Hugur - 01.01.1992, Side 9

Hugur - 01.01.1992, Side 9
HUGUR Sendibréfum frelsi 7 innbyggt í sjálf hugtökin sem við beitum og verður ekki af þeim skafið. Þannig höfum við þegar hafist handa að svara spurningunni um hvort aðila A eigi að vera frjálst að gera x með því að nota sjálft frelsishugtakið, þ.e.a.s.: Við höfum flutt réttlætingarbyrðina yfir á þann sem vill skerða frelsið. En að þessu kem ég betur síðar. Áður en lengra er haldið vil ég einnig fá að nefna að til eru mörg frelsishugtök. Hugtakið sem ég hef fengist við er það sem kalla mætti félagslegt eða pólitískt frelsi: frelsi einstaklingsins gagnvart öðrum í samfélaginu til að framkvæma einhverja athöfn. Þetta er í sjálfu sér mjög algengt frelsishugtak og kannski það sem okkur er munntamast í hversdagslegri umræðu. En vitaskuld eru til önnur frelsishugtök sem ég hef látið kyrr liggja, s.s. frelsi viljans. Ég sting þannig undir stól hinni djúpu og fornu spumingu um sjálfræði mannsins í lögbundnum heimi; gef mér einfaldlega að við séum í einhverjum skilningi frjáls að ákvörðunum okkar þrátt fyrir löggengi efnisheimsins. Nú, síðan gætirðu sagt, Ágúst, þegar þú ferð úr þykku lopapeysunni þinni eftir kaldsaman veiðitúr að þér finnist þú afar „frjáls" að vera laus úr þessari flík — en það er frelsi í enn öðrum skilningi sem ég hef ekkert skipt mér af; kannski einhvers konar yfirfærð merking eða líkingamál. II. Er vit í merkingargreiningu? Segja verður hverja sögu eins og hún gengur; og því er ekki að leyna að ýmsir eru tortryggnir gagnvart slíkri merkingargreiningu siðferðis- hugtaka sem ég hef stundað. Það er raunar ekki að ófyrirsynju því að heimspekingar hafa oft farið að við hugtakagreiningu eins og stiga- maðurinn frægi Prókrústes. Sá átti tvö rúm, annað langt en hitt stutt, og fyrirkom óvinum sínum með þeim hætti að hann lagði þá lágvöxnu í langa rúmið og strekkti á þeim en þá hávöxnu í hið stutta og hjó af þá líkamsparta sem útaf stóðu. Á sama hátt hafa heimspekingar oft skilgreint hugtök í ljósi einhverrar allt-umlykjandi gcelukenningar sinnar og þá aldrei hirt um hvort skilgreiningamar kæmu heim og saman við hversdagslegan skilning orðanna. En það er alltaf mjög tortryggilegt þegar því er haldið fram að enginn hafi skilið fram að þessu hvað t.d. „frelsi" merki; samkvæmt hinni sönnu allsherjar- kenningu sé það í raun þetta eða hitt — sem hvergi kemur svo í námunda við orðanotkun múgamannsins. Síðan höfunt við aftur öfgakenningu í hina áttina: svokallaða heimspeki hversdagsmáls er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.