar lag- anna varðar. Verður nú vikið að einstökum efnisatriðum laganna og byrjað á rétt- arstöðu umboðsmanns. Tilgangurinn er fyrst og fremst að kynna þessa nýju löggjöf. Rétt er að geta þess að ætlunin var að samhliða tækju gildi almenn stjórnsýslulög. Frumvarp þess efnis náði þó ekki fram að ganga. 1. Kosning (1. og 3. mgr. 1. gr.) „Kjör umboðsmanns Alþingis fer fram í sameinuðu þingi. Kosningin gildir til fjögurra ára“. — „Við tímabundin forföll umboðsmanns getur Alþingi kosið staðgengil til að gegna embættinu meðan forföll vara.“ Umboðsmaður skal kjörinn af sameinuðu þingi til fjögurra ára. Er það í samræmi við 1. gr. frumvarpsins 1973 að öðru leyti en því að þar var gert ráð fyrir að kjörtímabil umboðsmanns hæfist ætíð 1. janúar eftir kjör. 1 lögunum er hins vegar í ákvæði til bráðabirgða einungis kveðið á um upphaf kjörtímabils fyrsta umboðsmanns, þ.e. 1. janúar 1988. Samkvæmt þessu er ljóst að kjörtímabil umboðsmanns er ekki bundið við kjörtímabil Alþingis svo sem gert var ráð fyrir í frumvarp- inu að lögunum en þar hljóðaði ákvæðið svo: ,,Að loknum hverjum kosningum til Alþingis kýs sameinað þing umboðsmann Alþingis." I athugasemdum við þessa grein frumvarpsins kemur fram að ætlunin var að hafa hér sama fyrirkomulag og í Danmörku. Er tekið fram að ætla megi „að það sé til þess fallið að auðvelda umboðsmanni störfin ef hann sækir umboð sitt beint til meirihluta þess þings sem situr hverju sinni“. Þessi ummæli endurspegla gamalt álitaefni sem m.a. kom til umræðu á þingi 1963. Þá lýsti Kristján Thorlacius þeirri skoð- un sinni að fara þyrfti aðrar leiðir við kjör lögsögumanns en þær sem giltu á Norðurlöndum, þ.e. að einfaldur meirihluti þings kysi hann. Var sú skoðun ekki rökstudd en annar þingmaður, Einar Olgeirsson, tók dýpra í árinni og sagði óhugsandi að kjósa slíkan mann einungis af meirihluta Alþingis því að það væri í mótsetningu við tilgang embætt- isins. Nær lægi að kjósa hann í hvert skipti af minnihluta Alþingis ef menn vildu á annað borð innleiða slíka kosningu (AT 1987 D: 795 og 798). En hvað sem um það er má sjálfsagt um hitt deila hvort það sé endilega til þess fallið að auðvelda umboðsmanni störfin að hann sé kjörinn af Alþingi sem situr hverju sinni. I fyrsta lagi gæti slíkt fyrir- 250

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.