Hugur - 01.01.1992, Side 13

Hugur - 01.01.1992, Side 13
HUGUR Sendibréf um frelsi 11 haldið fram, t.d. Nozick, er að B skerði þá og því aðeins frelsi A að hann brjóti rétt á A.9 Báðar þessar kenningar stangast hins vegar alvarlega á við daglega málnotkun — og að mér sýnist öldungis að ástæðulausu. Ef við lítum fyrst á þá síðari, réttindakenningu frjáls- hyggjumannanna, þá felur hún m.a. í sér að fangavörður sem lokar glæpamann inni í klefa sé ekki að skerða frelsi hans, svo fremi að fanginn hafi hlotið réttlátan dóm. En hvaða ástæða er til að þrengja frelsishugtakið á þennan hátt? Því ekki að segja að vitaskuld skerði fangavörðurinn frelsi fangans en að í þessu tilviki sé það réttlætan- legt? Ætlunarkenningin er ekki eins auðhrakin. Hún skýrir t.d. vel muninn á hindrunum sem verða til fyrir algjöra slysni (hindrunum sem einvörðungu skerða getu manna) og hinum sem vísvitandi hefur verið stefnt gegn frelsi þeirra. Við getum tekið dæmi af manni sem er að labba um að vorlagi í fjallshlíð og rekur óvart fótinn í stóran stein. Steinninn mjakast ögn til og vegna þess gerist það svo í asahláku um haustið að hann fellur niður hlíðina og fyrir munnann á helli sem gangnamenn hafa látið fyrirberast í. Auðvitað væri fáránlegt að halda því fram að göngumaðurinn hafi um vorið skert frelsi gangna- mannanna til að komast út. Þetta skýrir ætlunarkenningin vel. Hins vegar er ljóður hennar sá að geta ekki gert grein fyrir — sem frelsis- skerðingum — hindrunum er skapast vegna vanrækslusynda eða gáleysis, né því hvemig hindrun sem B hefur ekki upphaflega átt þátt í að skapa getur skert frelsi A. Tökum dæmi: Einn gangnamannanna leikur sér að því að losa um stóran stein fyrir ofan hellismunnann. Það er ekki ásetningur hans að loka félaga sína inni en hann ætti að vita að með þessu háttalagi gæti steinninn auðveldlega oltið og lokað munnanum. Segjum að það gerist. Þá væri það furðu óburðug afsökun hjá honum að kalla inn til félaga sinna og segja: „Ykkur er frjálst að koma út þótt þið getið það ekki. Ég ætlaði ekki að skerða frelsi ykkar og því emð þið ekki ófrjálsir." Eða hugsum okkur að steinninn falli án milligöngu nokkurs og loki gangnamennina inni. Aðvífandi maður kemur þar að og getur auðveldlega losað steininn en lætur það eiga sig. Ég hygg að við hlytum að segja að hann skerði frelsi gangna- mannanna til að komast út. Þetta getur ætlunarkenningin ekki heldur 9 Sjá t.d. Nozick, R., Anarchy, State, and Utopia (Oxford: Basil Blackwell, 1971), bls. 262-264.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.