Hugur - 01.01.1992, Page 13

Hugur - 01.01.1992, Page 13
HUGUR Sendibréf um frelsi 11 haldið fram, t.d. Nozick, er að B skerði þá og því aðeins frelsi A að hann brjóti rétt á A.9 Báðar þessar kenningar stangast hins vegar alvarlega á við daglega málnotkun — og að mér sýnist öldungis að ástæðulausu. Ef við lítum fyrst á þá síðari, réttindakenningu frjáls- hyggjumannanna, þá felur hún m.a. í sér að fangavörður sem lokar glæpamann inni í klefa sé ekki að skerða frelsi hans, svo fremi að fanginn hafi hlotið réttlátan dóm. En hvaða ástæða er til að þrengja frelsishugtakið á þennan hátt? Því ekki að segja að vitaskuld skerði fangavörðurinn frelsi fangans en að í þessu tilviki sé það réttlætan- legt? Ætlunarkenningin er ekki eins auðhrakin. Hún skýrir t.d. vel muninn á hindrunum sem verða til fyrir algjöra slysni (hindrunum sem einvörðungu skerða getu manna) og hinum sem vísvitandi hefur verið stefnt gegn frelsi þeirra. Við getum tekið dæmi af manni sem er að labba um að vorlagi í fjallshlíð og rekur óvart fótinn í stóran stein. Steinninn mjakast ögn til og vegna þess gerist það svo í asahláku um haustið að hann fellur niður hlíðina og fyrir munnann á helli sem gangnamenn hafa látið fyrirberast í. Auðvitað væri fáránlegt að halda því fram að göngumaðurinn hafi um vorið skert frelsi gangna- mannanna til að komast út. Þetta skýrir ætlunarkenningin vel. Hins vegar er ljóður hennar sá að geta ekki gert grein fyrir — sem frelsis- skerðingum — hindrunum er skapast vegna vanrækslusynda eða gáleysis, né því hvemig hindrun sem B hefur ekki upphaflega átt þátt í að skapa getur skert frelsi A. Tökum dæmi: Einn gangnamannanna leikur sér að því að losa um stóran stein fyrir ofan hellismunnann. Það er ekki ásetningur hans að loka félaga sína inni en hann ætti að vita að með þessu háttalagi gæti steinninn auðveldlega oltið og lokað munnanum. Segjum að það gerist. Þá væri það furðu óburðug afsökun hjá honum að kalla inn til félaga sinna og segja: „Ykkur er frjálst að koma út þótt þið getið það ekki. Ég ætlaði ekki að skerða frelsi ykkar og því emð þið ekki ófrjálsir." Eða hugsum okkur að steinninn falli án milligöngu nokkurs og loki gangnamennina inni. Aðvífandi maður kemur þar að og getur auðveldlega losað steininn en lætur það eiga sig. Ég hygg að við hlytum að segja að hann skerði frelsi gangna- mannanna til að komast út. Þetta getur ætlunarkenningin ekki heldur 9 Sjá t.d. Nozick, R., Anarchy, State, and Utopia (Oxford: Basil Blackwell, 1971), bls. 262-264.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.