Hugur - 01.01.1992, Page 16

Hugur - 01.01.1992, Page 16
14 Kristján Krístjánsson HUGUR hægt sé að ætlast til að hann sinni. Uppfylli hann kvótann sinn, t.d. með því að liðsinna persónum A og B, beri hann ekjci ábyrgð á hlut- skipti annarra, C, D. o.s.frv., sem einnig eru hjálpar þurfi og hann gæti aðstoðað — enda höfum við öll í svo mörg horn að líta að við komumst aldrei yfir nema brot af þeim verkefnum sem til heilla horfðu. Þetta er sem sagt kenningin; en mér sýnist hún byggjast á samrugli á ábyrgð og sök. Hún kann að nægja til að hrinda ásökunum um hið síðara en ekki hið fyrra: Það kann vel að vera að værum við íslendingar nógu gjafmildir við fólk á Grænhöfðaeyjum þá yrði okkur ekki lagt til lasts þótt við léttum lítt byrðar barnanna sem eru að veslast upp í Eþíópíu, en fráleitt væri að halda því fram að þar með hefðum við firrt okkur allri ábyrgð á hlutskipti sérhvers deyjandi meðbróður sem ekki byggi á tilteknum eyjum í Atlantshafinu. Við megum ekki gleyma því að jafnvel bankagjaldkeri sem lætur af hendi sjóð við ræningja sem ógnar honum með byssu hlýtur að teljast siðlega ábyrgur fyrir ákvörðun sinni þó að fáum þætti hún sjálfsagt ámælisverð. Ábyrgð og sök eru greinilega sitt hvað. í Zsí/j/cs-greininni eyði ég mestu púðri í ábyrgðarkenningu Davids Miller en hann er raunar einn skeleggasti talsmaður þeirrar almennu skilgreiningar á frelsi sem ég hef mælt með.12 Utfærsla Millers er nokkuð flókin og raunar einnig gagnrýni mín en til að einfalda málið ögn má segja að Miller haldi því fram að B skerði frelsi A þegar B ber siðlega ábyrgð á hindruninni sem tálmar A, og síðan að um slíka ábyrgð sé að ræða þegar B hafi borið prima facie siðferðisskylda til að útiloka þessa hindrun. Ábyrgðin er þannig skilgreind út frá skylduhug- takinu. Ég bendi hins vegar á að þetta leysi engan vanda: annaðhvort sé uppástungan innantóm þar sem „prima facie skylda“ sé einfaldlega lögð að jöfnu við það sem við köllum venjulega „ábyrgð" og hafi ekkert skýringargildi — eða þá að skylduhugtakið sé skilgreint á þrengri og hefðbundnari hátt. En í því tilviki sé kenningin augljóslega röng þar sem fangavörður gæti t.d. borið ábyrgð á innilokun fanga þó að honum hafi ekki borið neins konar skylda til að loka hann ekki inni! Mín eigin útgáfa af ábyrgðarkenningunni er sú að telja B bera ábyrgð á hindrun sem vamar A vegar þá og því aðeins að einhver góð og gild ástœða sé fyrir hendi sem skýri hvers vegna B hefði átt að 12 Sjá „Constraints on Freedom".
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.